“Bình mới rượu cũ” của “Em và Trịnh”

BẤT NHỊ 07/06/2022 12:00

“Trịnh Công Sơn” và “Em và Trịnh” là dự án phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng các công cụ đang rất “hot” hiện nay trong lĩnh vực công nghệ: NFT và Metaverse.

>>Khách sạn cũng làm… NFT

Khách đến xem phim sẽ được tặng NFT của những hình ảnh, khoảnh khắc ấn tượng nhất của phim, cũng như có thể xem triển lãm của phim thông qua vũ trụ ảo metaverse.

 Poster công bố tặng NFT của nhà sản xuất.

Poster công bố tặng NFT của nhà sản xuất.

“Em và Trịnh” và NFT

NFT (Non-fungible Token), mã định danh không thể thay thế dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain), một công cụ kỹ thuật số dùng để chứng thực quyền sở hữu tài sản số giờ đây đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Mới đây, nó được sử dụng lần đầu tiên ở lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam. Đó là bộ phim “Trịnh Công Sơn” x “Em và Trịnh”.

Theo công bố của nhà sản xuất trên truyền thông, vào ngày chiếu phim đầu tiên, sẽ có 1500 NFT được phát hành với những hình ảnh đáng nhớ từ phim, 2 poster chính của phim và phiên bản poster phim duy nhất chưa từng ra mắt cho người may mắn nhất.

Không những thế, ban tổ chức cũng sử dụng cả công nghệ metaverse (vũ trụ ảo) để triển lãm trực tuyến (online), mang hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và phim đến gần hơn với công chúng.

Sử dụng NFT thay cho các kỷ niệm chương mang đến trải nghiệm mới lạ cho khán giả, nhưng bản chất nó vẫn là một cách marketing truyền thống khi phát hành phim bằng các “poster kỹ thuật số”.

Chiêu marketing quen thuộc

Phát hành đồ lưu niệm, “kỷ niệm chương” khi ra mắt là một chiêu marketing quen thuộc, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Đó được coi là lời khẳng định cho việc lần đầu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ.

Điển hình nhất trong chuyện này là việc phát hành tem. Vào ngày phát hành, ngày đầu tiên con tem ra mắt công chúng, các công ty tem thường có một con dấu đặc biệt, trên đó có ngày tháng cụ thể, thông tin cụ thể liên quan tới con tem phát hành để người sưu tầm tem đóng lên tem, đóng vào sổ sưu tập và có giá trị sưu tầm rất cao.

Còn trong điện ảnh, trước đây là những poster độc quyền, một bằng chứng “danh giá” cho việc “bóc tem” (những người đầu tiên được xem) một bộ phim.

Giờ đây, với những công nghệ hiện đại, những công cụ kỹ thuật số như NFT đã bắt đầu thay thế các công cụ poster giấy. Nhưng về bản chất, nó vẫn là chiêu marketing cũ, bằng những công nghệ mới, những “poster số”.

Sử dụng những công nghệ mới này làm khán giả có cảm giác rất hợp xu thế hiện đại bởi NFT là công nghệ mới nổi gần đây. Không những thế, nhà phát hành còn thu thập được lượng lớn thông tin khách hàng (như email, tên, tuổi, v.v.), bởi các mã NFT sẽ được gửi trực tiếp cho khách hàng qua các hòm thư điện tử này của khách hàng. Đây là “dữ liệu vàng” của những khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Nhưng bởi tính chất “bình mới rượu cũ” của cách marketing phim, nhiều khán giả trên trang fanpage chính thức tỏ ra không được hào hứng cho lắm. Có lẽ phần nhiều mất lòng tin vào tiền điện tử (được tạo ra dựa trên công nghệ chuỗi khối blockchain) và thị trường NFT hiện nay. Nhiều NFT khác về tranh ảnh, game, v.v. cũng bị mất giá thảm hại sau thời gian bùng nổ vì tăng nóng.

Chính vì vậy, các NFT của phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, dù khá mới mẻ và được quảng cáo có thể xác định quyền sở hữu có một không hai, có thể mua bán nhưng khán giả cũng không mặn mà cho lắm. Nhiều bình luận hờ hững được khán giả post thẳng lên fanpage.

Có thể bạn quan tâm

  • Khách sạn cũng làm… NFT

    Khách sạn cũng làm… NFT

    04:10, 28/05/2022

  • Bitcoin mất mốc 30.000 USD/BTC, thị trường NFT lao dốc

    Bitcoin mất mốc 30.000 USD/BTC, thị trường NFT lao dốc

    04:50, 12/05/2022

  • GameFi có giúp vực dậy thị trường NFT đang “nguội” dần?

    GameFi có giúp vực dậy thị trường NFT đang “nguội” dần?

    05:15, 26/04/2022

  • VinFast công bố giá thuê pin tại thị trường Mỹ và kích hoạt giao dịch NFT

    VinFast công bố giá thuê pin tại thị trường Mỹ và kích hoạt giao dịch NFT

    10:00, 14/04/2022

BẤT NHỊ