Khởi nguồn cho kinh tế xanh

TUẤN VỸ 19/08/2022 12:50

Định hướng cho tương lai, các địa phương đang có kế hoạch phát triển các sản phẩm xanh để hướng tới kinh tế xanh, tạo lập môi trường đầu tư xanh, bền vững.

>>Hướng tới phát triển kinh tế xanh từ "chỉ số xanh cấp tỉnh"

Tại phiên thảo luận của Hội thảo “Chỉ số xanh cấp tỉnh và việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện môi trường” do VCCI  phối hợp  USAID tổ chức hôm nay (19/8), đại diện các địa phương cho rằng việc tạo lập môi trường đầu tư xanh, bền vững là cần thiết cho định hướng phát triển kinh tế. Trong đó, chú trọng đến sản phẩm xanh, mô hình kinh tế xanh và tăng trưởng xanh.

Theo ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển  kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh cho hay địa phương có xây dựng kế hoạch tăng trưởng xanh đến năm 2030 về giảm khí thải, mô hình phát triển xanh thế nhưng ứng dụng triển khai vào thực tế lại rất ít. Đơn cử, ông Bắc cho hay tại lĩnh vực đầu tư công hướng tới xanh, tín dụng xanh của ngân hàng, dán nhãn sản phẩm xanh đến hiện nay vẫn còn “im hơi lặng tiếng”.

a

Phiên thảo luận của Hội thảo “Chỉ số xanh cấp tỉnh và việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện môi trường” nhằm tìm phương án phát triển kinh tế xanh.

“Trong những năm gần đây, tỉnh nhận thấy vấn đề bảo vệ môi trường là quan trọng. Do đó, địa phương đang chú trọng thu hút đầu tư xanh, thu hút ít lao động nhưng dùng công nghệ cao, bảo vệ môi trường cao, đầu tư vốn cao và không sử dụng hoang phí tài nguyên môi trường.  Hiện nay, không chỉ Bắc Ninh mà tất cả các địa phương cần thích ứng lĩnh thương mại xanh để gia tăng xuất khẩu.

Cùng với đó, cần có hệ thống công cụ đòn bẩy cho sản xuất và tăng trưởng xanh, công nhận trái phiếu xanh, doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh. VCCI đang tạo ra những bộ công cụ để các địa phương tuân thủ cũng như tăng khả năng lực chọn thu hút địa phương trong thu hút đầu tư”, ông Bắc đề xuất.

a

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Quảng Nam chia sẻ với việc ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh đã "trợ lực" cho ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Cùng thảo luận, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Quảng Nam chia sẻ chủ trương xuyên suốt của tỉnh là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, địa phương tập trung phát triển các sản phẩm có chất lượng, du lịch xanh chứ không đặt nặng số lượng.

“Quảng Nam là tỉnh đầu tiên ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh. Ngành du lịch đang tập trung triển khai tuyên truyền và thực hiện bộ tiêu chí, các doanh nghiệp cũng hồ hởi đăng ký phát triển sản phẩm du lịch xanh. Tỉnh đang tập trung xây dựng bộ quy chế để công nhận các sản phẩm đạt sản phẩm du lịch xanh gồm Nhà nước, doanh nghiệp và đại diện cộng đồng”, ông Nguyễn Thanh Hồng nói.

Cũng theo vị này, việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch cần phải lấy yếu tố cộng đồng làm nền tảng, lợi ích của du lịch phải hài hòa giữa địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng. Do đó, cần tập trung xây dựng cơ chế chính sách làm bệ đỡ cho các doanh nghiệp tiên phong, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung đào tạo nguồn nhân lực sau dịch bệnh,...

a

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho hay VCCI sẽ cố gắng thực hiện các hoạt động đầu tiên để thúc đẩy chỉ số xanh tại các địa phương trong thời gian tới. 

“Cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm làm “bà đỡ” cho doanh nghiệp, nhân dân để đưa chiến lược phát triển du lịch xanh đến đích thành công”, ông Hồng trao đổi.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhìn nhận VCCI đã đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp để tham mưu cho các  cơ quan nhà nước có chính sách hài hòa, thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, đáp ứng phát triển chung cho kinh tế - xã hội. Thời gian tới, VCCI sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình trong việc kiến nghị các chính sách mới phù hợp.

“VCCI sẽ cố gắng thực hiện các hoạt động đầu tiên để thúc đẩy chỉ số xanh tại các địa phương trong thời gian tới. Đối với bộ tiêu chí du lịch xanh của Quảng Nam, hiện nay các địa phương khác cũng đang đặc biệt quan tâm. Sự vào cuộc của cơ quan chính quyền là quan trọng, nhưng phải tăng cường sự tham gia của cộng đồng nhân dân”, ông Phạm Ngọc Thạch nhìn nhận.

a

ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng cho rằng tất cả các đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng phải cùng chung tay, đồng hành để phát triển kinh tế xanh.

Điều hành phiên thảo luận, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI chi nhánh  Đà Nẵng cho rằng việc nhận thức phát triển kinh tế xanh, bền vững là cần thiết. Sau nhận thức, phải có chính sách từ Nhà nước phù hợp, thông minh để đạt được mục tiêu.

“Đặc biệt, phải có hành động để thực hiện các mục tiêu đề ra. Tất cả các đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng phải cùng chung tay, đồng hành để phát triển kinh tế xanh. Ngoài ra, cần có thêm bộ công cụ phát triển kinh tế xanh giống như PCI để thúc đẩy các địa phương phát triển các mô hình sống xanh, thu hút đầu tư xanh để mang lại nhiều đóng góp hiệu quả”, ông Nguyễn Tiến Quang nhìn nhận.

Có thể bạn quan tâm

  • VCCI Nghệ An: Đào tạo năng lực đàm phán, thương lượng trong quan hệ lao động

    VCCI Nghệ An: Đào tạo năng lực đàm phán, thương lượng trong quan hệ lao động

    11:57, 19/08/2022

  • VCCI - “điểm tựa” cho cộng đồng doanh nghiệp

    VCCI - “điểm tựa” cho cộng đồng doanh nghiệp

    02:37, 12/08/2022

  • Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Hóa giải ba nút thắt cho doanh nghiệp

    Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Hóa giải ba nút thắt cho doanh nghiệp

    19:08, 11/08/2022

  • THỦ TƯỚNG VÀ DOANH NGHIỆP 2022: Bốn kiến nghị từ VCCI

    THỦ TƯỚNG VÀ DOANH NGHIỆP 2022: Bốn kiến nghị từ VCCI

    16:27, 11/08/2022

TUẤN VỸ