Vietjet áp dụng giải pháp mới để ổn định lịch khai thác
Ngày 20/6, Hãng hàng không Vietjet cho biết, hãng đã thực hiện các giải pháp phân lịch bay tiên tiến để ổn định lịch khai thác nhằm phục vụ hành khách trong dịp cao điểm mùa hè.
Theo Vietjet, việc chuyển đổi và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới được xác định là nguyên nhân khiến hãng gặp khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến ảnh hưởng tới việc xếp lịch bay. Trước đó, trong các ngày 14/6 và 15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận máy bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.
Với sự phối hợp chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và sự chủ động tích cực trong các giải pháp của Vietjet, từ ngày 16-6 lịch bay của Vietjet đã trở lại bình thường, ổn định, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong mùa cao điểm hè của hành khách. Vietjet là hãng hàng không đi đầu trong việc áp dụng phần mềm xếp lịch bay tự động từ năm 2012. Gần đây, hãng đã chuyển đổi sang giải pháp phân lịch bay mới, tiên tiến hơn. Lịch bay được cập nhật tại website www.vietjetair.com, mục “Thông tin chuyến bay”. Tại đây, hành khách kiểm tra được “code” vé, tra cứu đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay để chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại.
Cục HKVN cũng vừa có báo cáo về kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay và khai thác máy bay của Hãng hàng không Vietjet. Theo đó, Cục HKVN đã chỉ ra một số trường hợp người lái máy bay của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi, vượt quá quy định về thời gian tối đa người lái máy bay được phép làm nhiệm vụ bay với mức 100 giờ bay trong 28 ngày.
Nguyên nhân ban đầu theo Vietjet là do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, hãng đã gặp một số khó khăn về công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của tổ bay. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục HKVN đã chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm phân lịch bay cho người lái máy bay theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ quy chế an toàn hàng không.
Cục HKVN đánh giá, Vietjet đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của cục và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp người lái máy bay đã bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định. Tuy nhiên, việc này dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác vào thời điểm ngày 14/6 vừa qua. Hiện nay, Cục HKVN đang tiếp tục phối hợp với Vietjet để kiểm tra, rà soát và sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả sau khi hoàn thành.