Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng chưa có dấu hiệu khởi sắc

VI ANH 14/06/2023 02:12

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có xu hướng sụt giảm sau thời gian dài trầm lắng. Trong tháng 5 vừa qua, cả nước chỉ có 2 dự án được mở bán, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2022.

>>Tác động chính sách và quy luật cung, cầu tới thị trường chung cư

Báo cáo của DKRA Group cho thấy, trong tháng 5 vừa qua, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chỉ có 2 dự án được mở bán trên cả nước, nguồn cung mới là 9 căn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2022. Theo đó, nhiều dự án đã kéo dài thời gian thực hiện giao dịch bởi e ngại số lượng booking không được như kỳ vọng.

Cả nước chỉ bán được duy nhất 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng trong tháng 5

Trong tháng 5 vừa qua, cả nước chỉ bán được 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng.

Trong tháng 5 vừa qua, cả nước chỉ bán được 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng.

Báo cáo của DKRA cho biết, đối với thị trường sơ cấp nhiều chủ đầu tư đã áp dụng chương trình hỗ trợ lãi suất, chiết khấu nhanh đến 40% - 50% nhằm kích cầu khách mua xuống tiền. Tuy vậy, mức giá giao dịch cũng không có nhiều biến động so với thời gian trước đó. Mức giá bán sơ cấp cao nhất hiện là 5,5 tỷ đồng/căn tại Bình Dương và thấp nhất khoảng 1,6 tỷ đồng/căn tại Đồng Nai.

Trong tháng 5 vừa rồi, thanh khoản trên thị trường giảm mạnh với lượng giao dịch chỉ có duy nhất 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng, cho thấy tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới giảm 99,6% so với cùng kỳ năm trước đó. Các dự án mới hầu hết đều trong tình trạng giao dịch chậm, các dự án sơ cấp hầu như phải tạm ngừng giao dịch bởi tình hình khó khăn của thị trường bất động sản.

Cụ thể, trong tháng đầu tiên của Q2 năm nay, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng đã mở bán 2 dự án mới, nguồn cung mới là 12 căn, giảm 98% so với cùng kỳ. Mặc dù các chủ đầu tư đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ cũng như ân hạn nợ gốc, tuy nhiên thanh khoản trên thị trường đạt mức thấp bởi lượng giao dịch trên toàn quốc chỉ bán được 3 căn biệt thự trong tháng 4 vừa qua, giảm 98% so với cùng kỳ.

Một môi giới bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng chia sẻ, mức thanh khoản của phân khúc này hiện còn kém, nguyên nhân là do ngành du lịch Việt Nam chưa thực sự hồi phục. Số lượng khách du lịch trong và ngoài nước đã gia tăng trở lại nhưng chưa đủ mạnh để đạt mức tăng trưởng. Hàng loạt môi giới trong phân khúc cũng chuyển nghề hoặc chuyển sang rao bán các phân khúc khác bởi thị trường khó khăn.

Ngoài ra, ông Phạm Lâm – CEO DKRA Group cho biết, thị trường BĐS nghỉ dưỡng còn ảm đạm là do nhiều yếu tố như pháp lý, lãi suất cao, ngành du lịch phục hồi chậm.. Theo dự kiến, trong thời gian tới nguồn cung cũng như sức cầu thị trường sẽ có dấu hiệu khởi sắc nhờ những thông tin tích cực từ Chính phủ. Tuy nhiên, thị trường này vẫn sẽ không có nhiều đột biến rõ nét trong ngắn hạn.

Đối với phân khúc condotel, nguồn cung mới đạt 139 căn và giảm mạnh đến 82% so với cùng kỳ. Khu vực dẫn đầu nguồn cung chủ yếu tập trung tại miền Nam và miền Bắc, với lượng giao dịch chủ yếu tại khu vực miền Nam chiếm khoảng 94% tổng lượng tiêu thụ trên cả nước, trong khi đó nguồn cung mở bán mới tại miền Trung lại khan hiếm. Giá bán sơ cấp của phân khúc này vẫn tiếp tục đi ngang và không có biến động, kèm theo đó là các chính sách ưu đãi như chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất.. được áp dụng nhằm thu hút sự quan tâm của khách mua.

Đối với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung mới trong tháng tăng nhẹ so với bốn tháng đầu năm, nhưng vẫn còn ở mức thấp tương đương 4% so với cùng kỳ, chủ yếu là tập trung tại các khu vực miền Nam và miền Bắc. Sức cầu thị trường tăng nhưng không đáng kể, mức tiêu thụ chỉ bằng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên trong tháng 5 đã xuất hiện tín hiệu tích cực khi rao bán được 15 căn.

>>Bất động sản hút vốn FDI bằng cách nào?

Tạo khung pháp lý minh bạch

 Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ có dấu hiệu phục hồi thông qua những thông tin tích cực từ Chính phủ, tuy nhiên, sẽ không có nhiều đột biến trong ngắn hạn.

Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ có dấu hiệu phục hồi thông qua những thông tin tích cực từ Chính phủ, tuy nhiên, sẽ không có nhiều đột biến trong ngắn hạn.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chưa có dấu hiệu đảo chiều trong Q2/2023, cùng với đó là tình trạng thị trường ảm đạm và mức thanh khoản trung bình. Ngoài ra, nguồn cung dự kiến sẽ còn nhiều hạn chế do các chủ đầu tư gặp áp lực về tài chính. Đáng chú ý, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực bởi các “nút thắt” về pháp lý trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng đang dần được tháo gỡ.

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5. Đặc biệt, bổ sung thêm quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch. Đây được coi là tín hiệu tích cực đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, condotel, officetel và các loại hình lưu trú du lịch khác được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ.

Giám đốc bộ phận Dịch vụ Tài sản và Tư vấn Du lịch – Khách sạn Colliers Việt Nam, ông Morgan Ulaganathan cho biết, việc bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ trong Nghị định số 10/2023/NĐ-CP đã tạo đòn bẩy phục hồi cho phân khúc này, đồng thời trong vài năm tới dự kiến sẽ có sự tăng trưởng vượt trội. Mặt khác, các nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng cũng nên tập trung cải thiện mức thu nhập trước thuế, lãi suất, tỷ suất hoàn vốn nội bộ.. cùng với đó là tập trung thúc đẩy quản lý doanh thu và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Theo nhận định của ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc KDI Holdings, chủ đầu tư dự án Vega City Nha Trang cho biết, Nghị định số 10/2023 của Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra khung pháp lý minh bạch cho các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là phân khúc condotel. Việc quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các công trình đã gia tăng niềm tin vào sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn về mặt pháp lý dành cho khách mua.

Dự đoán diễn biến thị trường biệt thự nghỉ dưỡng sắp tới, các chuyên gia nghiên cứu của DKRA Việt Nam chia sẻ, nguồn cung phân khúc này có thể sẽ tăng nhẹ so với Q1/2023 nhưng sẽ chưa thấy sự phục hồi rõ rệt trong thời gian ngắn hạn. Hàng loạt chính sách chiết khấu, giảm giá chủ yếu sẽ được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới đối với khách mua có sử dụng phương thức thanh toán nhanh bằng vốn tự có.

Có thể bạn quan tâm

  • Cẩn trọng đầu tư token bất động sản

    Cẩn trọng đầu tư token bất động sản

    18:13, 13/06/2023

  • Thời điểm tái cấu trúc doanh nghiệp bất động sản

    Thời điểm tái cấu trúc doanh nghiệp bất động sản

    13:18, 13/06/2023

  • Bất động sản hút vốn FDI bằng cách nào?

    Bất động sản hút vốn FDI bằng cách nào?

    04:57, 13/06/2023

  • Hà Nội: Loạt dự án bất động sản vốn nước ngoài vào

    Hà Nội: Loạt dự án bất động sản vốn nước ngoài vào "tầm ngắm" kiểm tra

    14:50, 12/06/2023

  • Giải quyết tài chính bất động sản -

    Giải quyết tài chính bất động sản - "Gốc của vấn đề"

    11:00, 12/06/2023

VI ANH