Facebook – Cánh cổng mở trong kinh doanh
Khi các nền tảng mạng xã hội ngày một phổ biến và có tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của cuộc sống, Facebook vẫn khẳng định vị trí số 1 với hơn 2,4 tỷ người sử dụng trên thế giới.
Đứng ở góc độ của doanh nghiệp thì đây là một tệp khách hàng lớn mà bất cứ doanh nghiệp cũng muốn tiếp cận.
Tiện ích của Facebook
Facebook và Google hiện dẫn đầu về thị phần và doanh số quảng cáo trực tuyến. Đây cũng là 2 kênh quảng cáo trực tuyến được các doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn nhiều nhất khi 64% doanh nghiệp cho rằng quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook đem lại hiệu quả cao nhất.
Có thể thấy, trong thời đại kỷ nguyên số, Facebook đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Bất kể quy mô doanh nghiệp như thế nào, Facebook cũng khẳng định được sự hữu dụng của mình như một công cụ marketing cho bất cứ loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào.
Có thể bạn quan tâm
Kính VR của Facebook sản xuất tại Việt Nam có gì đặc biệt?
08:30, 05/11/2019
Facebook hỗ trợ khởi nghiệp về công nghệ tại Việt Nam
06:49, 07/11/2019
Chuyển đổi số - Cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ
14:18, 19/11/2019
Cách quản trị hiệu quả doanh nghiệp nào cũng nên biết
17:03, 13/11/2019
Việc ứng dụng các tiện ích của Facebook đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng không chỉ khách hàng trong nước mà còn cả nước ngoài, không hạn chế về thời gian, không gian. Đồng thời, Facebook cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận các đối tượng mới và tạo ra cộng đồng xung quanh các sản phẩm dịch vụ, thúc đẩy nội dung và phát triển bản sắc thương hiệu.
Bên cạnh đó, một trong những lợi ích không thể phủ nhận là Facebook giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm chi phí quảng cáo khi cung cấp nhiều mục tiêu quảng cáo khác nhau, thuận lợi cho các doanh nghiệp lựa chọn phù hợp với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Facebook đề xuất 4 vị trí quảng cáo căn bản: bài viết trên trang, xuất hiện trong phần tin, mục tin nhắn, cột bên phải màn hình nhằm hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp như: thu hút khách hàng tiềm năng, tăng lượng người ghé thăm cửa hàng, tăng lượng truy cập trang website của doanh nghiệp, thu hút người tham gia sự kiện, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu, tăng số người tải xuống ứng dụng, nâng cao nhận diện thương hiệu .
Trong thời đại công nghệ 4.0, việc truyền thông tin một chiều tới khách hàng thôi là chưa đủ. Thông qua các trang Facebook doanh nghiệp (fanpage), các phản hồi, góp ý từ khách hàng… có thể nhanh chóng chuyển tới đội ngũ lãnh đạo.
Có thể thấy, việc doanh nghiệp sử dụng Facebook cũng góp phần làm tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu. Tính đến hết quý I/2018, ước tính Facebook có khoảng hơn 2,4 tỷ người dùng. Điều này cho thấy, mạng xã hội này sẽ giúp các doanh nghiệp mở rộng phạm vi của họ. Với thế giới online đang ngày một rộng mở, doanh nghiệp chắc chắn có nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng mới và tăng gắn kết với khách hàng cũ.
Dự báo trong những năm tới, Facebook sẽ trở thành một xu hướng tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ không thể thiếu và là kênh truyền thông mà các cửa hàng nhỏ, các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Đồng thời, mạng xã hội này sẽ còn tiếp tục phát triển khi Việt Nam có 63% dân số sử dụng Facebook, đứng thứ 7 trên thế giới.
Khéo léo tận dụng
Để giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng được những tính năng của Facebook trong kinh doanh, thời gian qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức 48 khóa tập huấn, 4 Diễn đàn tại 24 tỉnh, thành phố về cung cấp kiến thức cơ bản về Marketing, Marketing trực tuyến.
Qua đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể hiểu nền tảng trực tuyến Facebook để tận dụng, phục vụ việc phát triển kinh doanh; góp phần xây dựng một cộng đồng kinh doanh trực tuyến đáng tin cậy, hiệu quả về chi phí cho cả phía cung-cầu. Đồng thời, chương trình còn giúp doanh nghiệp thấy rằng các nền tảng trực tuyến có khả năng hỗ trợ DNNVV tiếp cận thị trường rộng lớn.
Mặc dù vậy, để tránh lãng phí ngân sách và tận dụng được tối đa các tiện ích từ Facebook, các doanh nghiệp cần vận dụng các nguồn lực từ Facebook một cách khôn ngoan.
Đa phần nhiều doanh nghiệp xây dựng đối tượng quảng cáo đều nhắm mục tiêu theo các tiêu chí chung chung như giới tính, địa bàn, tuổi… cách xây dựng này sẽ vẫn mang về kết quả nhưng sẽ phí phạm ngân sách quảng cáo Facebook vì độ phủ quá rộng mà ngân sách lại không cho phép. Đồng thời, nếu quảng cáo sai đối tượng, khách hàng có thích, bình luận vẫn không mang lại hiệu quả thiết thực.
Thay vào đó, doanh nghiệp nên xây dựng đối tượng mục tiêu theo một nhóm người duy nhất như sinh viên, nhân viên văn phòng, vvv và khai thác sâu những yếu tố về nhân khẩu học của đối tượng, sở thích, thói quen, mong muốn, đam mê … để từ đó xây dựng nội dung (content) bài đăng đúng và hay thì hiệu quả quảng cáo sẽ được cải thiện và tăng lên rõ rệt.
Dựa trên dự đoán chân dung khách hàng ban đầu, doanh nghiệp cần đối chiếu lại sau một vài chiến dịch quảng cáo để đánh giá lại chính xác chân dung khách mua hàng, điều chỉnh nội dung đăng phù hợp.
Điều quan trọng với các doanh nghiệp là phải nhận thức được những nhược điểm tiềm ẩn của Facebook. Thiết lập và chạy Facebook đòi hỏi phải đầu tư thời gian. Các doanh nghiệp có thể cần một đội ngũ nhân viên với kỹ thuật thành thạo để đảm nhận các nhiệm vụ truyền thông xã hội và có đủ thời gian để quản lý trang tốt, tạo nội dung chân thực và hấp dẫn.
Mặt khác, nhân viên quản lý trang Facebook có thể cần được đào tạo để đảm bảo có các kỹ năng phù hợp. Bên cạnh việc lập kế hoạch và tạo nội dung, các nhân viên cần có kỹ năng trong việc trả lời các câu hỏi và giải quyết các khiếu nại. Bản chất giao tiếp hai chiều của Facebook có nghĩa là khách hàng không hài lòng có thể lên tiếng công khai trên trang Facebook của doanh nghiệp.
Điều quan trọng là phải xử lý tốt các khiếu nại này vì phản hồi của đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý không nên xóa bình luận tiêu cực để đảm bảo tính minh bạch và công khai.
Facebook là nền tảng truyền thông xã hội số một được các doanh nghiệp sử dụng. Với con số hơn 2,4 tỷ người dùng, thật không khó để hiểu tại sao rất nhiều doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ và siêu nhỏ đã chọn sử dụng Facebook như một phương tiện để tương tác và thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, quảng cáo Facebook chỉ là một trong những công cụ Marketing trực tuyến. Bởi vậy, doanh nghiệp cần vận dụng và phối hợp tất cả các nguồn lực của Facebook để tối ưu hóa hiệu quả marketing, tiến tới đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả, chất lượng.