Doanh nghiệp Hà Lan muốn đầu tư lĩnh vực hàng hải tại Hải Phòng

Lan Vũ 22/03/2019 05:19

Trong thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hà Lan được tìm hiểu và đầu tư tại Hải Phòng, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan và đoàn doanh nghiệp hàng hải Hà Lan,  ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng mong muốn, mối quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng và Hà Lan sẽ được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực hơn nữa.

Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư tại Hải Phòng không chỉ mang đến lợi ích về kinh tế mà còn tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân nơi đây. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hà Lan được tìm hiểu và đầu tư tại Hải Phòng; đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại giữa hai bên.

Tính đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có 11 dự án đầu tư của nhà đầu tư Hà Lan với số vốn đầu tư 156,25 triệu USD. Nhiều doanh nghiệp Hà Lan rất quan tâm tìm hiểu cơ hội hợp tác với cảng Hải Phòng, dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện và ngành đóng tàu Hải Phòng sau khi tái cơ cấu… Đây đều là những doanh nghiệp có tiềm lực và uy tín của ngành hàng hải và đóng tàu nổi tiếng của Hà Lan trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp thiết bị điện, điện tử, thiết bị điều khiển tự động hóa, công nghệ hàng hải, công nghệ đóng tàu, tư vấn đầu tư vào Việt Nam, cung cấp thiết bị và dịch vụ hàng hải.

Trong số các dự án do phía Hà Lan đầu tư, Damen – Sông Cấm là điển hình cho sự hợp tác giữa Hà Lan vào Hải Phòng. 

Công ty TNHH đóng tàu Damen - Sông Cấm là liên doanh giữa tập đoàn Damen (Hà Lan) và Công ty đóng tàu Sông Cấm có trụ sở ở huyện Thủy Nguyên

Công ty TNHH đóng tàu Damen - Sông Cấm là liên doanh giữa tập đoàn Damen (Hà Lan) và Công ty đóng tàu Sông Cấm có trụ sở ở huyện Thủy Nguyên

Công ty TNHH đóng tàu Damen - Sông Cấm là liên doanh giữa tập đoàn Damen (Hà Lan) và Công ty đóng tàu Sông Cấm có trụ sở ở huyện Thủy Nguyên. Liên doanh được lập năm 2007 với vốn điều lệ gần 855 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Damen góp 598 tỷ đồng, tương đương 70% vốn; 30% vốn còn lại là của CTCP Đóng tàu Sông Cấm.

Đây là nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu công tác ở nước ngoài lớn nhất của tập đoàn đóng tàu Damen theo tiêu chuẩn châu Âu tại Việt Nam. Các sản phẩm tàu công tác từ Công ty TNHH Damen - Sông Cấm chất lượng, đạt đẳng cấp châu Âu, có thể xuất khẩu đến tất cả các nước trên thế giới.

Trong bối cảnh u ám của ngành đóng tàu Việt Nam với hàng loạt các “ông lớn” thua lỗ, phá sản hay vẫn lay hoay tái cơ cấu… thì thành công của mô hình liên doanh Damen - Sông Cấm thực sự là tín hiệu vui về sự khởi sắc của ngành đóng tàu Việt Nam. Đặc biệt, công ty là đối tác chủ yếu sản xuất các sản phẩm tàu thủy cho Tập đoàn Damen.

Với sự chuyển giao công nghệ, kỹ thuật đóng tàu hiện đại của Hà Lan và sự giám sát thi công các sản phẩm đóng mới của công ty đảm bảo chất lượng tương đương sản phẩm mẫu đóng tại Hà Lan.

Có thể bạn quan tâm

  • Bổ nhiệm ông Lê Ngọc Châu làm Giám đốc công an thành phố Hải Phòng

    Bổ nhiệm ông Lê Ngọc Châu làm Giám đốc công an thành phố Hải Phòng

    18:50, 20/03/2019

  • Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng:p/Đền bù đất ở cho dân... giá 0 đồng

    Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Đền bù đất ở cho dân... giá 0 đồng

    17:05, 20/03/2019

  • Xây dựng khách sạn 5 sao Hải Phòng: Hàng trăm hộ dân bị thiệt hại do thi công

    Xây dựng khách sạn 5 sao Hải Phòng: Hàng trăm hộ dân bị thiệt hại do thi công

    09:30, 19/03/2019

  • Hải Phòng sẽ có nhà máy chế biến nông sản công suất 100 nghìn tấn/năm

    Hải Phòng sẽ có nhà máy chế biến nông sản công suất 100 nghìn tấn/năm

    00:12, 19/03/2019

 Trước đây, Sông Cấm đã ký và thực hiện hàng loạt các hợp đồng đóng tàu mới chuyên dụng xuất khẩu cho Tập đoàn đóng tàu Damen – Hà Lan. Sản phẩm mới của Công ty là các tàu kéo đẩy công suất từ 600 CV đến 700 CV và các loại tàu cao tốc chở khách. Đến nay, công ty đã đóng mới và bàn giao cho phía Damen – Hà Lan khoảng 200 tàu các loại tàu kéo, tài cao tốc, tàu cứu nạn, tàu hỗ trợ du thuyền,…

Lan Vũ