Thái Bình: Trạm BOT Đông Hưng sẽ thu phí để hoàn vốn tuyến đường tránh
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý cho phép Công ty TNHH MTV Tasco 6 thu phí trạm BOT Đông Hưng (Thái Bình) để hoàn vốn cho tuyến tránh thị trấn.
Kể từ ngày 1/6, sẽ bắt đầu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km72+800 tuyến tránh TT. Đông Hưng - QL10 (Thái Bình). Theo đó, giá vé thấp nhất là 20.000 đồng/lượt và cao nhất 120.000 đồng/lượt.
Cụ thể mức phí thấp nhất 20.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt. Mức cao nhất 120.000 đồng/lượt với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet. Trạm BOT có 4 làn đều áp dụng thu phí không dừng (ETC).
Người dân thuộc bốn xã có dự án đi qua gồm Đông Các, Đông Hợp, Đông La và Đông Sơn, huyện Đông Hưng, được miễn phí vé nếu xe không kinh doanh vận tải. Các xe kinh doanh được giảm 40-50% giá vé.
Công trình trạm thu phí km72+800 thuộc dự án đầu tư bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên quốc lộ 10 được nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV Tasco 6. Dự án được Chính phủ phê duyệt bổ sung vào dự án BOT quốc lộ 10 qua Thái Bình từ năm 2015. Dự án được khởi công năm 2019, hoàn thành tháng 3/2020.
Trước đó, UBND tỉnh Thái Bình nhận được Công văn số 82/TCĐBVN-QLBTĐB của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc lựa chọn vị trí đặt Trạm thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Quốc lộ 10, đoạn qua thị trấn Đông Hưng (tỉnh Thái Bình).
Sau đó trên cơ sở Biên bản khảo sát vị trí đặt Trạm thu phí hoàn vốn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Sở Giao thông Vận tải Thái Bình, UBND huyện Đông Hưng, Nhà đầu tư (ngày 27.11.2018), UBND tỉnh Thái Bình đã thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại lý trình Km72+850 thuộc địa phận xã Đông La, huyện Đông Hưng.
Trước đó Tasco đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình về việc đề xuất phương án xây trạm thu phí trên tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng. Trạm thu phí dự kiến sẽ được đặt tại Km 72+850 thuộc địa phận xã Đông La, huyện Đông Hưng với tổng mức đầu tư xây dựng trạm, nhà điều hành là hơn 27 tỉ đồng, riêng trạm thu phí là 8,7 tỉ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng để xây nhà điều hành là 2.500m2.
Được biết, UBND tỉnh Thái Bình đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Nhà đầu tư xây dựng phương án thu phí bảo đảm công khai, minh bạch về thời gian thu, giá vé cho từng phương tiện, chế độ miễn giảm cho các phương tiện trong khu vực đặt Trạm thu phí, phương án và trách nhiệm cùa các đơn vị trong công tác bào đàm an ninh trật tự tại Trạm thu phí; đồng thời có phương án xây dựng Trạm thu phí bảo đảm tiết kiệm chi phí dầu tư xây dựng để rút ngắn thời gian hoàn vốn của dự án.
Theo đó, Trạm thu phí cần có quy mô đơn giản, ít ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực, bảo đảm an toàn giao thông; không xây dựng nhà đìều hành (đề xuất thuê cơ sở khu vực lân cận làm nhà điều hành). Nhà đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm ngay khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận phương án đặt trạm. Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xem xét quyết định.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp lãnh đạo công ty TNHH MTV Tasco 6 cho biết: Dự kiến trạm BOT này sẽ được thu phí trong vòng hơn 7 năm. Nếu hoàn thành sớm hơn sẽ giải phóng trạm.
Theo thiết kế, trạm thu phí được xây dựng có bề rộng 17,4m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng, gồm 2 làn thu phí ở giữa có bề rộng mỗi làn 3,8m, sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, sử dụng cho xe con và xe khách; 2 làn thu phí tiếp theo phía ngoài cùng có bề rộng mỗi làn 4,5m, sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng kết hợp với thu phí một dừng, sử dụng cho xe tải, xe quá khổ và dành cho xe thô sơ. Ngoài ra còn xây dựng 4 đảo thu phí, 2 giá long môn, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống điện chiếu sáng tại khu vực trạm thu phí...
Khu vực điều hành thu phí sẽ được xây dựng trên diện tích 450m2, gồm nhà trực thu phí diện tích 75m2, nhà để xe diện tích 24m2, trạm cấp nước, nhà đặt máy phát điện dự phòng, cổng, tường rào...
Quốc lộ 10 là tuyến huyết mạch giữa Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng. Tuy nhiên, đoạn đi qua thị trấn Đông Hưng thường xuyên ùn tắc cục bộ, mất an toàn giao thông, không đáp ứng nhu cầu vận tải. Sau khi tuyến đường được mở rộng, phương tiện đi lại an toàn, thuận lợi hơn.
Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn số 1563/UBND-CTXDGT chỉ đạo công ty TNHH MTV Tasco 6 thống kê phương tiện giảm giá cho đúng đối tương, phạm vi và mức giảm giá gửi doanh nghiệp dự án tổ chức thực hiện giảm giá cho người dân trong khu vực giảm giá.
Công ty CP Tasco là chủ đầu tư tuyến đường tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) đã có quyết định chấm dứt việc thu phí hoàn vốn tại BOT Tân Đệ. Đây cũng là trạm thu phí "vấp" phải sự phản đối gay gắt của người dân trong khu vực và các tài xế. Tuy nhiên, ngay sau khi chấm dứt hoạt động thu phí tại trạm Tân Đệ, Tasco lập tức đề xuất xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh Đông Hưng.
Có thể bạn quan tâm
Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình: Chậm tiến độ vì thiếu vốn
13:25, 31/03/2021
PHÁP LUẬT CUỐI TUẦN: Giải cứu BOT – Không có trong tiền lệ
15:30, 16/05/2021
“Ông lớn” nào trúng thầu thi công cao tốc Bắc – Nam qua Nghệ An theo hình thức BOT?
16:27, 15/05/2021
BOT thua lỗ, khó – khổ đừng “đổ” lên ai
11:30, 15/05/2021