Xuất khẩu gạo: Vừa thông quan đã đóng cửa, doanh nghiệp “kêu trời”

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ sau vài giờ, vài lô hàng gạo được thông quan thì Hải quan đã thông báo “đóng cửa” vì đã hết hạn ngạch xuất khẩu 400.000 tấn trong tháng 4.

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Trung An bức xúc cho DĐDN biết: Mới chỉ từ 0 giờ 11/4 đến 3 giờ sáng ngày 12/4 Hải quan đã đóng cửa luôn vì cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu đã khai đủ 400.000 tấn rồi vậy là nhiều lô hàng đang nằm chờ ở cảng từ ngày 24/3 đến nay vẫn chưa xuất khẩu được.

 Điều đáng nói là Hải quan đã ưu ái cho một số doanh nghiệp như Vinafood 1, Vinafood 2, Intermex và 3 doanh nghiệp nữa không tiện nêu tên khai báo thông quan số lượng lớn trong khi hàng trăm doanh nghiệp khác đang xếp hàng từ lâu và có hàng đang kẹt ở cảng thì không được ưu tiên thông quan.


“Công ty Trung An trực khai hải quan trên mạng suốt từ ngày hôm qua đến nay mà không thông quan một lô hàng nào; có chăng nhóm lợi ích đã lợi dụng chính sách có hạn ngạch này để trục lợi! Nhóm lợi ích này xuất phát từ việc mở cổng thông tin điện tử khai hải quan không minh bạch?” ông Bình đặt nghi vấn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV cũng vừa phản ánh với DĐDN: do lệnh dừng xuất khẩu gạo đột ngột, từ ngày 23/3 đến nay doanh nghiệp có 70 container gạo tương đương 1.750 tấn kẹt ở cảng, với chi phí phát sinh hàng chục triệu mỗi ngày.

Được biết có lệnh cho xuất khẩu lại, doanh nghiệp rất vui mừng những tưởng lượng hàng bị kẹt sẽ được giải quyết thông quan trước, nhưng không ngờ chỉ mới làm thủ tục thông quan được 30 container thì Hải quan đã đóng cửa vì cho rằng đã hết hạn ngạch xuất trong tháng 4.

Hiện nay doanh nghiệp đang rất bối rối không biết phải xử lý số hàng còn lại như thế nào, để lại cảng chờ xuất theo hạn ngạch của tháng sau thì được rồi nhưng biết tháng sau có xuất được không?, chuyển hàng về kho thì cũng rất tốn kém và còn biết bao chi phí khác, quả thật doanh nghiệp đang lâm vào “thế bí, tiến thoái lưỡng nan”. 

Khó khăn của Cty Phước Thành IV cũng là khó khăn của rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo hiện nay.

Như DĐDN đã đưa tin, sau hơn 18 ngày dừng xuất khẩu để nắm lại sản lượng nhằm đảm bảo an ninh lương thực, ngày 10/4/2020, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký công văn hỏa tốc số 2827/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc cho xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn với hạng ngạch trong tháng 4 là 400.000 tấn.

Ngay sau đó Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1106/QÐ-BCT “chốt” thời gian cho phép thông quan xuất khẩu gạo kể từ 0 giờ hôm nay 11/4.  Như phản ánh của doanh nghiệp nêu trên chỉ sau vài giờ cho phép làm thủ tục thông quan thì cổng kê khai hải quan trực tuyến đã đóng cửa ngưng tiếp nhận hồ sơ và thông báo đã hết hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gạo: Vừa thông quan đã đóng cửa, doanh nghiệp “kêu trời” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714342913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714342913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10