Ô tô giảm giá quá nhanh, mua sớm thiệt trăm triệu, khách hàng cay đắng
Càng về cuối năm, giá nhiều mẫu ô tô càng giảm mạnh, khiến không ít khách hàng mua xe trước đó thấy cay đắng, bởi tính ra, họ bị thiệt hại cả trăm triệu đồng
>>Nhiều mẫu ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 11
Hụt hẫng vì xe giảm giá
Chưa có khi nào thị trường ô tô lại giảm giá liên tục và giảm giá mạnh như năm 2023. Xe giảm giá sâu và diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, đã khiến những khách hàng mua trước đó mang nặng tâm lý bị thiệt thòi. Không ít khách hàng mua xe sớm cho biết, họ bị thiệt hại cả trăm triệu đồng.
Anh Trần Hoàng Anh ở Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội cho biết, vào đầu tháng 1/2023, thời điểm gần Tết Nguyên đán Quý Mão, anh quyết định đổi xe mới. Chiếc xe mới anh đổi sang là Subaru Outback, vốn mơ ước từ lâu. Giá niêm yết chiếc xe này của hãng khi đó là 2,099 tỉ đồng, đại lý giảm giá cho anh còn 2 tỷ đồng. Thấy nhân viên bán xe luôn mồm nói "đây là mức giá tốt nhất rồi, khó có thể giảm hơn”, nên anh quyết định mua. Tuy nhiên, niềm vui sướng cũng chỉ kéo dài được nửa năm thì xẹp. Vào đầu tháng 7/2023 chiếc xe này đã giảm giá sâu khiến anh bất ngờ. Những xe sản xuất năm 2022 giá giảm xuống còn 1,732 tỉ đồng, tương đương mức giảm 367 triệu đồng, chưa bao gồm quà tặng đi kèm cho người ký hợp đồng mua xe. Anh Hoàng Anh cho biết, tính ra anh đã chịu thiệt gần 300 triệu đồng vì mua xe không đúng thời điểm. “Tôi thực sự không thể hình dung nổi, một chiếc Subaru Outback có mức giảm lớn đến thế. Nó khiến chiếc xe tôi đang đi mất giá trị còn lớn hơn, chỉ sau nửa năm vận hành” anh Hoàng Anh than thở.
Nhiều khách hàng mua xe mới thời gian qua cũng có tâm trạng như anh Hoàng Anh, không khỏi phiền muộn khi thấy giá xe giảm mạnh. Trong thời gian ngắn, họ đã thiệt thòi cả trăm triệu đồng mà xe thì vẫn chưa chạy được nhiều.
Những khách hàng mua xe Mazda CX-5 đầu tháng 1/2023, cũng có nỗi buồn không kém, bởi từ tháng 4/2023 Công ty Trường Hải đã tung gói hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho Mazda CX-5, khách mua xe được trừ vào giá từ 80 - 100 triệu đồng tùy từng phiên bản. Sang tháng 5/2023 mẫu xe này lại "tạo đáy" mới, với mức giảm từ 100-137 triệu đồng trên cả 4 phiên bản. Tính ra, người mua xe đầu năm chịu thiệt hơn 100 triệu đồng sau 5 tháng.
Càng về cuối năm, giá ô tô càng giảm mạnh, khiến những người mua trước đó thấy cay đắng. Cụ thể, từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11/2023, trên thị trường ô tô xuất hiện nhiều chương trình "khuyến mãi khủng", một loạt mẫu xe được doanh nghiệp và đại lý giảm giá cả trăm triệu đồng. Những khách hàng mua xe vào tháng 9/2023 thấy cay đắng nhất, bởi chỉ sau vài tuần, bỗng dưng mẫu xe mình vừa mua lại "giảm giá sốc". Có những mẫu xe cuối tháng 9 giá niêm yết là 1,45 tỷ đồng nhưng sang đầu tháng 10 đã giảm còn 1,3 tỷ đồng. Đọc báo thấy hàng loạt mẫu xe giảm giá hơn trăm triệu đồng mà không dám tin. Một số khách hàng than thở: không ngờ, chỉ trong thời gian ngắn, một chiếc xe đời mới lại mất giá đến vậy, thực sự rất xót tiền.
Giá sắp tăng?
>>Giảm giá "đến chết", “cuộc chiến” trên thị trường ô tô cuối năm
Giá xe giảm mạnh thì người tiêu dùng được hưởng lợi. Tuy nhiên, giảm quá mạnh trong khoảng thời gian ngắn, khiến những khách hàng mua trước đó mang nặng tâm lý bị thiệt thòi.
Trước đây, các doanh nghiệp ô tô rất ít khi giảm giá mạnh các mẫu xe trong thời gian ngắn như hiện nay. Giảm giá như vậy sẽ gây tâm lý tiêu cực cho những người mua xe trước đó và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu. Thay vào đó, họ thường sử dụng các chương trình khuyến mãi với quà tặng trong khoảng thời gian ấn định, hết là dừng.
Nhưng vào thời điểm này lại khác, các doanh nghiệp giảm giá xe mạnh và nhanh, bất chấp mọi e ngại. Một doanh nghiệp ô tô cho biết, sức mua trên thị trường yếu, hàng tồn kho cao, nên phải đẩy mạnh kích cầu. Do phải chạy doanh số, trong khi xe khó bán, nên càng về cuối năm càng giảm giá mạnh. Chiến lược của các doanh nghiệp hiện nay là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi nhu cầu thấp thì giảm giá bán. Giá xe giảm, hy vọng doanh số tăng sẽ bù đắp.
Trong khi nhiều người đang than thở mua xe không đúng thời điểm, dẫn đến bị thiệt thòi, thì ngược lại không ít người lại băn khoăn, liệu mua xe lúc này đã có giá tốt nhất chưa?
Hiện tại ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Bên cạnh đó các doanh nghiệp và đại lý cũng giảm giá “kịch sàn” cho nhiều mẫu xe, cả sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu, để kích cầu. Có thể nói, khách hàng đang được “hưởng lợi kép” khi mua ô tô. Đây là thời điểm giá xe đã “chạm đáy”. Theo các doanh nghiệp, giá ô tô thấp chỉ duy trì hết tháng 11/2023, sang tháng 12, nhiều mẫu xe có thể tăng giá trở lại. Lý do, đây là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Nhu cầu về xe sẽ tăng và các doanh nghiệp sẽ cắt bớt ưu đãi. Bước sang 2024 giá xe có thể sẽ tăng, bởi lạm phát và tỷ giá thay đổi, ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu. Hiện tại đã có doanh nghiệp công bố giá bán ô tô tăng từ 1/1/2024 với những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Có thể bạn quan tâm
Cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô đang rất “nóng”
04:25, 27/10/2023
Thị trường ô tô chìm sâu trong suy thoái
04:50, 19/10/2023
Thị trường ô tô rơi vào suy thoái, đại hạ giá cả tỷ đồng xả hàng tồn
04:39, 04/10/2023
Ô tô tồn kho lớn, đại hạ giá đến hết năm
12:38, 30/10/2023
Tồn kho xe điện ngày càng chồng chất
04:16, 20/10/2023
Doanh số sụt giảm, tồn kho tăng, ô tô giá giảm "sập sàn"
04:50, 13/09/2023
Tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh, tồn kho cao
12:00, 12/07/2023