PPP - "lối thoát" cho tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP là cần thiết và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

 PPP - lối thoát duy nhất cho tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

PPP - lối thoát duy nhất cho tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

BộGTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 10.688 tỷ đồng.

Theo kết quả NCTKT, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.688 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.745 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 2.004 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 862 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng là 790 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.287 tỷ đồng. 

Bộ GTVT cho biết, hiện Dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được giao, trong khi kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 chưa được xây dựng. Do vậy, hiện tại Bộ GTVT chưa đủ cơ sở thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư cho Dự án. Để đảm bảo tiến trình thực hiện Dự án trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án theo hình thức PPP, trong đó phần vốn nhà nước tham gia Dự án được huy động từ vốn vay ODA và vốn đối ứng.

Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận giao Bộ này làm việc với các nhà tài trợ nước ngoài để thu xếp, tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật thực hiện các nghiên cứu tiếp theo của Dự án, đồng thời thu xếp nguồn vốn vay ODA cho phần vốn nhà nước tham gia đầu tư Dự án.

Theo ông Lê Thắng, Phó Giám đốc BQL dự án 2, hiện nay QL22 là tuyến giao thông duy nhất kết nối giữa TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài. Các dữ liệu mới nhất, vận tải hàng hóa giữa TP.HCM và Tây Ninh đang gia tăng đáng kể. Theo nghiên cứu của tư vấn DEEP của KOICA (Hàn Quốc) và TEDI South, tuyến đường này sẽ quá tải và ùn tắc giao thông trong vài năm tới, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế trong khu vực và hai địa phương TP.HCM, Tây Ninh.

Bên cạnh đó, Mộc Bài là cửa ngõ quốc tế của các nước ASEAN, có vai trò quan trọng kết nối TP.HCM - Phnom Penh (Campuchia) - Bangkok (Thái Lan). “Vì vậy, cần xây dựng một tuyến đường mới có năng lực cao kết nối từ TP.HCM đến cửa khẩu Mộc Bài để san sẻ lưu lượng giao thông với QL22 hiện hữu và kết nối giao thương thuận tiện với các nước trong khu vực ASEAN… Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Campuchia sẽ chọn tuyến này để vận chuyển hàng hóa ra các cảng ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Sài Gòn thay vì cảng trong nước khi di chuyển gần hơn”, ông Thắng thông tin.

Qua đó ông Thắng đánh giá khi dự án cao tốc hoàn thành cùng với đường Vành đai 3 giúp tạo điều kiện liên kết giữa các QL hiện hữu NH.1, NH.22, NH.22B, đường Hồ Chí Minh, tuyến đường đô thị, metro và hệ thống hàng không khu vực. Bên cạnh đó sẽ giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế...

“Hiện tỉnh Tây Ninh rất mong tuyến đường này vì sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển thuận tiện các mặt hàng nông sản của địa phương đến TP.HCM để tiêu thụ. Thực tế hiện nay nút giao ở An Sương đang bị ách tắc, nếu di chuyển từ TP.HCM đi Tây Ninh vào giờ cao điểm có khi phải mất 3-4 tiếng đồng hồ”, ông Lê Thắng chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PPP - "lối thoát" cho tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714360037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714360037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10