Hàng loạt máy bay vẫn "đắp chiếu", hàng không sẽ phục hồi vào cuối 2021?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù Chính phủ đã cho phép mở lại đường bay nội địa tuy nhiên mới chỉ khôi phục được một phần, còn khoảng 70%-80% đội tàu bay vẫn đang nằm đất.

Mặc dù Hàng không Việt Nam đang khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa nhưng vẫn còn một lượng lớn tàu bay vẫn đang đậu tại 2 Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) do lượng khách còn ít cùng với đó là đường bay quốc tế chưa được khai thác. 

Hàng loạt máy bay của các hãng vẫn

Hàng loạt máy bay của các hãng vẫn "đắp chiều" tại các sân bay.

Điều đáng nói, dù đang phải “đắp chiếu” hàng loạt máy bay nhưng hãng hàng không vẫn phải chi trả vài trăm tỷ đồng, thậm chí cả nghìn tỷ đồng mỗi tháng để duy trì bộ máy, trả lương, trả tiền thuê máy bay, bảo trì bảo dưỡng, đậu đỗ…

Đơn cử như đội bay Vietnam Airlines hiện có 108 chiếc, trong đó có 15 chiếc Boeing 787 và 14 chiếc Airbus 350. Mỗi tháng, tiền thuê, lãi ngân hàng của một chiếc “siêu máy bay” này rơi vào khoảng 1 triệu USD/chiếc, cả đội “siêu máy bay” là khoảng gần 30 triệu USD/tháng.

Với Vietjet Air, hãng đang có 75 tàu Airbus 320, Airbus 321 khai thác, ước tính khoản tiền mà Vietjet phải trả có thể lên tới 20 triệu USD/tháng. Điều này cũng không quá khó để ước số tiền mà Bamboo Airways phải chi trả cho đội tàu bay gồm 3 chiếc Boeing 787-9 và 20 chiếc máy bay thân hẹp mỗi tháng.

Ngoài chi phí thuê tàu (hoặc trả lãi vay), hãng hàng không còn phải trả cả tỷ đồng cho tiền đậu đỗ. Được biết, tiền đậu đỗ tại sân bay mỗi ngày của một chiếc Airbus 321 khoảng 1,6 triệu đồng, với dòng Boeing 787 là 4,16 triệu đồng. Như vậy, riêng tiền sân đỗ máy bay, mỗi tháng, Vietnam Airlines phải chi trên 6 tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng.  

Số lượng chuyến bay mỗi ngày vẫn thấp do lượng khách nội địa ít sau dịch COVID-19.

Số lượng chuyến bay mỗi ngày vẫn thấp do lượng khách nội địa ít sau dịch COVID-19.

Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do lượng khách bay nội địa còn thấp.

Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do lượng khách bay nội địa còn thấp.

Khung cảnh vắng vẻ tại các nhà ga cảng hàng không.

Khung cảnh vắng vẻ tại các nhà ga cảng hàng không.

Hành khách được yêu cầu khai báo y tế 100% trước khi làm thủ tục bay.

Hành khách được yêu cầu khai báo y tế 100% trước khi làm thủ tục bay.

Các nguyên tắc về đảm bảo an toàn bay, phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt.

Các nguyên tắc về đảm bảo an toàn bay, phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt.


Trước thực tế này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam phải ngậm ngùi nhận định, lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ rơi vào tình trạng khó khăn, bi đát như bây giờ. 

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, phải tới giữa năm 2021 thị trường hàng không trong nước mới cơ bản khôi phục hoàn toàn. Thậm chí, thị trường hàng không quốc tế còn chậm hơn, dự báo phải tới cuối năm 2021 mới khôi phục bằng năm 2019.

Tình trạng máy bay

Tình trạng máy bay "đắp chiếu" dự báo sẽ còn kéo dài khi đường bay quốc tế chưa được mở và lượng hành khách ở các đường bay trong nước vẫn còn hạn chế.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt máy bay vẫn "đắp chiếu", hàng không sẽ phục hồi vào cuối 2021? tại chuyên mục Phóng sự ảnh của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713505646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713505646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10