Bất chấp sa bồi và đại dịch, cảng HICT liên tục đón tàu “khủng”
Chưa đầy 10 ngày đầu tháng 11, cảng HICT đã liên tục đón 2 chuyến tàu kết nối trực tiếp Hải Phòng với Bờ Tây - Hoa Kỳ và Hải Phòng với Bờ Đông - Hoa Kỳ.
Ngay sau khi đón tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương TPX của hãng tàu Maersk vào đầu tháng 11, tiếp theo ngày 09/11/2021 Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn lần đầu tiên đón thêm tuyến dịch vụ mới Santana của hãng tàu MSC kết nối trực tiếp với Bờ Đông Hoa Kỳ.
Theo đại diện cảng TC-HICT, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như sự tăng trưởng về lượng hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ, từ trước đến nay nhiều hãng tàu đã mở tuyến từ Hải Phòng đi Bờ Tây - Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hãng tàu MSC triển khai tuyến dịch vụ từ Hải Phòng đi trực tiếp sang Bờ Đông - Hoa Kỳ. Cảng TC-HICT với kinh nghiệm cùng với cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các hãng tàu trong việc khai thác những tuyến dịch vụ xuyên đại dương dài bằng tàu trọng tải lớn.
Tàu MSC Hong Kong sức chở 5.000 teu, trọng tải 67.600 DWT, chiều dài 294m khai thác trên tuyến dịch vụ Santana cập TC-HICT hàng tuần đi thẳng qua eo biển Panama đi Bờ Đông - Hoa Kỳ với hải trình Hải Phòng – Thượng Hải – Ningbo – Charleston – New York – Hải Phòng.Được biết, MSC là hãng tàu lớn thứ 2 trên giới, đang khai thác 617 tàu container với tổng sức chở 4.137.493 teu. Hãng tàu có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ và chi nhánh ở trên 155 quốc gia với mạng lưới dịch vụ vận chuyển kết nối rộng khắp đến 315 cảng trên toàn thế giới.
Việc liên tục đón thêm tuyến dịch vụ mới của 2 hãng tàu lớn nhất thế giới Maersk và MSC thể hiện tiềm năng phát triển của của cảng TC-HICT trong thị phần các cảng container tại khu vực Hải Phòng. Điều này còn khẳng định sự tin tưởng của các hãng tàu và khách hàng đối với dịch vụ cung cấp tại TC-HICT.
Cảng TC-HICT là cảng nước sâu đầu tiên trong hệ thống cảng nước sâu Lạch Huyện. Theo thiết kế ban đầu, cảng có độ sâu – 16m. Tuy nhiên, qua quá trình vận hành từ năm 2018 đến nay, cảng HICT bị sa bồi nghiêm trọng dẫn đến khu vực trước bến chỉ còn lại độ sâu khoảng -7m đến – 8m. Điều này đã gây thiệt hại rất nhiều cho doanh nghiệp cảng. Nguyên nhân việc chậm nạo vét do vướng mắc về thủ tục đấu thầu thủ xin phép đổ thải vật liệu nạo vét.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, công tác nạo vét khu vực trước bến đã được doanh nghiệp cảng triển khai các thủ tục quyết liệt, đặc biệt UBND thành phố Hải Phòng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tiến hành sớm nhất việc nạo vét có thể. Ngày 29/7/2021, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét duy tu khu vực trước bến cảng HICT vào khu vực mặt bằng Khu công nghiệp DEEP C 3 cạnh đó. Và UBND thành phố Hải Phòng đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nạo vét của HICT. Công tác nạo vét sẽ được tiến hành trong quý IV/2021 này.
Khi độ sâu trước bến được lấy lại như thiết kế ban đầu, HICT lại giữ ngôi vị đứng đầu là cảng nước sâu nhất khu vực phía Bắc. Đây chính là điểm nhấn để cảng này thu hút các hãng tàu quốc tế lớn vào làm hàng.
Theo địa diện HICT, thời gian tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng vụ để đón thêm các tuyến dịch vụ đường biển mới và phấn đấu ghi dấu ấn để xứng đáng là cảng trung chuyển quốc tế số một tại Miền Bắc, Việt Nam đón tàu đi thẳng Hoa Kỳ, Châu Âu.
Có thể bạn quan tâm