Doanh nhân Tạ Quyết Thắng đối thoại với Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nhân Tạ Quyết Thắng cho biết, hôm qua, 15/1, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã có cuộc đối thoại với doanh nghiệp ông xoay quanh vấn đề giấy phép xây dựng.

Ông Tạ Quyết Thắng trong một lần trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Tạ Quyết Thắng trong một lần trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp. Ảnh: VĐT

Ông Tạ Quyết Thắng – Tổng giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường cho biết, thời gian trước, ông đã gửi bức “tâm thư” lên Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng giãi bày về những đoạn trường doanh nghiệp ông gặp phải trong suốt nhiều năm qua khi đối diện với các thủ tục hành chính, nhất là về đất đai, xây dựng. Những ách tắc trong thủ tục hành chính đã kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nước nhà, theo ông Tạ Quyết Thắng.

Buổi đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và doanh nhân Tạ Quyết Thắng được tổ chức mục đích làm rõ hơn những vấn đề ông Thắng đã trình bày trong bức thư cũng như trao đổi cách giải quyết tháo gỡ.

Cuộc đối thoại diễn ra tại Bộ Xây dựng có mặt đông đủ lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ này. Theo đánh giá của ông Tạ Quyết Thẳng thì buổi đối thoại đã diễn ra trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn và thành công vượt trên mong đợi của ông Thắng. Bộ trưởng Phạm Hồng Hà và lãnh đạo các cục, vụ đã chân thành lắng nghe, chia sẻ, giải đáp hầu hết các chất vấn, thắc mắc của doanh nghiệp. Mọi ý kiến đều rất thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng, vì mục đích chung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp phát triển. Về phía doanh nghiệp, không giấu cái sai, cái vi phạm của mình. Về phía Bộ, không né tránh trách nhiệm của ngành cũng như những hạn chế trong thể chế, quy phạm pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Quyết Thắng cho rằng ông trao đổi với lãnh đạo Bộ Xây dựng không phải để “kêu cứu”, để “cầu xin” quyền lợi riêng cho doanh nghiệp ông. Bởi 10 vụ việc mà ông nêu ra thì đều đã diễn ra trong quá khứ và ông cực chẳng đã phải vi phạm và đã bị xử phạt, đã chấp hành xong. Đến nay các nhà máy của ông tại Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Bình, dù có hay không có giấy phép xây dựng, hợp thức hay chưa hợp thức về đất đai thì cũng đều đã đi vào hoạt động, tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm và đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Qua thực tế của doanh nghiệp mình, ông Thắng muốn phản ánh trung thực thực trạng thủ tục hành chính đã và đang gây khó, gây tác hại đối với doanh nghiệp như thế nào để mong có sự cải thiện trong lĩnh vực này. Ông Thắng làm việc đó vì cái tâm đối với cộng đồng doanh nghiệp và đất nước chứ không phải cho riêng doanh nghiệp mình. 

Ông Thắng khẳng định, nếu tuân thủ hoàn toàn các thủ tục hành chính thì công ty ông không thể có kết quả như hiện nay. Bằng chứng ông nêu ra là 2 trường hợp cụ thể.

Thứ nhất, đầu năm 2016, Công ty Sơn Trường triển khai mở rộng nhà máy sản xuất bê tông đúc sẵn giai đoạn 2 trên lô đất 12ha tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội, đã có chứng chỉ quy hoạch 1/500 mà Công ty đã có bìa đỏ từ năm 2008 và đã đầu tư giai đoạn 1. Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để sản xuất tấm Hollowcore, tấm tường bê tông và ống cống. Công ty đã cố gắng làm tất cả các thủ tục cần thiết để xin giấy phép xây dựng nhưng không thể chờ đợi được. Cực chẳng đã công ty đành xây dựng không phép. Chỉ sau 8 tháng nhà máy đã hoàn thành đi vào hoạt động. Và phải mất gần 3 năm sau, tức là cách đây mấy hôm, công ty mới nhận được giấy phép xây dựng.

Thứ hai là nhà máy bê tông Gia Minh của Công ty Sơn Trường quy mô 300 tỉ đồng tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Sau khi đã hoàn thiện các thủ tục về đất đai, theo quy định để có được giấy phép xây dựng, doanh nghiệp sẽ phải mất đến 23,5 tháng, tức gần 2 năm (có kèm theo sơ đồ minh họa). Trong khi đó thì doanh nghiệp tiến hành xây dựng nhà máy chỉ mất 6 tháng là hoàn thành và đưa vào hoạt động. Trong trường hợp này ông Thắng đã phải "chạy vạy" để có “giấy phép tạm thời” tức là cho nợ một số điều khoản quy định chưa hoàn tất để xây dựng nhà máy. Song điều đó không phải ai, doanh nghiệp, dự án nào cũng làm được.

Sơ đồ quy trình thủ tục tiến độ xin cấp phép xây dựng nhà máy bê tông Gia Minh của Công ty Sơn Trường.

Sơ đồ quy trình thủ tục, tiến độ xin cấp phép xây dựng nhà máy bê tông Gia Minh của Công ty Sơn Trường.

Sau khi nghe phần trình bày của ông Thắng và cộng sự, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, những ách tắc trong cấp giấy phép xây dựng liên quan đến quy hoạch không phải riêng đối với Công ty Sơn Trường mà khá phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp và người dân. Bộ trưởng đã giao các cục, vụ có liên quan khẩn trương xem xét đề xuất lãnh đạo Bộ điều chỉnh việc cấp phép xây dựng, vừa đảm bảo đúng quy trình nhưng phải trên tinh thần gọn nhẹ, đơn giản hóa thủ tục này.

Ông Hà lưu ý, việc thay đổi quy hoạch là cần thiết song phải rà soát kỹ, tính đến những tác động đối với các chủ thể sử dụng đất, các nhà đầu tư đã được giao đất, các công trình liên quan đã có trong phạm vi quy hoạch. Cần hết sức tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân. Quy hoạch phải công khai minh bạch và bảo đảm lộ trình triển khai thực hiện, khắc phục quy hoạch treo làm khổ người dân.

Phương hướng giải quyết tháo gỡ vướng mắc về thủ tục giấy phép xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết: Trước mắt, Bộ sẽ xem xét mở rộng đối tượng không phải cấp phép xây dựng; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính trong cấp phép; sử dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong cấp phép xây dựng. Về lâu dài, hướng tới việc chỉ sử dụng 1 trong 2 công cụ: một là đã thẩm định thì thôi cấp phép; hai là, đã cấp phép thì không thẩm định.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết thời gian qua Bộ đã nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về cấp giấy phép xây dựng của Luật Xây dựng năm 2014, đơn giản hóa đến 1/3 thủ tục hành chính, cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh không cần thiết. Những vấn đề liên quan đến trách nhiệm nhiều bộ ngành và các địa phương, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện, đồng thời, báo cáo Chính phủ, Quốc hội xử lý giải quyết.

Theo ông Phạm Hồng Hà, việc đối thoại thẳng thắn, lắng nghe phản hồi của doanh nghiệp kể cả những điều khó nghe để kịp thời điều chỉnh cơ chế chính sách và thủ tục hành chính là hết sức bình thường trong công tác quản lý nhà nước.

Ông Tạ Quyết Thắng cho rằng, nếu các bộ ngành, địa phương đều có quan điểm sẵn sàng lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp thì nhất định các thủ tục hành chính lạc hậu, cản trở phát triển sẽ bị đẩy lùi, môi trường đầu tư, kinh doanh sẽ được thông thoáng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Tạ Quyết Thắng đối thoại với Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715085316 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715085316 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10