Hải quan mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc nửa đêm: VFA đề nghị hội viên góp ý kiến

Phú Khởi 14/04/2020 15:24

Ngày 13/4, Chủ tịch VFA- Nguyễn Ngọc Nam đã gửi công văn đề nghị doanh nghiệp hội viên đóng góp ý kiến về việc hải quan mở tờ khai lúc nửa đêm.

Cụ thể, Công văn số 57/CV/HHLTVN của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) đề nghị Hội viên đóng góp ý kiến về tình hình khai hải quan và hàng tồn kho cũng như khó khăn của doanh nghiệp khi không xuất được hàng để VFA kịp thời phản ánh đến Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan.

Công văn của VFA

Công văn của VFA

Chia sẻ thêm với Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó chủ tịch VFA– Nguyễn Trung Kiên cho biết vì hải quan cho mở tờ khai lúc nửa đêm nên rất nhiều doanh nghiệp thành viên của VFA không hay, không kịp mở tờ khai hải quan để xuất khẩu gạo, ngay như công ty Gentraco của ông dù đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng vẫn không kịp làm thủ tục hải quan xuất khẩu trong đợt này.

Một diễn biến khác, trong ngày 14/4 đã có thêm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã gửi đơn kêu cứu đến Bộ Công thương, Tổng Cục hải quan, Văn phòng Chính phủ.

Theo đơn trình bày của Giám đốc Công ty TNHH Angimex - Kitoku (AKJ) vừa gửi đến các cơ quan nêu trên, ông Hiroshi Sanuki, Giám đốc Công ty AKJ cho biét, sau khi nhận được công văn của Bộ Công thương cho phép xuất khẩu gạo trở lại, AKJ đã bố trí nhân viên túc trực để mở tờ khai hải quan ngay trong sáng 11/4 cho các lô hàng đã đóng vào container, có số container, kẹp chì đầy đủ hiện đang nằm chờ tại cảng Mỹ Thới nhiều ngày qua. 

Do không thể truy cập được vào hệ thống hải quan để khai báo cho các lô hàng nên AKJ đã liên hệ với hải quan cảng Cát Lái nơi sẽ làm thủ tục thanh lý thì được trả lời phải chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Công thương và hướng dẫn của Tổng cục Hải quan. 

Vì là ngày nghỉ cuối tuần nên doanh nghiệp hy vọng đến thứ hai 13/4 sẽ có hướng dẫn cụ thể để khai báo hải quan.

Đơn kêu cứu cu

Đơn kêu cứu cứu của Angimex - Kitoku.

Tuy nhiên, đầu giờ sáng chủ nhật ngày 12/4, AKJ được báo tin hệ thống hải quan đã cho mở tờ khai xuất khẩu gạo trong vòng từ 0h30 đến khoảng 3h30 rạng sáng 12/4 và hiện số lượng đăng ký xuất trên website của hải quan là 399.989 tấn. 

Như DĐDN đã có thông tin, không chỉ công ty AKJ mà rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo khác cũng rất bức xúc vì hàng trăm tấn gạo nằm ngoài cảng chờ từ khi có lệnh dừng xuất khẩu động ngột (ngày 24/3) đến nay nhưng không xuất được. 

Hiện tại có gần 200 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia xuất khẩu gạo nhưng trong đợt này chỉ có 42 doanh nghiệp được mở tờ khai hải quan với số lượng đăng ký 399.989 tấn. Trong đó, riêng Intermex Group đã đăng ký gần ¼ (hơn 96.234 tấn), tiếp theo đó là Vinafood1 là 38.357 tấn, Công ty XNK Kiên Giang là 35.677 tấn, Công ty TNHH TM-DV Thành Tín là 25.366 tấn, Công ty CP thương mại Kiên Giang: 24.424 tấn, … 

Có thể bạn quan tâm

  • 400 ngàn tấn gạo thông quan chỉ trong 3h: Doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng!

    400 ngàn tấn gạo thông quan chỉ trong 3h: Doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng!

    15:34, 13/04/2020

  • Cơ quan Hải quan khẳng định không có sự can thiệp vào hạn ngạch xuất khẩu gạo

    Cơ quan Hải quan khẳng định không có sự can thiệp vào hạn ngạch xuất khẩu gạo

    21:00, 13/04/2020

  • TS Nguyễn Đức Thành: Đề xuất áp dụng thuế xuất khẩu gạo thay vì hạn ngạch

    TS Nguyễn Đức Thành: Đề xuất áp dụng thuế xuất khẩu gạo thay vì hạn ngạch

    15:25, 13/04/2020

  • Xuất khẩu gạo: Vừa thông quan đã đóng cửa, doanh nghiệp “kêu trời”

    Xuất khẩu gạo: Vừa thông quan đã đóng cửa, doanh nghiệp “kêu trời”

    15:45, 12/04/2020

Nhiều doanh nghiệp nêu quan điểm cho rằng, nguyên nhân 200.000 tấn gạo kẹt ở cảng là do lỗi ở cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành lệnh dừng xuất khẩu một cách đột ngột, không có lộ trình nên doanh nghiệp trở tay không kịp. Do đó, khi có lệnh cho xuất khẩu lại thì theo đúng tình, lý Hải quan phải ưu tiên thông quan cho các lô hàng này để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn.

"Đằng này, bất chợt nửa đêm hải quan cho mở tờ khai thì ai mà thức đêm để “canh” hải quan, giống như đánh đố doanh nghiệp" - một doanh nghiệp bức xúc nói. Hàng không xuất được nằm chờ ở cảng gần 20 ngày với biết bao chi phí doanh nghiệp đã niếm đủ khổ sở, nay còn bị “đánh bồi” bằng rủi ro chính sách thì doanh nghiệp không chết cũng ngất ngưởng. Dù có ứng dụng công nghệ 4.0, trí tuệ AI thông quan tự động thì yếu tố con người vẫn quyết định.

Phú Khởi