Tại Hải Phòng đã có hơn 92.000 hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống, trong đó có hơn 13.300 hồ sơ trực tuyến (tính từ ngày 1/4 đến 25/12/2018).
Theo đó, 100% địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã ban hành quy chế nội bộ về vận hành, khai thác hệ thống một cửa và dịch vụ công trực tuyến... Đó là kết quả được ghi nhận tại Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến thành phố Hải Phòng năm 2018 và triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thành phố Hải Phòng năm 2019 ngày 3/1/2019.
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, do được triển khai bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin không phải lập dự án đầu tư, vì vậy chỉ trong thời gian 3 tháng, việc triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai trên toàn thành phố, từ sở, ngành, quận, huyện đến xã phường thị trấn. Cách làm này đã rút ngắn thời gian thực hiện, đồng thời tiết kiệm chi phí do không cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhân lực bảo trì hệ thống.
Qua 1 năm triển khai vận hành, đến nay hệ thống đã cơ bản đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tính năng kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, bảo đảm yêu cầu cập nhật quy trình ISO, cho phép tự động tổng hợp thông tin tránh tình trạng giải quyết hồ sơ từ các ngành địa phương, kết nối, công khai tiến độ giải quyết TTHC lên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử thành phố.
Có thể bạn quan tâm |
Bên cạnh những kết quả đã đạt được một số tồn tại hạn chế cũng được làm rõ. Đó là: công tác vận hành hệ thống tại một số đơn vị, cơ quan trong thời gian qua chưa hiệu quả, chưa đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND thành phố; việc công bố lại bộ thủ tục hành chính của các bộ, ngành làm ảnh hưởng do phải rà soát, chuyển đổi quy trình quản lý chất lượng; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và trả kết quả trực tuyến còn thấp so với yêu cầu theo tiêu chí đánh giá, chấm điểm cải cácínhh hành ch của Bộ Nội vụ...
Nguyên nhân của tình trạng trên do trình độ ứng dụng công nghệ thông tin ở các địa phương, đơn vị chưa đồng đều, khong ít cán bộ, công chức còn có tâm lý e ngai khi ứng dụng công nghệ thông tin trong việc minh bạch quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều thủ tục hành chính phát sinh số lượng hồ sơ xử lý lớn ở dạng giấy trên thực tế nhưng lại khó đưa lên trực tuyến mức độ 3 và 4 do có thành phần hồ sơ phức tạp, thời gian xử lý ngắn. Đặc biệt, công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả, hiểu biết của người dân về dứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến tại nhiều nơi còn thấp.
Ông Vũ Đại Thắng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, để việc vận hành khai thác hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố bảo đảm hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, các Sở, ngành, địa phương thành phố cần thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống, đầu tư trang thiết bị, tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Ngoài ra, cũng theo ông Thắng, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng sẽ tạo lập các tài khoản trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… để chuyển tải và tương tác trao đổi thông tin, hướng dẫn về thủ tục hành chính đến người dân, doanh nghiệp.