SFV-Export: Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam
Hiệp định EVFTA đã mở rộng cơ hội xuất khẩu cho nông sản Việt Nam, khi thuế nhập khẩu được bãi bỏ với hầu hết các mặt hàng, tạo lợi thế vượt trội về giá bán.
Tổng giá trị xuất khẩu năm 2020 là 855 triệu EURO, tăng 8% so với năm 2019. Dù cơ hội xuất khẩu vào thị trường Châu Âu rất lớn, ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam hiện chiếm chưa đến 1% tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng này của Châu Âu.
>> Các hoạt động của dự án SFV-Export năm 2022
Thách thức đối với các doanh nghiệp gia vị, rau quả khi muốn xuất khẩu sang Châu Âu có thể kể đến các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc; thiếu thông tin về nhu cầu, thị hiếu thị trường và kênh tiếp cận khách hàng Châu Âu; nhận diện thương hiệu các mặt hàng gia vị, rau quả Việt Nam tại thị trường Châu Âu chưa đủ sức cạnh tranh; và năng lực, tiếng nói chung của ngành hàng chưa mạnh.
Trong bối cảnh đó Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam”/SFV-Export do Liên minh Châu Âu tài trợ đã được Tổ chức Oxfam tại Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp triển khai trong 2 năm 2022 -2023.
Dự án SFV-Export hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành hàng gia vị, rau quả bao gồm các doanh nghiệp xuất khẩu, nhà cung cấp của các doanh nghiệp xuất khẩu, và các doanh nghiệp khác trong ngành thông qua năm nhóm hoạt động chính: hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu giúp doanh nghiệp tuân thủ và được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm do Châu Âu công nhận như IFS, BRC và chứng nhận Fairtrade; hỗ trợ hoạt động marketing, phát triển thị trường, cung cấp thông tin về thị trường và kết nối doanh nghiệp với các đối tác tiềm năng từ thị trường Châu Âu; số hóa các hỗ trợ kỹ thuật và xúc tiến thương mại trên nền tảng số chuyên biệt; hỗ trợ cải thiện chính sách và thực hành tốt liên quan đến người lao động, bình đẳng giới và bảo vệ môi trường; thúc đẩy hợp tác đa bên để nâng cao năng lực ngành và quảng bá nông sản Việt Nam vào thị trường Châu Âu.
Dự án thực hiện mục tiêu trên thông qua các hoạt động:
Đào tạo, huấn luyện chuyên sau cho DNNVV và các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp để tuân thủ các tiêu chuẩn IFS, BRC, Fairtrade.. và phát triển thị trường hiệu quả
Tư vấn cho doanh nghiệp trong quá trình nộp hồ sơ chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn
Tổ chức hội chợ thương mại trực tiếp và trực tuyến
Xây dựng nền tảng số hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng như nhu cầu của thị trường EU, tạo kênh kết nối kinh doanh trực tiếp giữa doanh nghiệp với đối tác EU
Phối hợp với các cơ quan quản lý và hiệp hội doanh nghiệp để nhân rộng mô hình hỗ trợ cũng như quảng bá thương hiệu.
Có thể bạn quan tâm