Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, có tính kết nối vùng, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế biển, thương mại, dịch vụ, công nghiệp...

>>> Kinh tế biển Quảng Ninh (Kỳ I): Dấu ấn ngành “công nghiệp không khói”

>>> Quảng Ninh: Bàn giải pháp để các khu công nghiệp không “thiếu” điện

Chỉ số cơ sở hạ tầng tốt nhất Việt Nam

Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh trên phạm vi toàn quốc khi có sân bay, đường cao tốc và hệ thống cảng biển hiện đại. Các dự án hạ tầng giao thông được đầu tư, đưa vào khai thác đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sân bay Vân Đồn được đầu tư hạ tầng đồng bộ (Ảnh: Sungroup)

Sân bay Vân Đồn được đầu tư hạ tầng đồng bộ (Ảnh: Sungroup)

Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết: “Những năm gần đây, Quảng Ninh được biết đến là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng logistics, hạ tầng các KCN, KKT, hạ tầng đô thị, du lịch, dịch vụ đồng bộ, hiện đại bảo đảm tính liên thông, tổng thể”.

Cũng theo ông Ký, sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long- Cẩm Phả tạo ra bước đột phá trong tư duy tổ chức lại không gian phát triển, kiến tạo các hành lang phát triển mới theo hướng bền vững hơn, thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng… Qua đó, mở ra nhiều cơ hội cho người dân và doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế thương mại, du lịch dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp, kinh tế biển.

>>> Quảng Ninh: Đánh thức tiềm năng du lịch trải nghiệm vùng núi

Thực tế, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã dành nguồn lực rất lớn đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố trong nước. Trong đó, phải kể đến việc đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn,  và hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông kết nối đến các cảng biển, KCN, KKT trên địa bàn. Từ đó, đảm bảo liên thông đồng bộ, mở ra không gian, quỹ đất phát triển mới. Đồng thời, thu hút các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đến đầu tư.

Điều này cũng được khẳng định khi mới đây, tại lễ công bố Báo cáo thường niên PCI 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức mới đây, Quảng Ninh tiếp tục được vinh danh là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2022. Đặc biệt, theo dữ liệu về năng lực cạnh tranh PCI, Quảng Ninh đứng thứ nhất trong danh sách địa phương có chỉ số cơ sở hạ tầng tốt nhất Việt Nam.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào sử dụng đã thúc đẩy kinh tế của các địa phương nằm trên trục cao tốc

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào sử dụng đã thúc đẩy kinh tế của các địa phương nằm trên trục cao tốc

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Nhân - Tổng giám đốc công ty CP đô thị Amata Hạ Long cho biết: “Đối với hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, chúng tôi nghĩ rằng, Quảng Ninh đã có rất nhiều bước đột phá trong việc Quảng Ninh lập quy hoạch rất hiện đại, đồng bộ, từ đó đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cơ bản để thu hút các nhà đầu tư vào. Tôi nói ví dụ như khoảng thời gian chúng tôi đến Quảng Ninh đầu tư thì lúc đó hạ tầng phục vụ cho KCN chưa hình thành. Ngay sau đó, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư đường cao tốc song song với việc đầu tư cảng sân bay quốc tế Vân Đồn. Đến thời điểm hiện tại, tôi nghĩ những yếu tố cần thiết cho hoạt động một KCN và đô thị thì tỉnh Quảng Ninh đã hội tụ đủ”.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2023, 3 dự án giao thông lớn gồm: Nút giao Hạ Long Xanh, Cầu Cửa Lục 3, Nút giao Đầm Nhà Mạc được địa phương này đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đưa vào phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với nút giao Hạ Long Xanh, sau hàng loạt khó khăn được tháo gỡ, hiện dự án đã thi công được khoảng 80% tổng khối lượng. Các nhà thầu đang tập trung tăng tốc, quyết tâm hoàn thành trong tháng 9/2023. Dự án Nút giao Hạ Long Xanh nằm trong dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338, được khởi công xây dựng từ cuối tháng 12/2020. Dự kiến, sau khi hoàn thành, Nút giao Hạ Long Xanh sẽ đóng vai trò kết nối khu vực phía Tây với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, hình thành không gian phát triển mới, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng, thúc đẩy phát triển KKT ven biển Quảng Yên.

Ông Trần Hải Đăng - Chỉ huy trưởng công trường nút giao Hạ Long Xanh, cho biết, dự án có ý nghĩa quan trọng đối với việc kết nối, phát triển khu vực phía Tây và hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. Vì vậy, phía nhà thầu đã tập trung cao độ để triển khai các hạng mục dù trong quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn.

Cầu Cửa Lục 3 đã thi công đạt khoảng 80% khối lượng các phần việc

Cầu Cửa Lục 3 đã thi công đạt khoảng 80% khối lượng các phần việc

Đối với dự án cầu Cửa Lục 3, dự án được khởi công từ cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4/2022. Tuy nhiên, từ khi triển khai, để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn trong khu vực, dự án đã phải điều chỉnh thiết kế hướng tuyến. Công tác GPMB cũng vì thế phải điều chỉnh bổ sung. Đến cuối năm 2021, toàn bộ mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ cũ được bàn giao để nhà thầu tổ chức thi công. Hiện, công trình đã thi công đạt khoảng 80% khối lượng các phần việc, hạng mục cầu chính đã cơ bản hoàn thành kết cấu chính và đang chuyển sang giai đoạn hoàn thiện. Dự kiến, dự án sẽ thông toàn tuyến trong tháng 7/2023 và hoàn thành công trình trong tháng 9/2023. Được biết, khi hoàn thành, cầu Cửa Lục 3 sẽ mở rộng không gian phát triển của TP Hạ Long.

Cùng với dự án Nút giao Hạ Long Xanh và cầu Cửa Lục 3, dự án Nút giao Đầm Nhà Mạc hiện đang tăng tốc thi công để hoàn thành trong năm 2023 này. Nút giao Đầm Nhà Mạc được cho là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km20+050. Dự kiến khi hoàn thành, nút giao này sẽ tạo kết nối mới cho không gian phát triển phía Tây của tỉnh, liên kết đến các KCN, các đô thị với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, thúc đẩy phát triển KKT ven biển Quảng Yên.

Đối với dự án này, dù khởi công từ tháng 9/2020 nhưng phải nên đến tháng 1/2022, nhà thầu mới nhận đủ mặt bằng để tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục dự án. Hiện, dự án này đang được nhà thầu tăng tốc thi công bù tiến độ. Đến nay, dự án đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng các hạng mục. Nhà thầu đang tiếp tục báo cáo chủ đầu tư, trình UBND tỉnh Quảng Ninh về bổ sung thêm nguồn đất đắp, đảm bảo tiến độ dự án.

Theo ông Nguyễn Thiên Hiếu - Chỉ huy trưởng công trường Nút giao Đầm Nhà Mạc cho biết, phía nhà thầu đã chủ động báo cáo chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ninh, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thi công. Để có biện pháp thi công phù hợp, phía nhà thầu đã thực hiện rà soát các hạng mục, lập lại tiến độ cụ thể cho từng hạng mục trên cơ sở bám sát tiến độ tổng thể dự án. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tình trạng khan hiếm, thiếu nguyên vật liệu trong giai đoạn thi công, đơn vị đã chủ động ký hợp đồng với nhà cung cấp nguyên vật liệu, thực hiện vận chuyển về công trường…

Được biết, ngoài các dự án giao thông trọng điểm này, Quảng Ninh cũng đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu triển khai một số tuyến giao thông chính như: Đường sắt Hải Phòng - Hạ Long, đường sắt Hạ Long - Móng Cái, cao tốc Nội Bài - Hạ Long, cao tốc Lạng Sơn - Tiên Yên,... Qua đó, tạo ra nhiều phương thức giao thông trên địa bàn, thúc đẩy liên kết vùng cũng như liên kết quốc tế của tỉnh.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713606323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713606323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10