Tồn kho xe điện ngày càng chồng chất

Diendandoanhnghiep.vn Sự quan tâm của người mua đối với xe điện thấp hơn dự kiến. Nỗ lực thúc đẩy doanh số bán xe điện đang vấp phải một thực tế phũ phàng. Hàng tồn kho ngày càng chồng chất.

>>Phát điên vì xe điện, khách hàng chỉ muốn bán ngay dù mới mua

Dấu hiệu đáng ngại

Theo báo The Wall Street Journal, tại Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh số bán xe điện tăng 51% so với cùng kỳ 2022, nhưng tốc độ này đã chậm hơn so với một năm trước đó. Trong khi đó, một số thương hiệu chứng kiến lượng hàng tồn kho xe điện chưa bán được ngày một chồng chất.

John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford Motor khi nói về sự tăng trưởng của thị trường xe điện cho biết: đường cong không tăng tốc nhanh như nhiều người mong đợi mà nó đang đi ngang.

Trong những năm gần đây, sự chuyển hướng của ngành công nghiệp ô tô sang xe điện đã tăng tốc, nhờ được thúc đẩy bởi ô nhiễm môi trường ngày càng tăng và những quy định cứng rắn hơn của các Chính phủ, cùng với lộ trình cấm hoàn toàn ô tô chạy bằng xăng vào thời điểm 2050.

ccc

Nhiều tập đoàn ô tô đã phải xem xét lại những kế hoạch phát triển xe điện đầy tham vọng của họ. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bất chấp những điều đó, nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại chưa muốn chuyển đổi sang xe điện. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại, đối với các nhà sản xuất ô tô, khi đã đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây dựng nhà máy, với kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng mạnh mẽ.

Không những thế, theo kết quả khảo sát của S&P Global Mobility, hãng chuyên cung cấp dữ liệu ngành công nghiệp ô tô cho thấy, mức độ trung thành của người tiêu dùng đối với các thương hiệu xe điện phổ thông là 52,1% tính từ đầu năm 2023 đến hết tháng 7. Con số này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 81% của cùng kỳ năm 2021. Hơn một nửa số chủ xe điện tại Mỹ cho biết lần sau sẽ mua xe động cơ đốt trong.

Nhiều tập đoàn ô tô đã phải xem xét lại những kế hoạch đầy tham vọng trước đó của họ. Ford đã lùi kế hoạch sản xuất 600.000 xe điện hàng năm, đến cuối năm 2024 thay vì cuối năm nay. Ford và Toyota giảm bớt kỳ vọng của họ đối với xe điện và chuyển nhiều nguồn lực hơn sang xe hybrid, vốn đang thu hút người tiêu dùng với tốc độ nhanh hơn.

Hãng xe điện Tesla cũng đang phải vật lộn với doanh số bán hàng toàn cầu chậm lại trong năm nay, bất chấp việc giảm giá mạnh trên các dòng sản phẩm của mình. Còn Huyndai, Kia và Volkswagen đang chứng kiến lượng xe điện tồn kho tăng mạnh.

Các công ty khởi nghiệp xe điện cũng cảm thấy khó khăn, do tốc độ tăng trưởng doanh số chậm hơn dự kiến. Những công ty như Rivian Automotive và Lucid Group nhận thấy mình có lượng hàng tồn kho chưa bán được đáng kể, mặc dù số lượng xe sản xuất còn tương đối thấp, The Wall Street Journal đưa tin.

Thách thức xe điện

Xe điện cho đến nay vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo phân tích của trang Carbuzz, phạm vi hoạt động là một trong những nhược điểm chính của xe điện. Vào thời điểm này, để sở hữu một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động hơn 800km, sẽ rất đắt đỏ. Đa số khách hàng lựa chọn xe điện có phạm vi di chuyển khoảng 320km bởi giá rẻ hơn. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển như vậy khá hạn chế sau mỗi lần sạc pin. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác động của yếu tố thời tiết, đặc biệt là lạnh giá, sẽ khiến phạm vi hoạt động của xe điện giảm đi đáng kể. Trong khi, xe sử dụng xăng dầu hầu như không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Dù có nguy cơ cháy nổ ít hơn rất nhiều so với xe chạy bằng xăng dầu nhưng vấn đề chính là việc dập tắt các đám cháy do xe điện gây ra rất tốn kém và nhiều khi không khả thi. Các phương pháp chữa cháy phổ biến và sẵn có đều không có tác dụng, ngay cả khi nhấn chìm một chiếc xe điện trong nước cũng chưa hẳn đã hiệu quả.

ccc

Đến nay xe điện vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, giá của một chiếc xe điện mới vẫn cao hơn so với xe xăng. Có giá bán cao nhưng xe điện lại mất giá nhanh. Một chiếc xe động cơ đốt trong có thể tồn tại hàng thập kỷ và chạy hàng triệu kilomet, nếu được chăm sóc bảo dưỡng đúng cách. Còn xe điện để có thể hoạt động được hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi thọ của pin. Tuổi thọ của pin xe điện hiện chỉ giới hạn trong khoảng thời gian từ 5 -10 năm. Và khi pin xuống cấp, việc sửa chữa xe điện sẽ không có tiết kiệm nữa. Nói cách khác, xe điện mà bị hỏng pin là vô giá trị.

Không những thế, điều mà chúng ta có thể thấy hiện nay là ở các khu vực có mật độ dân số cao, các trạm sạc sẽ luôn ở trong tình trạng quá tải. Thời gian trung bình ở một trạm sạc của mỗi xe sẽ cao hơn nhiều so với trạm xăng dầu thông thường. Theo tính toán, mỗi chiếc xe sẽ phải dành khoảng 30 phút để sạc, vì vậy không phải trạm sạc nào cũng có thể đáp ứng đủ đầu ra. Trong thời gian chờ đợi, thường phát sinh thêm các chi phí như ăn uống.

Xe điện có khả năng tăng tốc rất nhanh nhưng chúng không thể duy trì tốc độ cao một cách liên tục. Các nhà sản xuất chỉ thiết lập vận tốc tối ưu ở mức vừa đủ, do bị giới hạn ở hộp số 1 cấp và việc chạy ở tốc độ cao liên tục sẽ khiến pin nhanh bị quá nhiệt, dẫn tới giảm tuổi thọ.

Xe điện đang làm nên một cuộc cách mạng mới về di chuyển trên toàn cầu. Nó trả lại sự xanh, sạch và yên tĩnh cho môi trường. Vấn đề còn lại là các nhà sản xuất phải tìm cách xóa bỏ những hạn chế, có thêm các phát minh mới, để xe điện trở nên thực sự hoàn hảo với người tiêu dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tồn kho xe điện ngày càng chồng chất tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280563 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280563 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10