Còn nhiều dư địa hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Pakistan

CẨM ANH 06/04/2023 16:27

Hiện nay, cơ hội hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Pakistan đang rộng mở trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

>>Hướng tới nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-Pakistan

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa phát biểu tại buổi Giới thiệu

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa phát biểu tại buổi Giới thiệu Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Pakistan 2023

Hiện nay, thương mại song phương giữa Pakistan và Việt Nam nhìn chung đã theo xu hướng tăng trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022, đạt 904 triệu USD trong năm 2022. Đặc biêt, trong lĩnh vực dệt may, Pakistan nhập khẩu trị giá gần 81 triệu USD từ Việt Nam, trong khi Pakistan xuất khẩu trị giá gần 56 triệu USD sang Việt Nam trong lĩnh vực dệt may, bao gồm bông, sợi bông và vải, trong năm 2021-2022.

Trao đổi tại buổi giới thiệu Hội chợ Dệt may Pakistan 2023 và Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Pakistan 2023, bà Samina Mehtab, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam nhận định, thương mại song phương của hai nước mang tính bổ sung. Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi vì xuất khẩu không cạnh tranh với nhau, thay vào đó đang hỗ trợ nhu cầu nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu của cả hai nước.

Bà Mehtad cũng cho biết thêm vẫn còn những cơ hội chưa được khai thác giữa Pakistan và Việt Nam. Chính vì vậy, Đại sứ Pakistan kỳ vọng, cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác để cải thiện thương mại song phương trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may và da.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Bùi Trung Nghĩa đánh giá, hợp tác về kinh tế, thương mại giữa hai nước đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây. 

Việt Nam và Pakistan có tầm quan trọng với nhau, theo đó Việt Nam là cửa ngõ thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á, còn Pakistan là cầu nối quan trọng để Việt Nam tiếp cận khu vực Nam Á.  

>>Thắt chặt liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam - Pakistan

Các doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan tại buổi Giới thiệu Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Pakistan 2023

Các doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan tại buổi Giới thiệu Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Pakistan 2023

Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, Việt Nam và Pakistan đã có hơn 50 năm quan hệ ngoại giao. Trong hơn 50 năm qua, Pakistan luôn là người bạn thân thiết, đối tác tin cậy của Việt Nam, quan hệ Việt Nam – Pakistan đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Quan hệ về kinh tế, thương mại giữa hai nước đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây. Kim ngạch thương mại trực tiếp Việt Nam-Pakistan đã có xu hướng tăng trong những năm vừa qua, đặc biệt giai đoạn 2014-2016 tăng trung bình trên 30%/năm.

Năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 904 triệu USD, tăng 13% so với năm 2021. Đặc biệt, hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực dệt may.

Năm 2022, Pakistan nhập khẩu sợi trị giá gần 77 triệu USD từ Việt Nam và xuất khẩu sang Việt Nam gần 100 triệu USD các mặt hàng vải, dệt, da giày, sợi và bông. Việt Nam có ngành sản xuất hàng may, da giầy lớn với kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, da giầy đạt 71 tỷ USD (trong đó dệt may đạt 44 tỷ USD và da giầy là 27 tỷ USD). Có thể nói, Việt Nam là thị trường lớn về nguyên phụ liệu và máy móc cho hàng dệt may và da giầy.

Với thị trường hơn 230 triệu dân và GDP ở mức gần 400 tỷ USD, Phó Chủ tịch VCCI cũng hy vọng thời gian tới có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, tiếp cận và kinh doanh với thị trường Pakistan. Cùng với các cơ quan xúc tiến thương mại và các tổ chức đối tác của Pakistan, VCCI sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường thông qua việc thành lập doanh nghiệp hoặc liên kết với doanh nghiệp Pakistan tại đây, cũng như tìm kiếm đối tác, thâm nhập thị trường, tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng của người dân Pakistan, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường Nam Á nói chung và Pakistan nói riêng.

Ông Nghĩa chia sẻ: "Tôi tin rằng buổi gặp gỡ hôm nay sẽ là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin về thị trường Pakistan sau đại dịch Covid 19; tiềm năng, nhu cầu của doanh nghiệp Pakistan hiện nay. Từ đó doanh nghiệp Việt Nam có thể tiến tới thiết lập mối quan hệ hợp tác thương mại đầu tư với cộng đồng doanh nghiệp Pakistan. Đặc biệt, những thông tin chi tiết về Hội chợ dệt may Pakistan TEXPO 2023 sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt Nam có được sự hiểu biết về sự phát triển của ngành dệt may Pakistan hiện nay. Hy vọng doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhận được các chính sách ưu đãi của Ban tổ chức Hội chợ và sẽ có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia Hội chợ lần này. Sự hợp tác chặt chẽ của các doanh nghiệp hai nước sẽ giúp cho ngành dệt may và các ngành sản xuất và thương mại hàng hóa giữa hai nước phát triển, đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn và đa dạng của thị trường thế giới".

Hiện nay, theo đánh giá từ các chuyên gia, Pakistan có nhu cầu nhập khẩu cao với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, Pakistan là thị trường dễ tính, không đòi hỏi cao về chất lượng, không có các quy định quá phức tạp về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kiểm dịch động thực vật...

Tuy nhiên, điều kiện đi lại giữa Việt Nam và Pakistan chưa thuận tiện, môi trường ăn ở tại Pakistan còn lạc hậu, sự khác biệt về văn hóa là những rào cản khiến doanh nghiệp Việt Nam đi Pakistan khảo sát thị trường, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, đây là thị trường đặc thù là quốc gia có đa số dân là tín đồ Hồi giáo, khách hàng rất nhạy cảm với yếu tố giá. Hàng xuất khẩu sang thị trường Pakistan phải có giá rẻ mới có thể cạnh tranh với hàng hóa đến từ các nước khác.

Do đó, để xúc tiến thương mại hiệu quả sang thị trường này cần vận động và hỗ trợ doanh nghiệp Pakistan sang Việt Nam tham gia và tham quan các hội chợ, triển lãm tổ chức tại Việt Nam.

Tại buổi giới thiệu, các doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan đã được cung cấp thêm các thông tin về Triển lãm Dệt may Quốc tế (TEXPO) lần thứ 4 do Cơ quan Phát triển Thương mại Pakistan, Bộ Thương mại tổ chức từ ngày 26 đến ngày 28/5/2023 tại Trung tâm Triển lãm Karachi, Karachi, Pakistan. Theo Đại sứ Pakistan, TEXPO Pakistan là Triển lãm Dệt may và Da lớn nhất và uy tín nhất của Pakistan được tổ chức hàng năm.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng tới nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-Pakistan

    Hướng tới nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-Pakistan

    12:51, 14/02/2023

  • Thắt chặt liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam - Pakistan

    Thắt chặt liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam - Pakistan

    21:13, 14/01/2019

CẨM ANH