Cơ hội mua ô tô giá rẻ sắp hết?
Dự báo từ tháng 12/2023, do nhiều yếu tố tác động, giá ô tô sẽ được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng dần. Thị trường ô tô không còn mức giá thấp như hiện nay nữa.
>>Ô tô tồn kho giảm giá 800 triệu đồng, xả hàng cuối năm
Rục rịch tăng giá
Các doanh nghiệp ô tô cho biết, tháng 10 và tháng 11 năm 2023 là thời điểm giá ô tô xuống thấp chưa từng có. Giảm giá hơn trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe bán ra không còn là chuyện hiếm, ngược lại rất phổ biến. Có những mẫu xe hạng B, hạng C phải hạ giá xuống thấp ngang bằng hạng A, để giành khách, là điều hiếm khi xảy ra trên thị trường ô tô.
Có thể nói, khách hàng đang được “hưởng lợi kép” khi mua ô tô. Đây là thời điểm giá xe đã “chạm đáy”. Theo các doanh nghiệp, giá ô tô thấp chỉ duy trì hết tháng 11/2023, sang tháng 12, nhiều mẫu xe có thể tăng giá trở lại.
Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, giá ô tô sẽ tăng trở lại từ tháng 12/2023. Đây là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tâm lý mua xe “chạy phí” sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, gần Tết nguyên đán, nhu cầu sắm ô tô cũng tăng, trong khi nhiều mẫu xe đã được các doanh nghiệp và đại lý giảm giá mạnh thời gian qua, hàng tồn kho không còn nhiều nữa, nên giá sẽ tăng.
Bước sang đầu năm 2024 giá ô tô sẽ đồng loạt tăng, do tác động của lạm phát toàn cầu và tỷ giá, ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu linh kiện cũng như ô tô nguyên chiếc. Dự báo thị trường ô tô không còn mức giá thấp như hiện nay nữa.
Công ty ô tô Trường Hải vừa bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán 5 triệu đồng dành cho một số phiên bản của mẫu xe Mazda CX-5. Theo đó, Mazda CX-5 phiên bản 2.0L Luxury có giá mới là 794 triệu đồng, phiên bản 2.0L Premium có giá mới là 834 triệu đồng, phiên bản 2.0L Premium Sport có giá mới là 854 triệu đồng, phiên bản 2.0L Premium Exclusive có giá mới là 874 triệu đồng. Mazda CX5 là mẫu xe "tạo đáy" sớm nhất trên thị trường ô tô với mức giảm giá từ 100-137 triệu đồng trên tất cả các phiên bản vào đầu tháng 5/2023. Thông tin từ Công ty Trường Hải cho biết, phải điều chỉnh tăng giá bán, là do ảnh hưởng của chi phí nhập khẩu linh kiện lắp ráp.
Mercedes-Benz Việt Nam vừa công bố, sẽ tăng giá 5 mẫu xe sang nhập khẩu nguyên chiếc là: GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, GLE 53 AMG Coupe, GLS 480 Maybach và GLS 600 Maybach, từ 50-120 triệu đồng, kể từ ngày 1/1/2024. Lý do của đợt điều chỉnh giá bán lần này được hãng đưa ra là do tình hình lạm phát diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Cơ hội mua ô tô giá rẻ sắp hết?
>>Ô tô giảm giá quá nhanh, mua sớm thiệt trăm triệu, khách hàng cay đắng
Theo nhận định của các doanh nghiệp, thị trường ô tô sẽ tiếp tục khó khăn trong nửa đầu năm 2024. Một số doanh nghiệp cho biết, để tránh tồn kho cao, có thể sẽ giảm sản xuất và giảm nhập khẩu. Nguồn cung thấp, sẽ tránh lặp lại tình trạng đã xảy ra trong năm 2023, khi phải giảm giá sâu các mẫu xe, để đẩy tồn kho, chạy doanh số, không có lợi nhuận. Nguồn cung thấp, các doanh nghiệp sẽ cắt giảm ưu đãi và giá ô tô sẽ tăng. Ở thời điểm hiện tại, tình trạng khan hàng cũng đã xuất hiện với 1 số mẫu xe. Những mẫu xe thuộc diện hàng "hot", vừa xuất hiện trên thị trường như Hyundai Custin, Hyundai Palisade, Toyota Innova Cross hybrid; Honda CRV hybrid… đang trong tình trạng khan hiếm, khách hàng phải chờ đợi từ 1-2 tháng mới có xe giao, các đại lý nhân cơ hội này lại bán chênh giá khoảng 30 triệu đồng so với giá công bố.
Không những thế, từ đầu năm 2024, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ chấm dứt. Với xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhà phân phối cũng cắt giảm, không hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ để cạnh tranh nữa. Vì vậy, khách hàng mua xe sẽ không được hưởng lợi từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng như thời điểm nửa cuối năm 2023.
Nhu cầu mua sắm, đi lại trong 2 tháng tới sẽ làm gia tăng doanh số bán xe và giá cũng tăng. Thị trường ô tô sẽ khởi sắc hơn. Các doanh nghiệp rất kỳ vọng vào điều này.
Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, nếu nhu cầu về ô tô năm 2024 vẫn thấp thì các doanh nghiệp không có cách nào khác phải giảm giá, giữ giá bán xe ở mức thấp để kích cầu. Nhu cầu ô tô có thể “đạt đỉnh” vào tháng 12/2023 và tháng 1/2024, nhưng sau đó sẽ giảm. Sau Tết nguyên đán là thời điểm nhu cầu thấp, nên ô tô có tăng rồi cũng phải điều chỉnh giá bán cho phù hợp.
Có thể bạn quan tâm
Ô tô “chạy lướt”, mới đi hơn 3.000 km, rao bán lỗ 400 triệu đồng
04:21, 23/11/2023
Giảm giá "đến chết", “cuộc chiến” trên thị trường ô tô cuối năm
13:00, 08/11/2023
Nhiều mẫu ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 11
12:30, 06/11/2023
Ô tô tồn kho lớn, đại hạ giá đến hết năm
12:38, 30/10/2023
Cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô đang rất “nóng”
04:25, 27/10/2023