Chuyển 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam sang hình thức đầu tư công
Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT về việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với một số dự án giao thông cấp bách.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp Thường trực Chính phủ về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Bộ GTVT đã báo cáo kết quả nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cũng như kiến nghị một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư tại các dự án trên.
Theo đó, Bộ GTVT đã đề xuất phương án chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với một số dự án cấp bách nhằm sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng, từ đó góp phần quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, công trình hạ tầng giao thông vận tải lớn là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động lớn từ dịch Covid-19. Trong đó, các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc – Nam, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ cần được khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.
Từ thực tế này, Thường trực Chính phủ nhất trí sẽ trình cấp có thẩm quyền quyết định đưa vào danh mục đầu tư công 3 dự án cao tốc, đoạn từ Mai Sơn tỉnh Ninh Bình đến Quốc lộ 45 tỉnh Thanh Hóa dài hơn 65 km; cùng với đoạn từ Quốc lộ 45 đến Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, dài gần 40km và đoạn từ Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai đến Phan Thiết của tỉnh Bình Thuận, dài gần 100km.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT tổ chức khởi công ngay trong tháng 8 tới. Đối với 5 dự án còn lại, trong đó có đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau, tiếp tục thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Riêng đoạn từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa để dự án này sớm được triển khai.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ liên quan có báo cáo chính thức về vấn đề này, trình cấp có thẩm quyền. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là phải bảo đảm tiến độ, thời gian, chất lượng.
Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thúc đẩy triển khai để sớm đưa vào sử dụng. Về dự án tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Thủ tướng cho rằng, đây là tuyến rất quan trọng để kết nối với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (dự kiến thông tuyến trong năm 2020, khánh thành vào năm 2021), do đó Nhà nước sẽ hỗ trợ dự án này một cách tốt nhất.
Trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19, gần đây, các doanh nghiệp và giới chuyên gia kinh tế đều kiến nghị Chính phủ tăng cường đầu tư công, nhất là vào các dự án giao thông có quy mô lớn để vừa tạo thị trường vừa là cú hích cho khu vực tư nhân có điều kiện phát triển, vượt qua khó khăn.
Có thể bạn quan tâm
Xem xét chuyển đổi một số dự án PPP cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
00:02, 10/03/2020
Kỳ vọng gì từ Luật Đầu tư công sửa đổi
05:20, 08/03/2020
Cần sửa đổi mô hình Ban Quản lý Dự án đầu tư công
07:28, 06/03/2020
8 dự án cao tốc Bắc Nam sơ tuyển nhà đầu tư trong nước
00:00, 18/10/2019
Cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn: Có hay không việc ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”?
09:12, 09/10/2019
Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt
10:00, 25/09/2019
Trước đó, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Một trong những giải pháp quan trọng tại Chỉ thị là đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.
Theo đó, Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3/2020 để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.