Ngành đá xây dựng: Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn 2024 - 2025
Theo KIS Việt Nam, cơ hội chuyển biến tích cực ngành đá xây dựng Nam Bộ thời điểm cuối năm 2023, đầu năm 2024 khi các dự án hạ tầng bắt đầu chuyển sang giai đoạn xây dựng.
>>Đồng Nai: “Lo ngại” nhiều dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ vì thiếu “đất đắp nền”?
Đối diện với nhiều thách thức
Trong báo cáo ngành đá xây dựng mới đây, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định, trong năm 2023, ngành đá xây dựng Nam Bộ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong phần lớn thời gian của năm 2023, trong bối cảnh thị trường bất động sản nhà ở khá ảm đạm.
Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại phần lớn các dự án hạ tầng đầu tư công vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị mặt bằng, dự kiến kéo dài đến cuối năm, do đó chưa thúc đẩy đáng kể nhu cầu sử dụng đá trong hoạt động xây dựng hạ tầng (phát triển dự án).
Theo KIS Việt Nam, trong năm 2022, ba yếu tố quan trọng nhất thị trường nhà ở là hoạt động cung cấp vốn cho chủ đầu tư, lãi suất vay mua nhà và cơ chế pháp lý liên quan cấp phép dự án bất động sản đều phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong bối cảnh này, tổng số lượng các dự án nhà ở thương mại cả nước và Nam bộ đều giảm mạnh so với năm trước đó.
Đồng thời, hoạt động xây dựng các dự án khởi công trước 2022 cũng đang chững lại ở thời điểm hiện tại. Các dự án ngừng triển khai với quy mô lớn như Aquacity (1.000ha, Biên Hòa), Vinhomes Grand Park (272ha, Q.9), Gem Sky World (92ha, Long Thành) …Điều này cũng khiến hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp đá xây dựng bị chậm lại đáng kể.
Ngoài ra, các dự án hạ tầng đang được kỳ vọng sẽ mang lại động lực tăng trưởng cho ngành đá xây dựng năm 2023 vẫn chưa triển khai. Đến thời điểm tại phần lớn dự án hạ tầng vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị mặt bằng và lựa chọn nhà thầu.
“Do đó, mặc dù nhu cầu sử dụng đá cho hạ tầng ghi nhận xu hướng tăng tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với tiềm năng. Đồng thời, chúng tôi dự kiến giai đoạn chuẩn bị của các dự án dự kiến có thể kéo dài cho đến hết quý III/2023”, chuyên gia của KIS Việt Nam nhận định.
Cú hích từ Sân bay Long Thành
Theo Quyết định số 326/QĐ-TTg năm 2016 của Chính phủ về Quy hoạch phát triển tổng thể cao tốc cả nước và phê duyệt mới đây gần đây có thể thấy, trong giai đoạn 2022 - 2030, định hướng của Chính phủ sẽ ưu tiên phát triển nhanh hệ thống cao tốc tại khu vực miền Trung và Nam Bộ.
Trong đó, khu vực Nam bộ sẽ đặc biệt chú trọng phát triển với hơn 1.970km cao tốc được triển khai xây mới đến 2030, gấp 13 lần con số hiện hữu, chiếm hơn 50% chiều dài cao tốc triển khai xây mới cả nước giai đoạn này.
Đồng thời, trong giai đoạn 2022 - 2030, khu vực Nam bộ còn có sự góp mặt của hai dự án hạ tầng trọng điểm khác là sân bay Long Thành và các tuyến metro tại TP.HCM, những dự án này cũng sẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ nhu cầu đá xây dựng khu vực Nam Bộ giai đoạn 2023-2030.
Dựa trên quy mô các dự án hạ tầng trọng điểm khả năng triển khai giai đoạn 2023 - 2030. KIS Việt Nam ước tính, nhu cầu đá xây dựng từ các dự án này ở mức 37,3 tỷ m3 các loại, tương đương với lượng đá tiêu thụ hàng năm giai đoạn 2024 - 2030 sẽ tăng thêm 10% so với 2022.
Trong đó, giai đoạn 2024 - 2027, dựa trên các dự án đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, ước tính tổng lượng đá xây dựng cho các công trình sẽ ở mức 14,7 triệu m3 đá nguyên khai, tương đương với lượng đá tiêu thụ hàng năm giai đoạn 2024 - 2027 sẽ tăng 7% so với 2022.
KIS Việt Nam cho rằng, sân bay Long Thành sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong động lực tăng trưởng ngành đá xây dựng Nam Bộ những năm tới đây. Đại dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích lên đến 5.000ha, kết hợp với kết cấu hạ tầng đặc biệt được ước tính sẽ cần sử dụng đến 22 triệu m3 đá các loại (xấp xỉ ở mức 42% tổng sản lượng khai thác toàn Nam Bộ năm 2022).
Nhu cầu đá cho sân bay cũng chiếm khoảng 59% nhu cầu đá xây dựng các công trình trọng điểm dự kiến triển khai giai đoạn 2024 - 2030, trong đó, giai đoạn 1 với diện tích 1.810ha, dự án sẽ tiêu thụ khoảng 8 triệu m3 đá trong quá trình xây dựng, theo ước tính của KIS Việt Nam.
“Theo tiến độ công bố, sân bay Long Thành – GĐ1 khả năng sẽ chuyển sang giai đoạn xây dựng từ cuối quý IV/2023 sau gần hai năm chuẩn bị mặt bằng. Vì vậy, chúng tôi tin rằng thời điểm này sẽ tạo nên cú hích đánh dấu sự tăng trưởng trở lại ngành đá xây dựng Nam bộ”, nhóm phân tích của KIS Việt Nam nhận định.
Có thể bạn quan tâm
Đồng Nai: “Lo ngại” nhiều dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ vì thiếu “đất đắp nền”?
11:47, 30/05/2023
Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm
01:15, 30/05/2023
Bình Dương: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng
13:51, 30/01/2023
Loạt dự án hạ tầng khơi thông thị trường bất động sản Hà Nam
08:00, 09/11/2022