Ba "rào cản" ảnh hưởng tới sự tăng tốc của doanh nghiệp hàng không

THY HẰNG 26/10/2022 04:00

Khối phân tích của VNDirect vẫn cho biết ba rủi ro lớn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng ngành hàng không gồm giá dầu cao, chính sách Zero-Covid của Trung Quốc và tỷ giá USD.

>>>Tăng trưởng doanh nghiệp hàng không sẽ tích cực nhờ khách quốc tế

Khối phân tích của VNDirec kỳ vọng, khả năng phục hồi của các thị trường hàng không quốc tế lớn của Việt Nam. Theo đó đưa ra kịch bản cơ sở với lượng khách quốc tế đạt 12,5 triệu khách trong năm 2022 (so với 0,5 triệu khách trong năm 2021), và có thể tăng 195,2% so với cùng kỳ trong năm 2023 - bằng 88,5% mức trước đại dịch.

lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 (bằng 105,2% mức 2019) và có thể đạt 118,9% mức 2019 trong năm 2025

Khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024.

"Các doanh nghiệp hàng không sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2023 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế. Theo dự báo của chúng tôi, lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 (bằng 105,2% mức 2019) và có thể đạt 118,9% mức 2019 trong năm 2025", Khối phân tích nhận định.

Mặc dù đánh giá hàng không Việt Nam có cơ hội lớn để phục hồi trong giai đoạn hậu đại dịch, nhưng Khối phân tích của VNDirect vẫn cho biết ba rủi ro lớn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng ngành hàng không. 

Rủi ro thứ nhất, theo Khối phân tích, trong bối cảnh thị trường dầu thô vốn đã thắt chặt trên toàn cầu,căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã làm trầm trọng thêm tình trạng này, thúc đẩy giá dầu Brent chạm mức cao nhất kể từ năm 2008.

Hiện tại, có nhiều yếu tố khó lường có thể khiến giá dầu vẫn duy trì ở mức cao. Giá dầu cao hơn dự kiến dẫn đến gia tăng chi phí hoạt động của các hãng hàng không, điều này có thể nâng giá vé và giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Thứ hai, chính sách Zero-Covid của Trung Quốc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam khi Trung Quốc chiếm 35% lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn trước đại dịch.

"Chừng nào Trung Quốc còn tuân theo chiến lược này, chúng tôi tin rằng du lịch song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc khó có thể phục hồi về mức trước đại dịch", theo Khối phân tích.

>>>Giành lại thị trường vận tải hàng không

>>>Đề nghị bỏ toàn bộ các quy định về quy hoạch đối với thị trường hàng không

Thứ ba, bên cạnh việc ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và mở rộng đội bay của các hãng hàng không hiện tại, tỷ giá USD/VND tăng và lãi suất USD tăng cũng có thể ảnh hưởng đến việc vay vốn đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không bằng USD trong các giai đoạn tới.

chính sách Zero-Covid của Trung Quốc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam khi Trung Quốc chiếm 35% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Chính sách Zero-Covid của Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam khách Trung Quốc chiếm 35% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong đó, ACV dự kiến vay 2,5 tỷ USD cho siêu dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, trong đó ACV dự kiến giải ngân lần lượt 0,37 tỷ USD/0,87 tỷ USD/1,26 tỷ USD trong 3 năm 2022/2023/2024. 

Trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, Chính phủ cho biết năm 2022, Chính phủ thực hiện các biện pháp khôi phục hoạt động vận tải hàng không, kích cầu du lịch, mở cửa quốc tế từ tháng 03/2022, thị trường hàng không đã có khởi sắc; trong đó hoạt động vận tải hàng không nội địa phục hồi mạnh thậm chí vượt sản lượng cùng kỳ 2019 nhưng thị trường quốc tế vẫn chưa phục hồi.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự kiến tổng số hành khách sẽ đạt 4,0 tỷ vào năm 2024 (tính cả các chuyến đi kết nối nhiều chặng với tư cách là một hành khách), vượt quá mức COVID-19 trước đây (103% trong tổng số năm 2019).

Trung Quốc dự kiến chỉ bắt đầu mở cửa từ cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 và dịch bệnh đang có dấu hiệu tăng trở lại ở châu Âu và ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine nên dự báo thị trường quốc tế vẫn chưa thể sớm phục hồi.

Ngoài ra, giá nhiên liệu bay tăng cao đột biến và ảnh hưởng của tỷ giá ngoại tệ cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngành hàng không. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt tàu bay so với nhu cầu khai thác trong giai đoạn mới phục hồi, thiếu hụt phi công, cơ sở hạ tầng sân bay trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu khai thác dẫn đến tắc nghẽn, giờ bay khai thác chưa được tối ưu cũng khiến cho doanh nghiệp hàng không gặp khó khăn trong giai đoạn phục hồi.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng trưởng doanh nghiệp hàng không sẽ tích cực nhờ khách quốc tế

    11:30, 25/10/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Ý kiến của Phó Thủ tướng về đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu

    22:01, 18/10/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định liên ngành dự án thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị

    20:26, 12/10/2022

  • Giành lại thị trường vận tải hàng không

    04:00, 25/09/2022

  • Đề nghị bỏ toàn bộ các quy định về quy hoạch đối với thị trường hàng không

    03:30, 25/09/2022

THY HẰNG