ASEAN-BAC 2023: Khai mở không gian hợp tác mới trong hội nhập kinh tế ASEAN

TRƯỜNG ĐẶNG 01/09/2023 20:09

Tuần lễ Đầu tư và Kinh doanh của ASEAN dưới vai trò chủ trì của Indonesia vừa bắt đầu hứa hẹn mở ra những không gian hợp tác kinh tế mới phù hợp với xu thế thời đại.

Tuần lễ ASEAN BAC đã chính thức bắt đầu dưới sự chứng kiến của Tổng thống Indonesia

Tuần lễ ASEAN BAC đã chính thức bắt đầu dưới sự chứng kiến của Tổng thống Indonesia

Ngày 1/9/2023, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) Arsjad Rasjid tuyên bố khai mạc Tuần lễ Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2023  tại Jakarta (Indonesia).

>> VCCI hỗ trợ DNNVV tăng cường sự hiện diện trên kênh trực tuyến

Tham dự sự kiện có Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) và 150 đại diện phái đoàn doanh nghiệp của Indonesia, các nước ASEAN và quốc tế tham dự chương trình này. Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh đã đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tới dự.

Theo ông Arsjad Rasjid, với tư cách là Chủ tịch ASEAN-BAC vào năm 2023, Indonesia đã tạo dựng được nền tảng vững chắc đáng kể giúp các doanh nghiệp dễ dàng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế trong khu vực.

“Chúng tôi đã đặt nền tảng vững chắc để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các chủ thể kinh doanh phát triển kinh doanh, tạo dựng một khu vực ổn định và hòa bình, đề cao luật pháp quốc tế và các giá trị nhân văn trong ASEAN”, ông Arsjad phát biểu tại lễ khai mạc.

Tổng thống Jokowi cho rằng ASEAN đã chứng tỏ là một khu vực hòa bình, ổn định và ngày càng thịnh vượng. Tăng trưởng kinh tế ASEAN năm 2024 dự kiến sẽ cao nhất thế giới, đạt 4,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY). ASEAN cũng là khu vực hấp dẫn nhất về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào năm 2022 với 17% vốn FDI vào ASEAN.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh đã đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tham dự sự kiện này

Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh (trái) đã đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tham dự sự kiện này

Mặt khác, lãnh đạo Indonesia cũng tuyên bố ASEAN cần có một chiến lược đột phá với sự hợp tác vững chắc hơn.

“Chúng ta không thể làm điều đó một mình, cả giữa các quốc gia, giữa các doanh nhân và giữa các cộng đồng. Vì vậy, tôi hy vọng ASEAN-BAC đóng vai trò lớn hơn trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược chiến thuật cho sự hợp tác giữa các bên liên quan”, ông Chủ tịch Jokowi cho biết.

Ông Arsjad, người đồng thời cũng là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cho biết, với chủ đề “Tính trung tâm của ASEAN: Đổi mới lớn hơn hướng tới tính toàn diện”, ASEAN-BAC quyết tâm biến ASEAN thành khu vực đầu tư hấp dẫn nhất và điểm đến thương mại trên thế giới.

“Chúng tôi đã thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu và roadshow để nhận được sự hỗ trợ từ các nước đối tác như Trung Quốc, Canada, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc. ASEAN-BAC rất tập trung vào tính trung tâm, đổi mới và toàn diện, bắt nguồn từ các giá trị cơ bản của 5P, cụ thể là Con người, Hành tinh, Thịnh vượng, Hòa bình và Quan hệ đối tác,” Arsjad giải thích .

Trong cuộc thảo luận, năm vấn đề ưu tiên đã được phát triển thành 7 dự án kế thừa. Các dự án này bao gồm Mã QR ASEAN, Nền tảng cho vay ngang hàng ASEAN P2P, Bách khoa toàn thư về khởi nghiệp (Wiki Entrepreneur), Trung tâm ASEAN về mục tiêu phát thải bằng “0”; Trung tâm xuất sắc về khí thải carbon, Chương trình vắc xin cho khu vực ASEAN, Mô hình khép kín toàn diện cho sản phẩm nông nghiệp.

Lãnh đạo cộng đồng doanh nghiệp các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm

Lãnh đạo cộng đồng doanh nghiệp các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm

Ông Arsjad cho biết: “Tôi lạc quan rằng 7 dự án kế thừa này sẽ có tác động đáng kể trong việc tạo ra một kỷ nguyên mới cho hoạt động kinh doanh trong khu vực. Đây cũng sẽ là một trong những chủ đề thảo luận giữa các chủ thể kinh doanh và những người đứng đầu chính phủ” .

Một loạt các chương trình sẽ kéo dài từ ngày 1/9 đến ngày 9/9, như Chợ Cuối tuần ASEAN; các diễn đàn kinh doanh như Diễn đàn CEO nữ ASEAN, Diễn đàn Khí hậu ASEAN, Diễn đàn Doanh nghiệp Thế hệ Tương lai ASEAN và Diễn đàn Đầu tư ASEAN. Ngoài ra, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN và Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN sẽ được tổ chức trong thời gian này.

>>Thúc đẩy tăng trưởng xanh

Arsjad cho rằng sức mạnh nội tại của ASEAN nằm ở mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau giữa các nước thành viên. Sự hợp tác toàn diện và hài hòa này đặt nền tảng cho sự tiến bộ, giúp khu vực đứng vững trước áp lực thị trường bên ngoài.

 “Bằng cách nuôi dưỡng những mối quan hệ này, ASEAN tăng cường khả năng cạnh tranh và khẳng định mình là một bên có ảnh hưởng trên trường toàn cầu” Chủ tịch KADIN cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • VCCI-HCM cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng vào

    VCCI-HCM cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng vào "nhà máy thông minh"

    17:46, 30/08/2023

  • VCCI tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 6, khóa VII

    VCCI tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 6, khóa VII

    12:07, 30/08/2023

  • VCCI hỗ trợ DNNVV tăng cường sự hiện diện trên kênh trực tuyến

    VCCI hỗ trợ DNNVV tăng cường sự hiện diện trên kênh trực tuyến

    15:05, 25/08/2023

  • Cà phê doanh nhân VCCI Hải Phòng: Nơi doanh nghiệp giao lưu và kết nối

    Cà phê doanh nhân VCCI Hải Phòng: Nơi doanh nghiệp giao lưu và kết nối

    08:52, 26/08/2023

TRƯỜNG ĐẶNG