Nguyên liệu “chất như núi” trong cảng, doanh nghiệp thiệt hại hơn 10 triệu USD

Nguyễn Việt 21/12/2018 14:00

Ước tính năm nay doanh nghiệp thiệt hại hơn 10 triệu USD, tương đương hơn 230 tỉ đồng vì không có nguyên liệu nhựa để sản xuất.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo ông Trần Vũ Lê, Tổng Giám đốc Công ty Nhựa Lê Trần, là do tồn đọng phế liệu tại cảng quá nhiều và các hãng tàu không cung cấp container. Hệ quả là dù công ty có đủ điều kiện nhập phế liệu nhưng không thể nhập được.

Hàng ngàn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng (ảnh lớn). Nhà máy của Công ty Nhựa Lê Trần ngừng hoạt động vì không có nguyên liệu sản xuất (ảnh nhỏ). Ảnh: QH (PLo)

Hàng ngàn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng (ảnh lớn). Nhà máy của Công ty Nhựa Lê Trần ngừng hoạt động vì không có nguyên liệu sản xuất (ảnh nhỏ). Ảnh: QH (PLo)

Đại diện doanh nghiệp này cũng chia sẻ đặc thù của ngành nhựa là sử dụng lực lượng lao động lớn. Hiện công ty Lê Trần giải quyết khoảng 22.000 lao động, kể cả hợp đồng thời vụ. Gần một tháng nay không có nhựa, doanh nghiệp không sản xuất được, gây thiệt hại rất lớn, nhất là nhiều công nhân không có việc làm. 

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp giấy kiến nghị về quy định siết nhập phế liệu

    Doanh nghiệp giấy kiến nghị về quy định siết nhập phế liệu

    14:37, 19/10/2018

  • Nhập phế liệu hay không?

    Nhập phế liệu hay không?

    05:21, 19/08/2018

  • Rủi ro từ việc Trung Quốc ngừng nhập phế liệu

    Rủi ro từ việc Trung Quốc ngừng nhập phế liệu

    18:35, 01/05/2018

Tương tự, đại diện Công ty TNHH Tây Vĩnh Hội cũng cho biết doanh nghiệp đã nhập một số container hàng bao tải jumbo, màng nhựa, dây, lưới đã qua sử dụng về cảng Cát Lái (TP.HCM). Tuy nhiên, suốt 2 tháng nay, công ty không thể làm được thủ tục thông quan vì cơ quan chức năng không cho nhập hàng đã qua sử dụng như trước, nhưng lại không thông báo để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.

“Đây là những mặt hàng tiêu dùng thông thường chịu sự quản lý của Bộ Công Thương và không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu. Cụ thể, bao thuộc mã 6305, màng có mã 3920, doanh nghiệp được quyền kinh doanh. Các mặt hàng của chúng tôi không phải là chất thải”, đại diện Tây Vĩnh Hội nói.

Công ty cũng cho biết thêm: “Từ khi Tổng Cục Hải quan ban hành Công văn số 3738 ngày 26/6/2018 và Thông tư 4202 ngày 17/7/2018 thì hàng hóa không thể thông quan được nhưng lại không có thời gian để doanh nghiệp chuẩn bị”.

Ông Hoàng Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), cho biết nhựa phế liệu là mặt hàng phi tiêu chuẩn. Do đó, 2 tiêu chí phải sạch và tạp chất không quá 2% đã làm khổ doanh nghiệp, sạch là khái niệm ước lệ khó đo đếm, còn 2% là con số đánh đố!

Đại diện Hiệp hội nhựa Việt Nam cũng cho rằng theo quy chuẩn QCVN32, chỉ có 4 loại nhựa phế liệu được nhập, trong khi vốn có rất nhiều loại khác có hiệu quả tái chế cao. Đơn vị này dẫn chứng, đã là phế liệu thì bên bán không thể lúc nào đóng hàng đúng theo 100% tiêu chuẩn của Việt Nam đưa ra, chỉ cần lẫn một số loại khác bị định nghĩa chất thải không được nhập.

Không chỉ cho rằng doanh nghiệp bị oan vì khái niệm chất thải và phế liệu không rõ ràng, ông Hoàng Đức Vượng, đại diện nhóm các doanh nghiệp ngành sản xuất nhựa tái chế, còn nói chi phí lưu kho cũng chính là nguyên nhân khiến các công ty không đến nhận hàng, đẩy lượng hàng hóa tồn ngày một nghiêm trọng, trong khi doanh nghiệp lại không có nguyên liệu sản xuất. Các doanh nghiệp cho rằng, chi phí bãi hiện nay khá cao, dao động 50-100 USD/container/ngày là nguyên nhân không dám đến nhận nhựa phế liệu.

“Doanh nghiệp chúng tôi nhập hàng chỉ 10 triệu USD, nhưng vì các quy định này buộc phải lưu kho 3 tháng. Tiền lưu kho cao hơn tiền nhập hàng, làm sao chúng tôi dám tới nhận nữa”, ông Vượng bức xúc.

Đại diện này cho rằng, hiện dư luận hiểu sai cho rằng doanh nghiệp nhập hàng về rồi không nhận, nhưng không chịu tìm hiểu nguyên nhân doanh nghiệp bỏ hàng. Ông nói, những quy định mới này quá đột ngột, đồng thời không gia hạn thời gian nên các công ty nháo nhào, trở tay không kịp, thậm chí nhiều nơi đứng trước nguy cơ phá sản.

Đại diện một doanh nghiệp khác bổ sung, chi phí lưu kho tại các cảng hiện trung bình từ 50-100 USD/container/ngày. Hàng tồn nhiều trong khi chi phí lưu bãi lại quá cao, kéo dài, thậm chí vượt cả tiền mua hàng khiến doanh nghiệp không dám… đến nhận.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng trong khi dư luận lên tiếng về những con số nhựa phế liệu nhập ở Việt Nam quá cao nhưng thực tế, so với các quốc gia khác, con số này không thấm vào đâu. Đồng thời, nhựa trong nước cũng là nhựa tái chế nên không thể đổ lỗi cho công ty nhập nhựa phế liệu làm ô nhiễm môi trường.

Nguyễn Việt