Doanh nghiệp không mặn mà đối thoại với chính quyền?

Lê Linh 22/03/2019 16:45

Được xem là “phao cứu sinh” cho doanh nghiệp nhưng hoạt động đối thoại hàng tháng của thành phố Hải Phòng lại bị chính các doanh nghiệp... ngó lơ.

Những ngày đầu khi đối thoại doanh nghiệp mở ra đã giống như một làn gió mới thổi vào doanh nghiệp thành phố Hải Phòng, thu hút được đông đảo doanh nghiệp đến với đối thoại.

p/Đối thoại nên dành thời gian cho các doanh nghiệp đưa ra các vấn đề có thể giải quyết ngay, tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Đối thoại nên dành thời gian cho các doanh nghiệp đưa ra các vấn đề có thể giải quyết ngay, tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Đối thoại là hình thức?

Tuy nhiên, thời gian gần đây, đối thoại đã không thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp. Bà Bùi Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Minh đã phát biểu tại cuộc đối thoại doanh nghiệp định kỳ ngày 11/3 rất bức xúc “ tôi đã đối thoại lần này là lần thứ 30 rồi. Nhưng không thể giải quyết triệt để được. Lãnh đạo cứ chỉ đạo, cấp dưới không thực thi, chỉ có doanh nghiệp là khổ”.

Doanh nhân Tạ Quyết Thắng, Công ty Sơn Trường đã thẳng thắn nói “tôi kiến nghị 10 vấn đề thì chỉ giải quyết được 1 vấn đề. Lần nào đến đối thoại cũng chỉ toàn nhìn thấy những “gương mặt thân quen” này”.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nhân Tạ Quyết Thắng đối thoại với Bộ trưởng Bộ Xây dựng

    Doanh nhân Tạ Quyết Thắng đối thoại với Bộ trưởng Bộ Xây dựng

    13:30, 16/01/2019

  • Vụ người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Chính quyền tiếp tục đối thoại!

    Vụ người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Chính quyền tiếp tục đối thoại!

    11:00, 14/01/2019

  • Khi người dân và chính quyền “đối thoại” qua mạng xã hội

    Khi người dân và chính quyền “đối thoại” qua mạng xã hội

    12:32, 19/12/2018

Vì sao doanh nghiệp thờ ơ?

Sâu chuỗi lại các kiến nghị và trải qua hàng chục của đối thoại các doanh nghiệp nhận thấy đối thoại doanh nghiệp không giải quyết được tận gốc các vướng mắc của doanh nghiệp.

Ông Vũ Văn Vinh, Chủ nhiệm HTX Đồng Hòa, người đã kiên trì 8 lần làm đơn kiến nghị chia sẻ “ Tôi thấy đối thoại doanh nghiệp càng ngày hiệu quả càng không cao. Nhất là các vấn đề “đụng chạm” thì không thể xử lý được. Đặc biệt chỉ đạo trên dưới chưa đồng nhất. Đã có kiến nghị của doanh nghiệp thì nên tập trung giải quyết dứt điểm và triệt để, tránh chuyển cho cấp dưới rồi yêu cầu báo cáo lại và lần sau doanh nghiệp lại kiến nghị lại từ đầu”. Khách quan thì các kiến nghị của doanh nghiệp thời gian qua luôn là các kiến nghị về cơ chế, hành lang pháp lý, “tàn dư” của chế độ cũ. Nói đúng ra “quýt làm cam chịu”. Các lãnh đạo TP cũng rất khó khăn trong việc tháo gỡ cho các doanh nghiệp.

Thiết nghĩ, với những kiến nghị khó giải quyết, Hải Phòng nên có buổi làm việc riêng để giải quyết, thời gian tại buổi đối thoại nên dành cho các doanh nghiệp mới, đưa ra các vấn đề có thể giải quyết ngay tại đối thoại, tháo gỡ cho doanh nghiệp. 

Lê Linh