Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Chậm tiến độ vì nhà thầu yếu kém?
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong quá trình thi công, thế nhưng cả 4 gói thầu (XL01- XL04) tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm tiến độ từ 4 - 8,6%, so với yêu cầu của Chính phủ đặt ra.
>>Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Chưa làm đã lo… “chậm tiến độ”
Chậm tiến độ…
Theo đó, ngày 4/7/2022, chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban quản lý dự án giao thông 7 - Bộ GTVT), đã có báo cáo gửi Phó thủ tướng Lê Văn Thành về tiến độ tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn đi qua tỉnh Bình Thuận.
Cụ thể, theo Ban quản lý dự án giao thông 7, mặc dù các đơn vị đã có rất nhiều cố gắng, song tiến độ thi công của các nhà thầu vẫn không đạt yêu cầu mà Chính phủ và Bộ GTVT đề ra.
Cũng theo Ban quản lý dự án giao thông 7, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km và được chia thành 4 gói thầu (XL01- XL04), thế nhưng cả 4 gói thầu này đều chậm tiến độ từ 4 - 8,6%. Trong đó, gói thầu XL01 của liên danh nhà thầu Công ty Thăng Long - Đạt Phương - Tự Lập có sản lượng xây lắp đạt 842,2/1.495,7 tỉ đồng, đạt 56,31%, tức chậm tiến độ tương đương 4,77%; Gói XL02 của liên danh nhà thầu Cường Thịnh Thi - Nhạc Sơn - Hải Đăng có sản lượng xây lắp 297,4/797,1 tỉ đồng, chỉ đạt 37,31 %, chậm tiến độ 6,38%; Gói XL03 của liên danh nhà thầu Phúc Lộc - Tổng công ty CGTG 8, chỉ đạt 324,45/915,2 tỉ đồng, đạt 35,45% sản lượng xây lắp và chậm tiến độ tương đương 8,62%; Gói XL04 của liên danh nhà thầu Công ty xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư xây dựng kỹ thuật E&C, đạt 1.155,7/ 2.857,03 tỉ đồng sản lượng xây lắp và chỉ đạt 40,45%, chậm tiến độ 4,07%.
Theo Ban 7, trước đó, ngay sau khi họp với Phó thủ tướng Lê Văn Thành (ngày 9/3/2022), Bộ GTVT đã tổ chức họp với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu để ký cam kết, đến 30/4/2022 phải đạt được 36% (tức khoảng 2.183 tỉ đồng); các nhà thầu cơ bản đáp ứng con số này. Tương tự, đến ngày 30/6/2022 phải đạt mức 50,8 % (3.081 tỉ đồng). Thế nhưng đến nay, sản lượng xây lắp mới chỉ đạt 43,19% giá trị hợp đồng (2.619/6.065 tỉ đồng), chậm 5,23% so với kế hoạch (tương đương 317 tỉ đồng và 15 ngày thi công).
>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đổi mới cách làm, đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
… do nhà thầu yếu kém
Do đó, về hướng xử lý, BQL 7 cho rằng, để chấn chỉnh và xử lý nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ, trong thời gian qua, BQL 7 đã điều chuyển 16,5km thi công của 3 nhà thầu chính, phụ và 4 tổ đội thi công yếu kém. Đồng thời, cuối tháng 5/2022 đã cắt toàn bộ khối lượng nền (4 km) của Công ty Viễn Đông giao cho Công ty Quản Trung (doanh nghiệp địa phương Bình Thuận) thực hiện.
Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, đánh giá tiến độ thi công và sẽ xử lý cắt chuyển khối lượng nếu không có chuyển biến tích cực đối với các nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu ở gói XL01, XL03. Tuy nhiên, dự án vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra.
Về nguyên nhân, theo Ban 7, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 60/CP rất chậm, hiện còn 3 mỏ đã cấp phép nhưng vẫn còn các thủ tục thuê đất sau giấy phép nên chưa khai thác được. Mặt khác, hiện nay giá nguyên vật liệu, xăng dầu, giá nhân công tăng đột biến; thêm yếu tố khách quan là năm nay mùa mưa đến sớm.
Về nguyên nhân chủ quan, theo BQL 7, một số nhà thầu chưa chủ động về nguyên vật liệu, máy móc và cả tài chính yếu kém. Một số nhà thầu, mũi thi công yếu về tài chính dẫn đến chậm cung cấp vật tư, nợ lương công nhân. Trong khi 2 tuyến cao tốc đi qua Bình Thuận là Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến đều phải hoàn thành vào tháng 12/2022.
Vì vậy, để đảm bảo đúng tiến độ mà Chính phủ đề ra, Ban QL7 nhận mạnh: Ban quản lý dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phải phấn đấu giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9/2022, tổng giá trị sản lượng dự án phải đạt 75,3% tương đương 4.565 tỉ đồng, trung bình mỗi tháng thi công 8,1%. Hoàn thành 98,6 km móng cấp phối đá dăm, 85km/98,6 km móng, 55 km lớp móng, 45 km bê tông nhựa. Giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2022 phải hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công còn lại, tổng giá trị sản lượng dự án phải đạt 100% tương đương 6.065 tỉ đồng, trung bình mỗi tháng thi công 8,2% để hoàn thành toàn tuyến.
Trước đó, ngày 21/4/2022, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đã đi kiểm tra hiện trường và đốc thúc tiến độ thi công tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua tỉnh Bình Thuận, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Sau khi kiểm tra tiến độ các gói thầu, Thứ trưởng Đông nêu: Mục tiêu là phải đưa dự án là phải về đích vào cuối năm nay. Mốc thời gian ngày 15/4 theo cam kết các gói thầu đều đã không đạt, do đó phải làm thế nào để lấy lại tiến độ. Bởi, theo Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, đã được Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm; trong đó tuyến cao tốc (thành phần) Vĩnh Hảo - Phan Thiết là một trong các dự án phải hoàn thành trong năm 2022 – ông Đông nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Chưa làm đã lo… “chậm tiến độ”
03:15, 06/03/2021
TP.HCM: Chính thức dừng dự án BOT Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương
22:03, 01/07/2022
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tiếp tục miễn phí đến hết tháng 7/2022!
00:02, 30/06/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022
20:00, 27/06/2022
Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Tây Trang: Phấn đấu hoàn thành thủ tục trình Chính phủ tháng 12/2022
12:20, 27/06/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chỉ định thầu đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
20:08, 25/06/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Rà soát tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc tại Đồng Nai, Lâm Đồng
20:05, 25/06/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu
21:14, 24/06/2022