Cơ hội cho ô tô điện mini
Với việc các thành phố lớn đã lên kế hoạch cấm xe máy từ năm 2030 và cả nước sẽ loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2045, cơ hội đang đến với các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện mini.
>>Ô tô điện mini Wuling Air EV lăn bánh phục vụ Hội nghị Cấp cao ASEAN
Nhìn sang Trung Quốc, ngày nay, ô tô điện mini đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến tại nhiều thành phố. Xuất phát từ việc liên doanh ô tô SGMW, gồm các đối tác SAIC Motors (Thượng Hải), General Motors (Mỹ) và Wuling Motors (Quảng Tây), có trụ sở tại Liễu Châu, khi tiến hành những cuộc khảo sát thực tế đối với người tiêu dùng tại các khu vực giao thông đông đúc, đã phát hiện ra nhu cầu về xe điện mini cỡ nhỏ sử dụng năng lượng sạch.
Cơ hội lớn
Năm 2017, liên doanh này đã cho ra đời mẫu xe điện 2 chỗ ngồi đầu tiên E100. Sản phẩm này đã giải quyết được khó khăn trong việc di chuyển của người dân và vấn đề trở ngại về sạc điện trong quá trình sử dụng, được thị trường đánh giá cao. Sau 5 năm doanh số bán đã vượt quá 1 triệu chiếc.
Tiếp đó, SGMW đã ra mắt mẫu xe điện WuLing HongGuang MiniEV vào năm 2020. Đây là sản phẩm nhỏ gọn nhưng có 4 chỗ ngồi, có chất lượng ổn định, có giá thành hợp lý, có sạc điện tiện lợi với nguồn điện 220V (không cần trạm sạc), có chi phí sử dụng hàng ngày thấp hơn chi phí đổ xăng xe máy. Sau khi ra mắt, mẫu xe này đã trở thành hiện tượng trên thị trường xe điện, đến nay đã đạt doanh số bán 1,3 triệu xe. Wuling HongGuang MiniEV ra đời đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chấp nhận các loại xe điện mini tại Trung Quốc.
Hiện nay tại nhiều thành phố ở Trung Quốc, người dân sử dụng xe điện mini để đi làm, đi chợ, đưa đón con, đi chơi… với khoảng cách di chuyển từ 40- 80 km mỗi ngày trong nội thành. Nhờ đó mà việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Nó thay thế cho xe máy, xe đạp và đi bộ.
Tại Việt Nam, Chính phủ đang xây dựng lộ trình, loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2045, chuyển sang xe năng lượng sạch. Cùng với đó, các thành phố lớn đang lên kế hoạch cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030. Xu thế này sẽ mở ra cơ hội cho ô tô điện mini.
Vào giữa năm 2023 phân khúc ô tô điện mini đã bắt đầu được khai mở. Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) cho ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang MiniEV lắp ráp trong nước. Là mẫu xe mini có kích thước nhỏ gọn nhất hiện nay, với chiều dài 2.920 mm, rộng 1.493mm, cao 1.621mm, có 2 cửa bên hông, 1 cửa cốp sau và không gian dành cho 4 người ngồi. Xe có thể sạc điện dễ dàng ở bất cứ đâu có ổ cắm điện 220V, đi tối đa từ 120 - 170km, tùy từng phiên bản khi sạc đầy pin.
Công ty VinFast đã giới thiệu mẫu xe VF3. Xe có kiểu dáng vuông vức, với kích thước dài 3.114mm, rộng 1.673, cao 1.567 mm, có 2 cửa bên hông, 1 cửa cốp sau và không gian nội thất đủ cho 5 người ngồi. Xe di chuyển trong khoảng cách dưới 200 km sau mỗi lần sạc đầy pin.
Xu hướng tiêu dùng mới
Theo TMT Motors, chương trình lái thử xe Wuling HongGuang MiniEV tại một số địa phương trên cả nước, cho kết quả rất ấn tượng. Ban đầu khách hàng cũng chưa có niềm tin với xe điện mini, mọi người quan ngại các vấn đề liên quan đến sự an toàn, sự tiện lợi khi sạc pin… Nhưng sau khi lái thử, có tới 95% khách hàng bày tỏ sự hài lòng về chất lượng, về độ an toàn và thấy dễ sử dụng.
Trong khi đó, VinFast VF3 cũng được giới thiệu đến một số tỉnh, thành, thông qua triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, nhận được sự quan tâm lớn của nhiều khách hàng.
Theo ông Hồ Hải An, Tổng Giám đốc Xe điện TMT Motors, với xe điện, Nhà nước hiện có những chính sách ưu đãi như: miễn thuế nhập khẩu với linh kiện, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống còn 3% và miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký, nhằm khuyến khích người dân sử dụng.
“Ngoài ra, cũng giống như tại Trung Quốc, những chiếc xe điện mini linh hoạt, dễ sử dụng, có chi phí thấp, sạch sẽ và an toàn khi đưa ra thị trường, chắn chắn sẽ có nhiều người lựa chọn thay thế cho xe máy, xe đạp. Ô tô điện mini sẽ là xu hướng di chuyển của nhiều người trong thời gian tới, bởi nó mang lại cuộc sống tốt hơn”, ông An nhận định.
Nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy thị trường ô tô điện phân khúc mini rất tiềm năng. Sắp tới sẽ có thêm những thương hiệu mới gia nhập thị trường, cùng nhiều sản phẩm mới xuất hiện, cạnh tranh tạo ra cú hích lớn cho phân khúc này và mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp để xe điện mini phát triển, Nhà nước cần có cần có thêm những chính sách hỗ trợ. Chẳng hạn như: hỗ trợ tài chính để giá xe điện mini giảm thấp hơn nữa; các thành phố lớn cần ban hành quy định cho xe điện mini đỗ trên vỉa hè miễn phí, giống như xe máy; giảm phí trong các bãi đỗ xe công cộng; cho xe điện đi vào đường dành riêng cho xe buýt khi tắc đường; khuyến khích đầu tư các trạm sạc trên đường phố… Đảm bảo để người dân cảm thấy thoải mái và yên tâm khi sử dụng xe điện.
Có thể bạn quan tâm
Đức "nghiện” pin xe điện Trung Quốc
04:00, 20/09/2023
Cơ hội dập lửa thành công quá thấp khi xe điện bốc cháy
04:16, 19/09/2023
Tranh cãi xe điện, chiến tranh thương mại EU – Trung Quốc sắp bùng nổ?
04:00, 18/09/2023
“Hiểm họa” an toàn cháy nổ: Xe điện có phải “tội đồ”?
03:30, 18/09/2023
“Kinh đô xe điện” Liễu Châu, mỗi phút một chiếc xe điện mini ra đời
03:20, 16/09/2023
Hỗ trợ người dân mua xe điện, cần tầm nhìn dài hạn
04:30, 15/09/2023
VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo
09:00, 14/09/2023