Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 150km, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 30.000 tỷ đồng.
Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM), đơn vị này đang nghiên cứu xây dựng Dự án Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 150km, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 30.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, dự án Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ - TTg ngày 1/3/2016 và là dự án Bộ GTVT xác định là ưu tiên đầu tư của ngành.
Có thể bạn quan tâm
01:24, 30/08/2019
00:00, 29/08/2019
19:05, 27/08/2019
Đường cao tốc sẽ có điểm đầu TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), tổng chiều dài hơn 150km, đi qua 4 tỉnh: An Giang (gần 60km), Cần Thơ (gần 50km), Hậu Giang (hơn 20km) và Sóc Trăng (gần 30km), tổng vốn đầu tư dự kiến gần 30.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Trên tuyến có khoảng 130 cầu; 50 vị trí giao cắt gồm 34 vị trí giao cắt trực thông và 16 vị trí giao cắt liên thông, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/h. Trong kế hoạch phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường có vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 17m; giai đoạn 2 hoàn chỉnh theo quy hoạch đường có vận tốc thiết kế 100 - 120km/h, chiều rộng nền đường 24,75m.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nhằm kết nối trung tâm TP Cần Thơ đi qua các tỉnh, thành trong khu vực, kết nối với các trục dọc như QL1A, tuyến N1, dự án kết nối khu vực Trung tâm ĐBSCL… Dự án do Công ty Cửu Long là đơn vị thực hiện quản lý dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư. Đơn vị tư vấn thực hiện nghiên cứu lập dự án là Công ty Jinwoo Engineering Korea và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Công trình 625.
Tại buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long ngày 4/9, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, Hậu Giang ủng hộ thực hiện dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; trong đó, có đoạn đi qua địa phận Hậu Giang.
Hậu Giang sẽ bổ sung quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, cũng như cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, làm cơ sở giải phóng mặt bằng khi dự án thực hiện. Tuy nhiên, trong giai đoạn tiền khả thi của dự án này, tỉnh mong muốn các đơn vị liên quan điều chỉnh hướng tuyến phù hợp thực tế địa phận Hậu Giang hơn.
Vì hướng tuyến mà đơn vị tư vấn đưa ra ảnh hưởng hơn 1/4 diện tích Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và khu dân cư phục vụ Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A; ảnh hưởng nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành.
Cùng với đó, đoạn qua địa bàn Hậu Giang có nhiều điểm cong. Liên quan đến tĩnh không thông thuyền của các cầu trên tuyến đi qua địa phận Hậu Giang, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải làm đầu mối tham mưu Thường trực UBND tỉnh trong việc thống nhất với các địa phương để làm việc cụ thể với các đơn vị thực hiện dự án về độ thông thuyền phù hợp và theo đúng quy định.
Trả lời thắc mắc này, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, các đơn vị sẽ điều chỉnh hướng tuyến dự án cho phù hợp thực tế. Nhất là hướng tuyến qua địa bàn Hậu Giang phù hợp với địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội.