Đưa dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025

NINH THỚI 06/08/2020 15:29

Thông tin trên được Bộ GTVT cho biết tại Công văn trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, Sóc Trăng.

Cụ thể, Công văn số 7383/BGTVT-KHĐT7402/BGTVT-KHĐT của Bộ GTVT trả lời Đoàn đjai biểu hai địa phương trên, cho biết:

Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong Quy hoạch đường cao tốc khu vực phía Nam (được phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030). Kiến nghị cho phép lập hồ sơ đề xuất đầu tư năm 2020 và cho chủ trương bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025”.

Dư kiến hướng tuyến cao tốc này.

Dư kiến hướng tuyến cao tốc này.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đã dự kiến đưa dự án này vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng có chiều dài khoảng 150km, tổng mức đầu tư dự kiến trên 30.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ đi qua 4 địa phương, đó là: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Giai đoạn 1, mặt đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn 2 hoàn chỉnh theo quy hoạch, mặt đường rộng hơn 24 m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h.

Cả vùng ĐBSCL hiện tại chỉ có 50km cao tốc.

Cả vùng ĐBSCL hiện tại chỉ có 50km cao tốc.

Việc đầu tư tuyến đường này được xác định hết sức cần thiết, nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, tăng cường giao thương về kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đồng thời kết nối với Campuchia và các nước ở Đông Nam Á.

Hiện nay tỉnh Sóc Trăng cũng đã kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư cảng nước sâu tại Trần Đề (điểm cuối tuyến cao tốc này) nhằm phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc trong vận chuyển hàng hóa của vùng xuất nhập khẩu trực tiếp, góp phần giảm chi phí logistics cho khu vực vùng nông nghiệp trọng điểm ĐBSCL. 

Có thể bạn quan tâm

  • Sắp có tuyến đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng 30.000 tỷ đồng

    Sắp có tuyến đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng 30.000 tỷ đồng

    11:00, 05/09/2019

  • Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

    Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

    15:48, 17/12/2018

  • Cảng Trần Đề có làm tăng nợ công?

    Cảng Trần Đề có làm tăng nợ công?

    05:29, 20/03/2020

  • Thủ tướng cho phép nghiên cứu đưa cảng Trần Đề vào nhóm cảng biển quốc gia

    Thủ tướng cho phép nghiên cứu đưa cảng Trần Đề vào nhóm cảng biển quốc gia

    07:39, 04/11/2019

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 15/6: Đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trần Đề

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 15/6: Đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trần Đề

    18:26, 15/06/2020

NINH THỚI