Đề xuất gỡ khó cho tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài
UBND TP.HCM đề xuất Thủ tướng hỗ trợ 3.000 tỉ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Trong văn bản dự thảo kiến nghị một số vấn đề lên Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ ngành, UBND TP.HCM đề xuất Thủ tướng đồng ý hỗ trợ 50% vốn ngân sách Trung ương (khoảng 3.000 tỉ đồng) để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đi qua địa bàn thành phố.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được nghiên cứu với tổng chiều dài hơn 53 km, có điểm đầu giao với đường Vành đai 3, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Tuyến đường có 4 làn xe (17m, giai đoạn 1), dự kiến năm 2025 đưa vào hoạt động.
Cụ thể, từ TP.HCM đến Trảng Bàng có quy mô 8 làn xe (42 m) và đoạn Trảng Bàng đến Mộc Bài có quy mô 6 làn xe (34,5 m). Dự án phải thu hồi tổng diện tích 432 ha, riêng Tp.HCM khoảng 209 ha, còn lại thuộc địa bàn Tây Ninh.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 13.600 tỉ đồng, được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của nhà nước. Thời gian thu phí hoàn vốn (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án) dự kiến 23 năm 8 tháng sau khi dự án đưa vào khai thác.
Đây là tuyến cao tốc được người dân, doanh nghiệp chờ đợi đầu tư nhiều năm qua, bởi hiện tuyến quốc lộ 22 đang quá tải. Lãnh đại hai địa phương Tây Ninh và TP.HCM cũng đã có nhiều cuộc làm việc để thúc đẩy sớm triển khai dự án. Tuy vậy, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai trên thực địa.
Theo UBND TP.HCM, tháng 10/2019, Thủ tướng giao TP làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Tiếp đó, tháng 11/2020, Bộ Kế hoạch và đầu tư có văn bản đề nghị UBND TP nghiên cứu xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án theo hai phương án. Thứ nhất, quyết định đầu tư trước thời điểm luật PPP có hiệu lực (1/1/2021). Với phương án này, TP nghiên cứu thực hiện theo ý kiến của Chính phủ về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Thứ hai, TP quyết định chủ trương đầu tư sau thời điểm Luật PPP có hiệu lực. Nếu theo phương án này thì thực hiện dự án theo Luật PPP và các nghị định hướng dẫn.
Như vậy, hiện nay Luật PPP có hiệu lực nên thủ tục báo cáo Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án sẽ phải nghiên cứu theo Luật PPP và các văn bản hướng dẫn.
Tuyến cao tốc này từng được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu đầu tư, tuy nhiên vì một số lý do nên chuyển cho TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án.
Hiện đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến đường bộ duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài hiện đã quá tải nhiều năm. Dự án này hoàn thành sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP.HCM để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP.HCM.
Có thể bạn quan tâm