Rút khỏi Trung Quốc, Lotte sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi rời bỏ hoàn toàn thị trường Trung Quốc, Lotte đã thực sự coi Việt Nam là điểm đến cho những toan tính của mình trong tương lai?

>>>Lotte “dồn lực” vào Việt Nam

Chủ tịch Tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin đang có kế hoạch đến Việt Nam vào tuần tới, quốc gia đầu tiên ông sẽ đến thăm sau khi được chính phủ Hàn Quốc ân xá đặc biệt vào ngày 15 tháng 8. Theo đánh giá của tờ KoreanTimes, chuyến đi này rõ ràng cho thấy tập đoàn kinh doanh lớn thứ năm của Hàn Quốc đang nghiêm túc như thế nào ở Việt Nam, đặc biệt là khi họ sắp hoàn thành việc rút khỏi Trung Quốc.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin đang có kế hoạch đến Việt Nam vào tuần tới.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin đang có kế hoạch đến Việt Nam vào tuần tới. Ảnh Reuters.

Trước đó, một số giám đốc điều hành của Lotte, bao gồm Giám đốc điều hành Lotte Shopping Kim Sang-hyun, Giám đốc điều hành Lotte Department Store Jung Jun-ho và Giám đốc điều hành Lotte Mart Kang Sung-hyun, đều đã đến thăm Việt Nam để kiểm tra các hoạt động kinh doanh của họ tại đây.

Chuyển hướng chiến lược của Lotte

Trên thực tế, Lotte gần như đã rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc, nơi từng là một trong những thị trường quan trọng nhất của họ sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Tháng trước, Lotte Shopping đã tổ chức một cuộc họp hội đồng quản trị để kết thúc việc bán chi nhánh tại Thành Đô. Một khi cửa hàng bách hóa đó được bán, Lotte sẽ không còn gì ở Trung Quốc sau 14 năm thâm nhập.

Lotte Shopping đã đóng cửa chi nhánh cuối cùng tại Thành Đô.

Lotte Shopping đã đóng cửa chi nhánh cuối cùng tại Thành Đô.

Lotte Shopping gia nhập thị trường Trung Quốc năm 2008, mở 5 cửa hàng bách hóa và 199 cửa hàng giảm giá. Tuy nhiên, sau khi Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD của Mỹ vào năm 2017, Trung Quốc bắt đầu trả đũa kinh tế đối với các công ty Hàn Quốc ở đó. Lotte Mart đã đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình ở Trung Quốc vào năm 2018 và Lotte Department Store cũng sẽ thực hiện bước tương tự sau khi đóng cửa chi nhánh Thành Đô trong năm nay.

Khi đóng cửa ở Trung Quốc, Lotte đang nhắm đến hai thị trường, Việt Nam và Indonesia, nhưng Việt Nam được đánh giá cao hơn nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Bên cạnh đó là việc các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động kinh doanh rất nhiều tại Việt Nam và điều này sẽ giúp ích cho các hoạt động của Lotte tại đây.

>>>Khi Lotte “chán” Trung Quốc

>>>Lotte Mart hụt hơi trong cuộc chiến bán lẻ tại Việt Nam?

Có dễ cho Lotte?

Theo một quan chức Lotte Shopping cho biết, Việt Nam được coi là thị trường quan trọng thứ ba của Tập đoàn Lotte sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Công ty hiện đang vận hành 270 nhà hàng Lotteria và 15 cửa hàng Lotte Mart tại đó. Lotteria là chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt do Lotte GRS điều hành và Lotte Mart là cửa hàng đại siêu thị lớn thuộc sở hữu của Lotte Shopping.

Tập đoàn này đang chuyển hướng chiến lược sang Việt Nam.

Tập đoàn này đang chuyển hướng chiến lược sang Việt Nam.

Ngoài ra, các công ty thành viên khác của Lotte Group cũng đang xây dựng các khu phức hợp mua sắm và căn hộ chung cư quy mô lớn tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tập đoàn Lotte cũng dự kiến xây dựng một khu phức hợp lớn mang tên Eco Smart City, quy mô gấp 1,5 lần trung tâm hội nghị và triển lãm COEX tại Samseong-dong, quận Gangnam, Seoul. Còn tại Hà Nội, công ty sẽ hoàn thành việc xây dựng Lotte Mall Hà Nội vào năm 2023.

Chưa hết, Lotte cũng đã thành lập tập đoàn ở nước ngoài, Lotte Ventures Vietnam, vào năm ngoái để hỗ trợ và phát triển các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Đây là công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài đầu tiên được chính phủ Việt Nam cho phép kinh doanh.

Nhìn vào danh mục các hoạt động kinh doanh của Lotte tại Việt Nam, có thể thấy tập đoàn này đang sở hữu những mảng miếng kinh doanh chiến lược và phát huy được hầu hết sức mạnh của họ, từ bán lẻ cho đến đại siêu thị và bất động sản cùng các quỹ đầu tư và tài chính.

Nhưng, trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang có sự cạnh tranh, so kè quyết liệt của nhiều doanh nghiệp, từ những tay chơi địa phương như Masan (sở hữu siêu thị WinMart, WinMart+), TGDĐ (Bách hóa Xanh) hay là Saigon Co.op, cùng với đó các “gã khổng lồ” nước ngoài như Central Group, AEON, Circle K…, đang liên tục có những chiến lược mở rộng kinh doanh gần đây.

Có thể, Lotte sẽ không dễ trong việc phát triển và mở rộng thị trường tại Việt Nam nếu không có những chiến lược kinh doanh hợp lý, dù đã đặt mục tiêu và tham vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rút khỏi Trung Quốc, Lotte sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655074 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655074 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10