Chuyển 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công: Quốc hội đồng ý bổ sung vốn 23.461 tỉ đồng
Ba dự án được chính thức chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.
Với 91% Đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn không quá 23.461 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư 3 dự án này.
Tuy nhiên, Nghị quyết yêu cầu Chính phủ rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của từng dự án thành phần chuyển đổi và tổng mức đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Đồng thời tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng, xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương.
Trước đó, đã có những ý kiến cho rằng cần lựa chọn dự án thành phần khác để chuyển đổi phương thức, tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, do đó, cần thiết phải chuyển đổi.
"Hai dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây mặc dù đã có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, nhưng có tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia ít, cần huy động số vốn ngoài ngân sách lớn, nhất là vốn tín dụng, vì vậy việc lựa chọn được nhà đầu tư có thể gặp khó khăn. Việc chuyển đổi 2 dự án thành phần này sang phương thức đầu tư công sẽ bảo đảm khả năng thành công cao hơn cho các dự án thành phần", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cũng cho biết dù 5 dự án thành phần còn lại đều có từ 2 nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, song "chưa thể khẳng định việc đấu thầu sẽ lựa chọn được nhà đầu tư do còn phụ thuộc vào kết quả đấu thầu".
Trường hợp có nhà đầu tư trúng thầu thì sau khi ký kết hợp đồng dự án, nhà đầu tư có thời gian tối đa 6 tháng để huy động vốn tín dụng.
Sau thời hạn nêu trên, trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng, sẽ phải hủy hợp đồng, tịch thu bảo lãnh và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
"Việc tham gia đấu thầu của nhà đầu tư và việc quyết định cung cấp tín dụng của các ngân hàng thương mại được thực hiện theo cơ chế thị trường, phụ thuộc chủ yếu vào tính hấp dẫn, mức độ rủi ro của từng dự án... Do vậy, trường hợp đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định", ông Thanh nói.
Theo báo cáo của Chính phủ, ba dự án trên sẽ khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2022. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền để thu hồi vốn nhà nước, giảm thiểu tác động đến nợ công.
5 dự án còn lại của dự án cao tốc Bắc Nam sẽ tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP. Nếu đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Có thể bạn quan tâm
Vì sao Chính phủ chọn chuyển đổi 3 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công?
05:30, 19/06/2020
Nợ chồng chất, Sông Đà vẫn được đề xuất chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam
13:54, 06/06/2020
Vì sao không chuyển toàn bộ 8 dự án PPP tuyến cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công?
15:41, 01/06/2020
Dự thảo Luật về PPP còn nhiều điểm mờ: “Hoá giải” cao tốc Bắc - Nam bằng Luật PPP?
21:06, 27/05/2020
Vì sao không nên chuyển cả 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công?
12:30, 25/05/2020
"Tăng tốc"... cao tốc Bắc - Nam
05:07, 18/04/2020