Hải Phòng: Một tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư nhà máy điện trên biển

Trung Thành 31/08/2018 02:05

Tập đoàn Storm Capital Partners (Anh) muốn đầu tư xây dựng 1 nhà máy điện nổi trên biển Hải Phòng với công suất khoảng 450 – 600 MW.

Ông Paal Utvik, Chủ tịch  Tập đoàn Storm Capital Partners (Anh) vừa có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Tại đây, Chủ tịch Tập đoàn Storm Capital Partners đã giới thiệu với  lãnh đạo thành phố Hải Phòng về kế hoạch xây dựng một nhà máy điện nổi trị giá 500 - 600 triệu USD, với công suất khoảng 450 – 600 MW. Dự án này sử dụng công nghệ giải pháp khí hóa lỏng LPG. 

Theo Tập đoàn Storm Capital Partners, dự án nhà máy điện nổi sẽ được xây dựng với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, không gây ô nhiễm môi trường. “Nhà máy điện ngoài khơi như con tàu nổi, có thể di động và có tuổi đời 20- 25 năm, rất hiện đại và kinh tế, giá thành điện thấp hơn so với các phương thức sản xuất điện khác…”  ông Paal Utvik khẳng định.

 Nhà máy điện nổi có ưu điểm dễ di chuyển, tiết kiệm thời gian thi công, giảm thiểu chi phí đầu tư, đơn giản hóa việc trung chuyển và cấp điện cho các dự án, công trình. Thời gian thi công một nhà máy điện nổi trên tàu thủy chỉ từ 18 - 20 tháng, thay vì 2 - 3 năm cho một nhà máy điện thông thường.

Một trong những dự án nhà máy điện nổi trên biển

Có thể bạn quan tâm

  • Triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Krông Pa

    Triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Krông Pa

    18:04, 05/03/2018

  • "Ông lớn" điện năng thế giới triển khai nhà máy điện khí tại Việt Nam

    13:10, 03/02/2018

  • Nghệ An sẽ có nhà máy điện mặt trời đầu tiên

    Nghệ An sẽ có nhà máy điện mặt trời đầu tiên

    16:51, 16/01/2018

  • Bình Thuận: Xây dựng nhà máy điện mặt trời kết hợp dự án điện gió

    Bình Thuận: Xây dựng nhà máy điện mặt trời kết hợp dự án điện gió

    14:32, 09/11/2017

  • Thách thức môi trường từ các nhà máy điện than

    Thách thức môi trường từ các nhà máy điện than

    06:30, 05/08/2017

  • Bình Thuận sắp có nhà máy điện mặt trời nổi 1.500 tỷ đồng

    Bình Thuận sắp có nhà máy điện mặt trời nổi 1.500 tỷ đồng

    16:59, 01/02/2017

Một trong những dự án nhà máy điện nổi trên biển

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho rằng đây là hình thức sản xuất điện mới, công nghệ hiện đại, có nhiều ưu điểm như không tốn đất, không ảnh hưởng tới môi trường, giá thành thấp… Vì thế, thành phố Hải Phòng ủng hộ tập đoàn nghiên cứu thực hiện dự án. Tuy nhiên, cần xin ý kiến Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đồng ý phê duyệt trước khi triển khai dự án. Sau khi được Chính phủ đồng ý phê duyệt, thành phố sẽ xem xét các phương án tiền khả thi và phối hợp cùng Storm thúc đẩy triển khai dự án.

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo thành phố Hải Phòng mong muốn Tập đoàn Storm Capital Partners tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu và thực hiện các dự án liên quan tới việc xây dựng kho, bãi logistics; đầu tư xây dựng cảng hàng lỏng tại Hải Phòng…

Được biết, thời gian gần đây Hải Phòng rất thận trọng với các dự án liên quan đến môi trường. Điển hình là dự án nhà máy giấy của Tập đoàn giấy Cửu Long (Trung Quốc) vừa qua. Trước đó, UBND thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với Tập đoàn giấy Cửu Long về việc đầu tư sản xuất giấy và bột giấy tại Khu Công nghiệp Nam Đình Vũ. Nếu được chấp thuận, tập đoàn này sẽ đầu tư 800 triệu USD triển khai dự án sản xuất giấy và bột giấy. Mặc dù được giới thiệu công nghệ hiện đại nhất thế giới, tuy nhiên lo ngại về vấn đề gây ô nhiễm môi trường nên lãnh đạo thành phố Hải Phòng vẫn chưa quyết định chấp thuận dự án này.

Trung Thành