Vietjet xin làm sân bay Điện Biên theo hình thức BOT

Theo baodatviet 29/10/2018 13:29

Vietjet xin làm sân bay Điện Biên theo hình thức BOT với thời gian hợp đồng là 50 năm.

Thông tin trên báo Giao thông cho biết, Công ty CP Hàng không Vietjet vừa xin được thực hiện dự án đầu tư và xây dựng, mở rộng CHK Điện Biên đáp ứng công suất 2 triệu khách/năm.

Theo phương án của Vietjet, dự án được xây dựng đồng bộ gồm: các công trình kết cấu hạ tầng bao gồm nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu khách (có thể mở rộng nâng công suất khi có nhu cầu), khu bay, đường giao thông kết nối và hạ tầng hàng không.

Tổng mức đầu tư (bao gồm cả chi phí lãi vay) theo báo cáo của Vietjet lên tới 4.485 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho nhà ga là hơn 682 tỷ đồng, khu bay 806 tỷ đồng, GPMB hơn 1.100 tỷ đồng…

Trong đó, Vietjet xin được thực hiện khu nhà ga hành khách (nhà ga, sân đỗ ô tô và hạ tầng giao thông) theo hình thức BOT với thời gian hợp đồng là 50 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, nhà đầu tư được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet cho biết, để tăng tính hiệu quả, đơn vị này sẵn sàng hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) theo hình thức vốn góp, tỉ lệ góp vốn của ACV không quá 30%.

Đối với các công trình thuộc khu bay gồm; đường băng, đường lăn, sân đỗ, Vietjet đề xuất sử dụng 100% vốn ngân sách.

Trong điều kiện ngân sách khó khăn như hiện nay, chúng tôi có thể ứng vốn để đầu tư”, ông Phương nói thêm.

Về phía địa phương, UBND Điện Biên mong muốn Bộ GTVT sẽ giao quyền đại diện quản lý dự án cho địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đánh giá cao quyết tâm của phía doanh nghiệp. Ông Đô cho biết, Điện Biên đã sẵn sàng bố trí 1.100 tỷ đồng chi phí GPMB cũng như đã xong phương án đền bù, tái định cư 936 hộ ảnh hưởng.

Còn Giám đốc Sở GTVT Điện Biên Nguyễn Đình Giang thì cho biết đã tính tới phương án xin cơ chế đặc thù, cụ thể là tạm ứng vốn từ ngân sách địa phương của năm 2021 để đầu tư trước.

Không có cơ chế ứng vốn

Nêu quan điểm về việc này, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho rằng, trong kế hoạch đầu tư của mình, ACV dự kiến đầu tư toàn bộ CHK mới bao gồm hệ thống khu bay, đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách.

Theo ông Thanh, nếu Bộ GTVT giao, ACV sẽ cân đối nguồn vốn để triển khai.

Tuy nhiên, ông cho rằng, nếu đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh, sẽ phải đầu tư gần như toàn bộ, vì cả đường băng, nhà ga cũ đều bỏ. Với kinh nghiệm làm hàng không, đã làm PPP, phải học như Vân Đồn, làm toàn bộ mới có thể xin được cơ chế.

Bày tỏ lo ngại về đề xuất trên của Điện Biên cũng như ACV, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hiện không có quy định nào cho phép ứng vốn như đề xuất của Vietjet.

Ông Thọ nhấn mạnh, đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đóng cửa bất cứ lúc nào mà Chính phủ còn chưa cho cơ chế để ACV ứng vốn.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) Trần Minh Phương cho hay, đề xuất ứng vốn của Vietjet không khả thi vì vướng Luật Đầu tư công, Nghị định 63 về đầu tư theo hình thức đối tác công-tư.

Từng trao đổi với Đất Việt về chủ trương trên, PGS.TS Lê Cao Đoàn cho rằng, đây là đề xuất khó hiểu.

Vị PGS phân tích, Điện Biên chưa phải là trung tâm du lịch, cũng không phải là địa phương có điều kiện kinh tế phát triển, du khách đi lại Điện Biên chủ yếu vào những dịp lễ, tết, không phải thường xuyên. Điện Biên muốn thu hút du khách, muốn tăng khả năng khai thác thì phải tạo ra những giá trị phát triển, mới thu hút được du khách đến với Điện Biên.

Trên thực tế, hiện nay, sân bay Điện Biên được xây dựng với quy mô nhà ga hành khách có diện tích 2.809,873m2, công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm. Song, tỷ lệ phục vụ mới đạt 70.486 hành khách (năm 2017) và tính đến hết tháng 7/2018 phục vụ được gần 34.000 hành khách.

"Tức là hiệu suất khai thác rất thấp, mới đạt khoảng 5% so với yêu cầu. Nếu bây giờ đề nghị xây dựng mới nhà ga hành khách, hệ thống sân đỗ, các công trình phụ trợ đồng bộ để nâng công suất lên 1 – 2 triệu hành khách/năm thì, tôi tự hỏi Điện Biên sẽ đón khách nào?

Việc đưa ra những dự báo mang tính chiến lược dài hạn là cần thiết, song dự báo nào cũng phải dựa trên năng lực thực tế, không thể dựa trên tư duy nhiệm kỳ, tâm lý tự khen nhau.

Lỗ, lãi là yếu tố sống còn trong một nền kinh tế thị trường, nếu kinh doanh mà không quan tâm tới câu chuyện này doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại được"- vị chuyên gia thẳng thắn.

Theo baodatviet