Cần thiết ban hành Luật chung cư
Để giải quyết triệt để các tranh chấp về quản lý, sử dụng nhà chung cư cần xem xét ban hành Luật chung cư không để tình trạng bế tắc như hiện nay.
Mặc dù đã có hành lang pháp lý tương đối liên quan đến quá trình vận hành và quản lý, sử dụng nhà chung cư, nhưng tình trạng kiện cáo giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn diễn ra thường xuyên.
Bất cập chi phí vận hành
Báo cáo từ 43 địa phương và đơn thư gửi về Bộ Xây dựng, hiện nay cả nước có 215 dự án đang trong tình trạng tranh chấp. Trong đó có 108 là tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án. Còn lại, 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh dẫn chứng, tại TP.HCM, cứ 10 chung cư ở thành phố thì có một chung cư xảy ra tranh chấp. Cụ thể, có đến 105 chung cư đang có tranh chấp trên tổng số 935 chung cư cao tầng. Còn tại Hà Nội, trong số 745 khu chung cư thương mại trên địa bàn thành phố có đến 129 chung cư có tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn phức tạp.
Có thể bạn quan tâm
Quản lý, vận hành nhà chung cư: Cần khung pháp lý mới
11:07, 13/03/2019
Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi quy chế quản lý nhà chung cư
22:42, 16/01/2019
Cần một Nghị định về quản lý nhà chung cư
08:00, 16/01/2019
Loay hoay tìm mô hình quản lý nhà chung cư: Lo ngại DN sân sau
07:00, 14/01/2019
Thứ trưởng Sinh cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc nhiều chủ đầu tư lách luật, cố tình sai phạm trong quy định về đầu tư xây dựng, các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy, chi phí vận hành tiện ích trong khu chung cư.
Đơn cử như tại dự án nhà ở xã hội Chương Dương Home (Q.Thủ Đức, TP HCM), ban quản lý tòa nhà đã thu giá nước của cư dân gấp đôi quy định hiện hành.
Cụ thể, theo Quyết định số tiền trả cho mỗi khối nước là 6.600 đồng thì cư dân phải trả là 12.000 đồng. Hay tại khu chung cư cao cấp The Manor (Mỹ Đình, Hà Nội) chủ đầu tư tính phí quản lý nhà quá cao, mỗi tháng là 14.000 đồng/m2, phí gửi xe máy cũng tới 160.000 đồng/xe và ô tô là 1,6 triệu đồng/xe. Cư dân nơi đây lên tiếng phản đối không chịu đóng phí thì chủ đầu tư đã độc đoán chặn barie trước cửa hầm không cho xe vào.
Thậm chí tại chung cư Happy Star Tower (khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội), chủ đầu tư dùng hạ sách là cắt điện, cắt nước để “nghiêm trị” các cư dân cứng đầu không nộp phí dịch vụ, nhưng phí dịch vụ toàn thể cư dân và chủ đầu tư vẫn chưa thống nhất.
“Lời nói gió bay”
Theo Thứ trưởng Sinh, các vụ kiện căng thẳng giữa chủ đầu tư và cư dân còn bắt nguồn từ nguyên nhân một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.
Một số chủ đầu tư chỉ chú trọng đến lợi nhuận của công ty mà quên đi các tiêu chí, thiết kế đã công bố, cũng như các nghĩa vụ sau bán hàng, không công khai đầy đủ những thay đổi của dự án trong quá trình xây dựng.
Điển hình như cả nước hiện có hơn 110 công trình đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Cư dân ở các khu đô thị này đã có kiến nghị lên chủ đầu tư tuy nhiên chỉ nhận lại được sự chây ì, để cư dân sống trong cảnh lo sợ.
Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư khi mở bán dự án quảng cáo rất nhiều đến các tiện ích, cảnh quan môi trường khu đô thị, công viên vui chơi, không gian công cộng, tuy nhiên sau khi dự án hoàn thành, tất cả những thứ đó chỉ là “lời nói gió bay”. Nhiều chủ đầu tư đổ lỗi cho khách hàng và môi giới, việc môi giới thổi phồng dự án lên và chủ đầu tư không chịu trách nhiệm.
Tệ hơn, như tại dự án căn hộ cao cấp D'Capitale trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội), khách hàng đồng ý mua nhà với mức giá bán lên tới 60 triệu đồng/m2 đổi lấy tiện ích sống đẳng cấp 5 sao theo lời chủ đầu tư. Thế nhưng, khi dự án xây xong các tầng điển hình, khách hàng mới hốt hoảng với hành lang 1,4m, nhỏ hơn hành lang của các chung cư giá rẻ, bí và không có hệ thống điều hòa của tòa nhà, khu vệ sinh căn hộ cũng nhỏ hẹp đến mức không tưởng.
Hay tại chung cư Nhất Lan (Q.Bình Tân, TP HCM) dù đã bị cháy nhưng khi kiểm tra, Ban quản trị chung cư này vẫn không tổ chức bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện chữa cháy và lý do hết kinh phí.
Luật sư Trần Vũ Hải cho rằng để giải quyết vấn đề chung cư, tạo sự hấp dẫn nhất định cho chung cư cao tầng, cần xem xét ban hành Luật chung cư, để điều chỉnh những quan hệ, giao dịch liên quan đến chung cư, không để tình trạng bế tắc như hiện nay.
Hiện tại, pháp luật Việt Nam cũng có nhiều văn bản có thể điều chỉnh quan hệ giao dịch liên quan đến chung cư như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vêh quyền lợi người tiêu dùng, Luật Hợp tác xã, Luật Trọng tài và những văn bản hướng dẫn luật này.
"Tuy nhiên, những văn bản này chưa đủ để giải quyết vấn đề chung cư, một vấn đề rất đặc thù mà Việt Nam chưa có kinh nghiệm giải quyết, đặc biệt liên quan đến những chung cư mang tính thương mại" - Luật sư Hải khẳng định.
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay theo quy định mô hình quản lý nhà chung cư là có ban quản trị nhà chung cư. Thời gian tới, Bộ đề xuất bổ sung hai mô hình nữa, đó là: Chủ đầu tư tự quản lý, vận hành nhà chung cư và tự quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư; giao cho các đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp. Nếu có hai mô hình này, việc quản lý nhà chung cư sẽ đa dạng, linh hoạt hơn. “Việc chọn mô hình nào, chủ đầu tư hay đơn vị chuyên nghiệp thực hiện là do cộng đồng dân cư ở nhà chung cư tự quyết định và vẫn phải có sự giám sát của cộng đồng thông qua ban quản trị chung cư”, Bộ trưởng khẳng định. |