Giá xăng có thể giảm?

LƯU THU TRANG 19/02/2023 03:00

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước có thể giảm vào kỳ điều chỉnh tới nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng giảm.

>>Điều hành kinh doanh xăng dầu: Mệnh lệnh hành chính hay thị trường

Liên tục biến động 

Đầu ngày 16/2, giá dầu WTI đạt 78,47 USD/thùng, giảm 0,06%. Trong khi đó, giá dầu Brent đạt 85,22 USD/thùng, giảm 0,42% vào lúc 6h35 ngày 16/2 theo giờ Việt Nam. 

Trong khi đó, theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trước kỳ điều chỉnh ngày 13/2 là: 97,011 USD/thùng xăng RON92 (dùng để pha chế xăng E5RON92), giảm 1,848 USD/thùng, tương đương giảm 1,87% so với kỳ trước; 100,237 USD/thùng xăng RON95, giảm 2,032 USD/thùng, tương đương giảm 1,99% so với kỳ trước.

Tương tự, giá các mặt hàng dầu cũng giảm mạnh, trong đó giá dầu hỏa là 111,314 USD/thùng, giảm 6,396 USD/thùng, tương đương giảm 5,43%; dầu diesel là 108,038 USD/thùng, giảm 8,956 USD/thùng, tương đương giảm 7,65% và dầu mazut là 385,289 USD/tấn, giảm 12,514 USD/tấn, tương đương giảm 3,14% so với kỳ trước. 

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu trong nước vào kỳ điều chỉnh ngày 21/2 có thể giảm theo giá xăng nhập và giá dầu thế giới. Tuy nhiên, mức giảm phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới những ngày sắp tới và việc điều hành quỹ bình ổn giá.

Giá xăng dầu trong nước có thể giảm tại kỳ điều hành. Ảnh minh họa.

Giá xăng dầu trong nước có thể giảm tại kỳ điều chỉnh tới. Ảnh minh họa.

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới chịu ảnh hưởng của các yếu tố như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất; lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga và việc OPEC+ quyết định giữ nguyên các biện pháp hạn chế sản lượng; các tín hiệu trái chiều về sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc…

"Những yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm", báo cáo của liên Bộ Công Thương - Tài chính nêu.

LIên quan đến vấn đề này, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng: “Mức tăng, giảm còn phụ thuộc 70% vào địa chính kinh tế trên thế giới thay đổi, nhu cầu sản xuất thì giá xăng dầu có thể tăng lên, khi giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng đến đời sống và kinh tế, đây là bài toán mà chúng ta phải chủ động để dự trữ xăng dầu, cách mạng lại chuỗi cung ứng, tổ chức hạch toán kinh tế, tập trung vào đầu mối quản lý”.

>>Hạn mức tối thiểu cho bán lẻ xăng dầu

>>Phải đảm bảo hoà lợi ích khi sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu

>>Ổn định giá xăng dầu, trao quyền cho doanh nghiệp

Cần vận hành ổn định, bền vững hơn 

Để thị trường xăng dầu cần vận hành ổn định và bền vững hơn, các lực lượng quản lý thị trường cần bám sát, phối hợp tốt với các địa phương. Đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động để nâng cao hiệu quả kiểm soát thị trường không chỉ đối với xăng dầu mà còn nhiều mặt hàng khác. 

“Chúng ta phải chủ động dự trữ, chủ động sản xuất trong đất nước. Về lâu dài cần phải chuyển sang cơ chế thị trường, cạnh tranh, hạch toán tự chủ, Nhà nước chỉ quản lý chất lượng hàng hóa, chống buôn lậu gian lận thương mại. Doanh nghiệp bán lẻ sẽ tự quyết định việc điều chỉnh giá theo thị trường và biết cách tính toán chi phí cho việc kinh doanh xăng dầu của mình". - Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chia sẻ. 

Theo ông Phú, để thị trường xăng dầu vận hành tốt, cần thay quỹ bình ổn bằng tiền thành quỹ dự trữ hiện vật, thực hiện tăng dự trữ dài hơi từ 3 - 6 tháng để đảm bảo bình ổn thị trường. Quỹ phải được hạch toán, thấp mua vào, cao bán ra. Ngoài ra, chuỗi cung ứng xăng dầu còn nhiều trung gian, nhiều đầu mối nhất ở khâu bán lẻ là cái phải gỡ bỏ, chúng ta cần phải hạch toán tự chủ, lời ăn lỗ chịu. Hạch toán độc lập quản lý vốn Nhà nước, không thể để doanh nghiệp họ phải lo dự trữ như hiện nay”. 

Ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương khẳng định, trong điều hành giá xăng dầu, cơ quan điều hành luôn phải đảm bảo mục tiêu làm sao đáp ứng được nguồn cung xăng dầu, đảm bảo giá xăng dầu phải góp phần kiểm soát CPI.

Đồng thời, tạo dư địa quỹ bình ổn giá để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Đảm bảo công bằng cho nhà bán lẻ xăng dầu

    16:39, 16/02/2023

  • Điều hành kinh doanh xăng dầu: Mệnh lệnh hành chính hay thị trường

    05:02, 15/02/2023

  • Hạn mức tối thiểu cho bán lẻ xăng dầu

    02:00, 15/02/2023

  • Phải đảm bảo hoà lợi ích khi sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu

    15:33, 14/02/2023

  • Vẫn loay hoay giá xăng dầu

    03:30, 14/02/2023

LƯU THU TRANG