Đề xuất tạm thời chưa tăng trần giá vé máy bay
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.
Cục Hàng không Việt Nam (VN) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.
Theo đó, Cục Hàng không VN cho hay trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội là cần thiết. Do đó, cơ quan này đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm.
Trước đó, đầu tháng 3/2020, Cục Hàng không VN đã có văn bản đề xuất với Bộ GTVT việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014.
Cụ thể, Cục Hàng không VN đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500 km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 - 850 km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).
Giá trần đường bay từ 850 - 1.000 km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280 km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Đề xuất này của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, theo thống kê, tháng 2-2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015). Thuế nhập khẩu 7%, tỷ giá tăng khoảng 3,25% so với thời kỳ tháng 8-2015; Thuế bảo vệ môi trường tăng 200% (từ 1.000 đồng/l lên 3.000 đồng/l). Biến động của giá nhiên liệu và tỷ giá trong thời gian từ tháng 8-2015 đến tháng 2-2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.
Về sự thay đổi này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm.
Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA ngày 9/4/2020, giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á giảm còn 24,66 USD/thùng.
Dự báo mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng. Và trong giai đoạn thị trường phát triển ổn định (khi chưa có dịch), giá nhiên liệu cơ bản có xu hướng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.
Thêm vào đó, giai đoạn hiện nay, với tác động nặng nề của dịch COVID-19, sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.
Nhưng để đảm bảo ổn định giá cả, hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đề xuất “tạm thời chưa xem xét điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa”.
Có thể bạn quan tâm
Ngành hàng không khôi phục “mạch máu” nền kinh tế
12:30, 20/05/2020
"Lối thoát hiểm" cho hàng không
06:56, 20/05/2020
Lý do nhiều nhà hàng không để khách mang đồ ăn thừa về khiến bạn bất ngờ
17:00, 19/05/2020
37 tháng nữa, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất sẽ có Nhà ga hành khách T3
15:07, 19/05/2020
Hàng không nội địa bật dậy sau dịch, khách ngày càng vững tâm bay
14:38, 13/05/2020
Doanh nghiệp hàng không "bắt nhịp" lại hậu COVID-19
04:00, 13/05/2020
Hàng loạt máy bay vẫn "đắp chiếu", hàng không sẽ phục hồi vào cuối 2021?
11:00, 12/05/2020
Hàng không Việt bao giờ mới qua "cơn bĩ cực"?
11:00, 07/05/2020