LOGISTICS 4.0: Liên kết doanh nghiệp cùng phát triển

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: ĐÌNH ĐẠI 19/10/2022 10:22

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, cần có sự hỗ trợ, liên kết giữa các doanh nghiệp logistics để cùng thúc đẩy, phát triển thị trường.

>> LOGISTICS 4.0: Cơ hội phát triển logistic tại Việt Nam

Thông tin tại Diễn đàn, ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, logistics là một trong ba công đoạn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của hoạt động xuất nhập khẩu cùng với hoạt động sản xuất và phát triển thị trường.

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương phát biểu tại Diễn đàn

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại Diễn đàn.

Theo ông Chinh, từ năm 2005 Luật Thương mại đã có những quy định cơ bản về hoạt động logistics, tuy nhiên, hoạt động của lĩnh vực này chưa được đề cập nhiều và chưa được quan tâm. Đến năm 2015 và nhất là khi có Quyết định 200/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành logistics thì logistics đến hiện nay đã trở thành một thuật ngữ rất quen thuộc và có những đóng góp rất quan trọng trong phát triển chuỗi cung ứng để trở thành 1 trong 3 trụ cột trong chuỗi xuất nhập khẩu.

“Thống kê cho thấy, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của chúng ta đã tạo ra 557,93 tỷ USD, đây là một khối lượng xuất khẩu rất lớn có sự đóng góp quan trọng của logistics, nếu so sánh với các nước trong khu vực Philippines, Malaysia, Lào, Campuchia thì năng lực khả năng của doanh nghiệp chúng ta tham gia vào chức hoạt động xuất nhập khẩu là rất lớn, đây là một thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nhìn về tương lai phát triển thì logistics vẫn còn đó những hạn chế nhất định, cần được định hướng cụ thể, toàn diện”, ông Chinh chia sẻ.

Diễn đàn nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp

Diễn đàn nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp.

Cũng tại Diễn đàn, đại diện Bộ Công Thương, ông Phan Văn Chinh cũng đưa ra một số gợi ý về mặt thị trường, thị phần các mặt hàng để Hiệp hội Logistics và các doanh nghiệp tham khảo, định hướng cho ngành trong thời gian tới.

Theo ông Chinh, trong chiến lược xuất nhập khẩu từ nay đến 2030 và tầm nhìn 2045 vẫn luôn đề cập nhiều đến định hướng phát triển ngành logistics, tiếp tục xác định ngành là một trong ba trụ cột chính bên cạnh hoạt động tổ chức sản xuất, phát triển thị trường.

Định hướng cho ngành logistics phát triển trong thời gian tới, ông Chinh cho rằng, hiện nay, ngành logistics vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vậy nên, trong chiến lược phát triển của ngành, cần có sự hỗ trợ, liên kết giữa các doanh nghiệp để cùng thúc đẩy, phát triển thị trường, cùng với đó, cần xây dựng những doanh nghiệp “đầu đàn” đủ năng lực, có quy mô để tư vấn, dẫn dắt các doanh nghiệp trong ngành theo mô hình cộng sinh, cùng tăng trưởng và phát triển.

“Dù còn rất nhiều việc phải làm trên con đường phát triển, thế nhưng, là một trong những trụ cột phát triển xuất nhập khẩu, ngành logistics cần phải có những đánh giá tổng thể từ thực tế đã qua, để rút ra những bài học kinh nghiệm, định hướng lại cho toàn ngành”, ông Chinh bày tỏ.   

Có thể bạn quan tâm

  • LOGISTICS 4.0: Cơ hội phát triển logistic tại Việt Nam

    LOGISTICS 4.0: Cơ hội phát triển logistic tại Việt Nam

    09:50, 19/10/2022

  • LOGISTICS 4.0: Nhận diện điểm nghẽn và yêu cầu chuyển đổi số

    LOGISTICS 4.0: Nhận diện điểm nghẽn và yêu cầu chuyển đổi số

    09:37, 19/10/2022

  • LOGISTICS 4.0: Giải pháp và tầm nhìn tổng thể định hình hướng đi mới

    LOGISTICS 4.0: Giải pháp và tầm nhìn tổng thể định hình hướng đi mới

    09:26, 19/10/2022

  • [TRỰC TIẾP] Diễn đàn: “Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển

    [TRỰC TIẾP] Diễn đàn: “Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển"

    06:21, 19/10/2022

  • Chính sách mở đường thị trường logistics

    Chính sách mở đường thị trường logistics

    04:30, 19/10/2022

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: ĐÌNH ĐẠI