Kỳ vọng "hộ chiếu vaccine" sẽ vực dậy thị trường bất động sản

MAI AN 09/07/2021 12:28

Dù các doanh nghiệp địa ốc vẫn đang bằng nhiều cách để thích ứng và vượt qua giai đoạn khó khăn, song các chuyên gia nhận định, sự hồi phục của thị trường nửa cuối năm sẽ phụ thuộc lớn vào vaccine.

Sự hồi phục của thị trường bất động sản sẽ phụ thuộc vào tốc độ tiêm vaccine

Theo JLL Việt Nam, để duy trì sức mua trong năm nay, các chủ đầu tư đã tung ra nhiều chiến lược bán hàng hấp dẫn. Đáng chú ý nhất là chương trình giãn tiến độ thanh toán, cho phép người mua vay tới 100% giá trị căn nhà và miễn lãi suất vay lên đến 20 tháng. Thay vì đóng tiền mặt, chủ sở hữu có thể vay ngân hàng bằng cách sử dụng tài sản đảm bảo từ tài sản hiện có của mình.

Đối với triển vọng thị trường, làn sóng COVID thứ 4 đã có những tác động mạnh mẽ khiến nguồn cung mới bị ảnh hưởng từ việc hạn chế hoặc hoãn các sự kiện mở bán theo yêu cầu về giãn cách xã hội.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn, qua 3 đợt dịch trước, sự quan tâm của nhà đầu tư bất động sản trong mỗi đợt dịch ghi nhận tốc độ giảm thấp dần. Và đến đợt dịch thứ 4 đường biểu đồ quan tâm đi ngang, không xuất hiện những điểm gãy sóng như các đợt bùng nổ covid-19 trước đó.

Điều này có thể thấy rõ, tâm lý thị trường đã vững hơn trước những thông tin dịch bệnh bùng phát. Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhìn nhận, tâm lý của người mua nhà đang ngày càng ổn định và dần thích nghi với tình hình chung. Các doanh nghiệp bất động sản cũng tích cực hơn trong việc tìm những hướng đi mới bằng cách linh động ứng dụng công nghệ vào bán hàng và chuyển dịch nhịp nhàng từ hoạt động offline sang hình thức tiếp cận khách hàng online.

Tuy nhiên, theo Phó tổng Batdongsan.com.vn, để thị trường bất động sản thực sự phát triển trong 6 tháng cuối năm 2021 phụ thuộc rất lớn vào công tác kiểm soát dịch bệnh COVID - 19. Nếu dịch bệnh lắng xuống nhờ thành công của chiến dịch tiêm chủng vaccine tới đây, nhiều khả năng, thị trường sẽ bật dậy mạnh mẽ.

Sự quan tâm của nhà đầu tư đến thị trường bất động sản chỉ bị nén lại và chờ đợi.

"Sự quan tâm của người dân, nhà đầu tư đến thị trường bất động sản không hề mất đi, chỉ bị nén lại và chờ đợi. Giống như chiếc lò xo bị nén chặt, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, sức bật của thị trường sẽ rất lớn" – ông Nguyễn Quốc Anh cho biết.

Vị chuyên gia dự báo, khu vực được kiểm soát COVID - 19 sẽ tiếp tục chứng kiến sự phục hồi nhanh hơn. Căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ vẫn là hai phân khúc có nhu cầu tìm kiếm cao nhất thị trường, nhất là loại hình chung cư trung cấp, bình dân, hướng đến phục vụ nhu cầu mua ở thực.

Phân khúc nhà mặt phố cho thuê sẽ phải đối mặt với sự phục hồi chậm trong khi bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phải mất thêm một quý trầm lắng nữa để tiến tới tái khởi động và phục hồi.

Đồng quan điểm, ông Ngô Văn, Giám đốc Marketing Tập đoàn Danh Khôi lại cho rằng theo quỹ đạo chung của thị trường, từ quý 3/2021 trở đi sẽ có nhiều giải ngân vào bất động sản; đặc biệt khi Chính phủ đang tăng cường việc tiêm vaccine để kiểm soát dịch thì đó sẽ là thời điểm nhà đầu tư "bung" tiền ra để chiếm được những sản phẩm bất động sản có giá tốt nhất, có lợi cho sau này.

Bên cạnh đó, ông Ngô Văn cũng biết, Việt Nam đang bỏ quên một “đàn cá mập” - đó là các nhà đầu tư lớn từ nước ngoài, họ đang chờ đợi giãn cách được tháo gỡ để tiếp cận vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở nước ta.

Giám đốc Marketing Tập đoàn Danh Khôi cho rằng, trong quý 3/2021 khi giãn cách xã hội giảm bớt thì “đàn cá mập” từ các nước giàu có sẽ tới và sẽ đẩy một lực lớn đến thị trường bất động sản, nhất là bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam.

Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản đi về đâu nằm ở việc chúng ta phải kiểm soát được dịch bệnh, tạo được miễn dịch cộng đồng khi việc tiêm chủng được thực hiện 70 - 80%.

“Hiện tại, việc tiêm chủng tại Việt Nam vẫn đang được thực hiện nhưng con số vẫn khá thấp, thậm chí trong năm nay, việc tiêm chủng sẽ chưa đạt được con số cao như kỳ vọng. Do đó, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và thương mại” – chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp bất động sản “nín thở” chờ vaccine

    Doanh nghiệp bất động sản “nín thở” chờ vaccine

    05:00, 06/07/2021

  • Ngân hàng “đại hạ giá” bất động sản để thu hồi nợ nhưng vẫn ế

    Ngân hàng “đại hạ giá” bất động sản để thu hồi nợ nhưng vẫn ế

    05:00, 09/07/2021

  • Bất động sản nghỉ dưỡng vượt qua lối mòn

    Bất động sản nghỉ dưỡng vượt qua lối mòn

    11:00, 06/07/2021

  • Minh bạch hóa các giao dịch bất động sản

    Minh bạch hóa các giao dịch bất động sản

    03:00, 06/07/2021

  • Trái chiều bất động sản công nghiệp Bắc - Nam

    Trái chiều bất động sản công nghiệp Bắc - Nam

    03:00, 03/07/2021

MAI AN