Lotte tiếp tục “chơi lớn”
Thêm một cửa hàng miễn thuế lớn nhất Việt Nam của Lotte. Có vẻ “gã khổng lồ” bán lẻ Hàn Quốc đã có những bước chạy đà hòn hảo cho tham vọng tiếp theo tại Việt Nam.
>>>Lotte và thử nghiệm mới tại Việt Nam
Bước đi mới với Lotte Duty Free
Mới đây, theo thông tin từ Lotte, nhà bán lẻ này đã mở một cửa hàng miễn thuế, được khai trương vào thứ ba, cửa hàng mới có diện tích hơn 2.000 m2, tọa lạc tại VVMall ở khu vực bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng, nằm giữa dải bãi biển nổi tiếng chạy từ bắc xuống nam của Việt Nam. Đây được coi là cửa hàng miễn thuế lớn nhất trong cả nước.
Với động thái này, Lotte hy vọng kiếm được khoảng 38 triệu USD hàng năm từ cửa hàng, khi thị trường du lịch Việt Nam đang phục hồi trở lại sau khi bị đại dịch COVID-19 tàn phá.
Trên thực tế, Lotte Duty Free là một loại cửa hàng miễn thuế của “gã khổng lồ” bán lẻ. Đây là các cửa hàng bán lẻ được miễn thanh toán các loại thuế và nghĩa vụ của địa phương hoặc quốc gia nhất định, trên yêu cầu rằng hàng bán sẽ được bán cho du khách, những người sẽ đưa chúng ra khỏi đất nước.
Gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc đang có doanh thu cốt lõi đến từ thị trường nội địa. Tuy nhiên, họ muốn thúc đẩy tăng trưởng quốc tế một lần nữa khi cuộc khủng hoảng Covid đã lắng xuống. Với chi nhánh Đà Nẵng hiện đã mở, Lotte Duty Free hiện có 20 cửa hàng miễn thuế trên 7 quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương.
Hồi tháng 5, nhà bán lẻ đã khai trương cửa hàng đầu tiên ở trung tâm thành phố ở Sydney, Australia và mới đây, trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng phục hồi ở Hàn Quốc và Nhật Bản, Lotte cũng đã tăng cường các chương trình khuyến mãi cho hỗ trợ du lịch đến Nhật Bản khi các chuyến thăm miễn thị thực đã được khởi động lại vào ngày 11 tháng 10.
Vào giữa năm 2020, khi đại dịch COVID-19 đang bùng nổ, nhà bán lẻ Hàn Quốc cũng đã triển khai cửa hàng nhượng quyền rượu tại Sân bay Changi Singapore bằng cách bán trực tuyến vì không có hành khách tại trung tâm, đó là cửa hàng miễn thuế trực tuyến đầu tiên trong ngành hỗ trợ năm ngôn ngữ: tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung (giản thể và phồn thể), tiếng Nhật và tiếng Việt.
>>>Rút khỏi Trung Quốc, Lotte sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam?
>>>Lotte “dồn lực” vào Việt Nam
Tại sao lại là Việt Nam?
Trên thực tế, Lotte đang coi Việt Nam là một thị trường quan trọng thứ ba của tập đoàn này sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Riêng trong lĩnh vực cửa hàng miễn thuế, Việt Nam vẫn luôn được coi là thị trường quốc tế hàng đầu của Lotte Duty Free “theo doanh số, quy mô cửa hàng và mọi thứ”, ngay cả trước khi đại dịch bùng phát.
Theo các nhà phân tích, Việt Nam có thể nắm giữ chìa khóa thành công trong 12 tháng tới của Lotte. Nhà bán lẻ này hiện đang sở hữu ba cửa hàng khác trên thị trường. Năm 2017, họ bắt đầu hoạt động miễn thuế tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, sau đó là thêm hai cửa hàng tại Việt Nam: một tại Sân bay Cam Ranh vào năm 2018 và một tại Sân bay Nội Bài vào năm 2019.
Những toan tính của Lotte được cho có liên quan nhiều đến việc các du khách Hàn Quốc đang coi Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch đầy hứa hẹn. Theo nhà phân tích sức chứa ghế OAG, trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 9 năm 2022, đường bay giữa Sân bay Seoul Incheon ở Hàn Quốc và Đà Nẵng có mức cạnh tranh cao thứ hai trên thế giới. Trong khi Vietjet là hãng vận chuyển lớn nhất khai thác 28% công suất, phần còn lại được phân bổ khá đồng đều giúp giữ giá vé thấp và khuyến khích lưu lượng khách du lịch nhiều hơn.
“Nhóm chi tiêu nhiều nhất sẽ là người Hàn Quốc. Hiện tại, cứ hai du khách nước ngoài đến thăm thành phố thì có một người là người Hàn Quốc”, người phát ngôn của nhà bán lẻ cho biết.
Bên cạnh đó, cửa hàng mới của Lotte Duty Free được thiết kế giúp cho các khách hàng người Hàn Quốc sẽ cảm thấy quen thuộc và yên tâm. Nó được thiết kế cho nhu cầu của họ và là một điểm đến du lịch theo đúng nghĩa của nó với hơn 200 nhãn hiệu mỹ phẩm, rượu mạnh, trang sức, đồng hồ và thời trang. Các thương hiệu Hàn Quốc được yêu thích như Cheong Kwan Jang, Sulwhasoo và The History of Whoo, cũng như các sản phẩm nội địa và quà lưu niệm của Việt Nam như ngọc trai, cà phê và thực phẩm địa phương, cũng đều có mặt.
Nhìn chung, với việc mở mới cửa hàng Lotte Duty Free lớn nhất tại Việt Nam, nhà bán lẻ này đang đặt tham vọng tạo ra một chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, họ còn muốn làm nhiều hơn là chỉ đơn thuần duy trì vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh với việc tiếp tục đầu tư và mở rộng hơn nữa ra nước ngoài”, Giám đốc điều hành của Lotte Duty Free, Kap Lee cho biết.
Có thể bạn quan tâm
Lotte và thử nghiệm mới tại Việt Nam
04:00, 12/11/2022
Lotte và tham vọng ở Việt Nam
04:33, 02/09/2022
Rút khỏi Trung Quốc, Lotte sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam?
04:15, 23/08/2022
Chiến dịch phản tác dụng của Lotte
02:00, 13/11/2022
Khi Lotte “chán” Trung Quốc
05:00, 24/05/2022
Lotte Mart hụt hơi trong cuộc chiến bán lẻ tại Việt Nam?
03:17, 19/11/2021