“Phủ sóng” sản phẩm địa phương trên thương mại điện tử
Các giống cây trồng, như lúa, mai vàng, dừa và nhiều loại rau sạch an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của Bình Định có tiềm năng “phủ sóng” trên kênh phân phối truyền thống và hiện đại.
>>Thương mại điện tử sẵn sàng “chia lửa” cùng nông sản Bắc Kạn
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Huyền nhấn mạnh tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam cho các doanh nghiệp tại địa phương năm 2022, chiều 24/6.
Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền, hiện nay Bình Định là một trong những tỉnh có nền văn hóa, du lịch phong phú cùng với nhiều sản phẩm nông đặc sản nổi bật của địa phương được người tiêu dùng cả nước quan tâm.
Hướng tới kênh phân phối trên nền tảng số
“Với điều kiện tự nhiên đất đai, khí hậu thích hợp để phát triển, các giống cây trồng, như lúa, mai vàng, dừa và nhiều loại rau sạch an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP hay các sản phẩm khác của làng nghề Bàu Đá, Mỹ An… là những sản phẩm có chất lượng tốt, có tiềm năng “phủ sóng” tại các tỉnh thành khác trên cả hai kênh phân phối truyền thống và hiện đại”, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền nói.
Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2021 (nguồn: VECOM và Cục TMĐT & KTS), chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Bình Định hiện đứng thứ 21/63 tỉnh, thành cả nước. Với những lợi thế hiện có, có thể thấy thương mại điện tử của tỉnh Bình Định có cơ sở vững chắc để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mở rộng kênh phân phối mới, nâng cao giá trị các sản phẩm của tỉnh.
Những kết quả tỉnh Bình Định đạt được cho thấy sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc hướng dẫn, triển khai chương trình và sự hưởng ứng mạnh mẽ của tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, tạo ra những chuyển biến mới góp phần thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi số đối với các sản phẩm địa phương và sản phẩm OCOP của tỉnh.
Vừa qua, tỉnh Bình Định đã rất quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của địa phương. Tuy nhiên, để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản có hiệu quả hơn, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn các Bộ, ngành tiếp tục tăng cường hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành khác.
Cụ thể, ông Nguyễn Tự Công Hoàng đề xuất thời gian tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ đẩy mạnh phân phối sản phẩm nông sản của Bình Định qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên Sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm nông sản hướng tới một kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững trên nền tảng số, kết nối bán hàng trực tuyến với các kênh bán hàng trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu nông sản; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, mở rộng thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Ứng dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu các ngành hàng chủ lực, đồng thời mở rộng tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương.
Trong khuôn khổ Hội nghị, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở, hộ nông dân sản xuất nông nghiệp với sự phối hợp tổ chức và kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương Bình Định với 5 sàn thương mại điện tử lớn (Sàn Alibaba, Sàn TMĐT Lazada, Sàn TMĐT Shoppe, Sàn TMĐT Voso, Sàn TMĐT Postmart) về việc hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử.
Thúc đẩy tiêu thụ nhanh, giảm thiểu tình trạng ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản cũng như mở rộng thị trường cả nước, hướng tới xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại sàn thương mại điện tử Lazada chia sẻ: "chúng tôi tin tưởng rằng khi tham gia vào kinh doanh trên thương mại điện tử, các doanh nghiệp, các HTX, các hộ gia đình, nông dân của tỉnh Bình Định có thể tiếp cận tập khách hàng rộng lớn hơn một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng giá trị sản phẩm, đẩy mạnh việc phân phối các mặt hàng đặc sản của tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung trên môi trường trực tuyến”.
Đẩy mạnh ứng dụng giải pháp số, tài chính số
Thời gian qua, sự hợp tác của các Sàn thương mại điện tử lớn các doanh nghiệp logistic với các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương đã hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Bình Định nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung tiếp cận với nền tảng thương mại điện tử một cách bài bản, ứng dụng các giải pháp số nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy phân phối sản phẩm trên môi trường trực tuyến uy tín.
Đồng thời, các doanh nghiệp có thêm cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, tổ chức tài chính hay giải pháp số, truy xuất nguồn gốc sản phẩm …
Tại các văn bản của Chính phủ về chương trình chuyển đổi số quốc gia năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, theo đó, định hướng thương mại điện tử là mũi nhọn thúc đẩy kinh tế số với những mục tiêu cụ thể.
Thứ nhất, phát triển bền vững thu hẹp khoảng cách với các địa phương trong việc ứng dụng TMĐT và chuyển đổi số.
Thứ hai, đẩy mạnh TMĐT đối với hàng Việt.
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số với các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại. Cùng với việc hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, thương mại điện tử góp phần tiếp tục phát triển hàng Việt; hỗ trợ được các doanh nghiệp Việt phân phối sản phẩm cho người tiêu dùng trên cả nước.
Trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng Việt năm 2022 tại Bình Định, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương Bình Định tổ chức Hội nghị tập huấn và kết nối thương mại điện tử với doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh miền Trung năm 2022 vào sáng ngày 25/6 với sự tham gia của các Sàn thương mại điện tử lớn như Voso, Postmart, Lazada, Shopee…
Với các hoạt động đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã… đẩy mạnh hoạt động ứng dụng thương mại điện tử, ứng dụng các giải pháp số, tài chính số để phát triển sản xuất, kinh doanh theo các mô hình hiện đại.
Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh: Thương mại điện tử “cầu nối” cho xuất nhập khẩu
01:22, 24/06/2022
Hải Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại điện tử trong tiêu thụ sản
08:32, 20/06/2022
Quảng Ninh: Sàn thương mại điện tử hỗ trợ giải pháp doanh nghiệp
00:06, 10/06/2022
Thương mại điện tử sẵn sàng “chia lửa” cùng nông sản Bắc Kạn
13:30, 03/06/2022
Hải Phòng: Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử
00:40, 02/06/2022
Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều qua sàn thương mại điện tử, nền tảng online
00:11, 30/05/2022
Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người bán: Rủi ro gánh nặng tuân thủ
13:00, 25/05/2022