Sự trỗi dậy của Mixue
Từ quán ven đường đến chuỗi nhượng quyền toàn cầu, đó là câu chuyện về cách anh em nhà họ Zhang biến một cửa hàng vỉa hè khiêm tốn thành một đế chế kinh doanh toàn cầu.
>>>Phủ sóng vượt nhiều thương hiệu đồ uống, Mixue có gì hấp dẫn?
Khởi đầu của Mixue
Vào mùa hè năm 1997, Zhang Hongchao, dùng số vốn ít ỏi 3.000 NDT, tương đương với khoảng 460 USD, bắt đầu hành trình thành lập một quán nước chuyên trà sữa bên ven đường ở Trịnh Châu, thành phố 10 triệu dân của Trung Quốc.
Cuối những năm 90, Zhang Hongchao buộc phải xoay trục từ một loạt dự án kinh doanh không thành công để tái lập doanh nghiệp kinh doanh đồ uống lạnh của mình. Mixue Bingcheng đã được thành lập tại Trịnh Châu và phát triển một cách nhanh chóng sau đó. Người sáng lập đã điều chỉnh hoạt động kinh doanh theo nhu cầu mới nổi của đô thị, cung cấp thực đơn đa dạng phù hợp với người dân địa phương và đảm bảo vị trí của Mixue trong bối cảnh ẩm thực và đồ uống của thành phố.
Năm 1999 là năm bản lề khi anh trai của Zhang, Zhang Hongfu, tham gia kinh doanh. Bằng cách giới thiệu một thực đơn giá cả phải chăng và đặt các cửa hàng ở các thành phố hạng ba và hạng tư của Trung Quốc, nơi sinh viên đại học và thanh niên đã trở thành phân khúc khách hàng chính của Mixue. Dưới sự quản lý của anh em nhà Zhang cùng những bổ sung sáng tạo trong thực đơn tiếp tục phục vụ cho thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng, nâng tầm Mixue như một địa điểm lý tưởng cho giới trẻ Trung Quốc. Và đó chính là sự khởi đầu khá thành công của chuỗi kem Mixue sau này.
>>>Thấy gì qua quy mô thị trường trà sữa Việt Nam?
>>>Xu hướng mở quán trà sữa của giới trẻ: Giấc mơ ngọt ngào và hiện thực phũ phàng
Chiến lược giá thành công
Trên thực tế, sự thành công ngày nay của Mixue được bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trong đó phải nói đến chiến lược về giá thành công của anh em nhà Zhang. Chiến lược của Mixue là cung cấp giá cả phải chăng. Một chiếc bánh mì kẹp thịt có giá 3 NDT (0,42 USD), khoai tây chiên có giá 1 NDT và cơm chiên Dương Châu có giá 2 NDT. Bằng cách tính toán chi phí một cách tỉ mỉ và cộng thêm một khoản lợi nhuận gộp nhỏ, hai anh em đã xoay sở để có lãi mặc dù giá thấp.
Năm 2006 đánh dấu một bước ngoặt khi hai anh em chú ý đến một loại kem nổi tiếng có giá 18 NDT (hơn 1 USD), và họ đã nhanh chóng phát triển một loại kem mới cho Mixue, nhưng với giá chỉ là … 1 NDT, món kem này nhanh chóng trở thành mặt hàng ăn khách. Loại kem giá cả phải chăng này đã mang lại một lượng lớn khách hàng, có thời điểm bán được tới 5.000 chiếc mỗi ngày.
Sau khi hoạt động với tư cách là công ty tư nhân trong vài năm, hai anh em đã định hình lại Mixue thành công ty hợp danh với hai cổ đông khác vào năm 2008, tuyển dụng các nhà quản lý chuyên nghiệp và đổi thương hiệu bằng logo công ty mới. Đến năm 2010, Mixue Bingcheng đã thông qua đợt hồ sơ nhượng quyền thương mại đầu tiên, dẫn đến số lượng cửa hàng tăng trưởng nhanh chóng.
Năm 2011, mối quan hệ hợp tác này giải thể trong hòa bình, để lại anh em Zhang chịu trách nhiệm duy nhất về công việc kinh doanh. Công ty bắt đầu mở rộng, đạt một cột mốc quan trọng vào năm 2020 với hơn 18.000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam, Indonesia và Lào ở Đông Nam Á.
Hiện tại, Mixue đang đạt được những thành công vang dội nhờ vào phương pháp kinh doanh độc đáo của nó. Bằng cách giữ cho các sản phẩm của mình có giá cả phải chăng, hầu hết đều có giá dưới 10 NDT, các sản phẩm của Mixue vẫn gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi và cư dân của các thành phố hạng ba và hạng tư.
Ngoài ra, chiến lược mở rộng của công ty cũng rất đáng chú ý. Hoạt động chủ yếu dưới hình thức nhượng quyền, Mixue đã chứng tỏ tốc độ mở cửa hàng ấn tượng, vượt xa các thương hiệu hoạt động trực tiếp như Hey Tea. Sự mở rộng này, được thúc đẩy bởi chiến lược giá thấp, đã giúp Mixue lan rộng trên toàn thế giới khi thiết lập một cách chiến lược mạng lưới cửa hàng dày đặc.
Doanh thu của công ty, được đồn đoán là khoảng 6 tỷ NDT (836,5 triệu USD) vào năm 2019 với lợi nhuận ròng khoảng 800 triệu NDT, hiện có thể đã vượt mốc 10 tỷ NDT.
Phát triển “thần tốc” ở Việt Nam
Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên của Mixue với cửa hàng đầu tiên được mở vào năm 2018 tại Hà Nội. Tại Việt Nam, Mixue áp dụng chính sách kinh doanh nhượng quyền đơn thể, thương hiệu không tham gia vào quá trình phát triển cũng như doanh thu của các cửa hàng.
Nhờ vào chính sách nhượng quyền hợp lý và khả năng nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu của tập khách hàng mục tiêu mà hoạt động kinh doanh của Mixue tại Việt Nam ngày càng phát triển, danh tiếng thương hiệu cũng ngày một nâng cao. Tính đến nay, Mixue đã trở thành một trong những thương hiệu kem, trà sữa bình dân chiếm thị phần lớn tại Việt Nam.
Hồi giữa tháng 4 năm 2023, Mixue đã chính thức cán mốc 1000 cửa hàng tại thị trường Việt Nam. Chỉ chưa đầy 5 năm gia nhập thị trường, thông qua chiến lược kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, Mixue đã có sự phát triển thần tốc, đạt được quy mô cửa hàng mà chưa một chuỗi đồ uống nào trên thị trường F&B Việt Nam có thể theo kịp.
Với số lượng 1.000 cửa hàng, Mixue cũng chính thức trở thành chuỗi đồ uống có quy mô lớn nhất Việt Nam, vượt qua các thương hiệu đình đám như Highland Coffee (605 cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng), The Coffee House (155 cửa hàng) và Trung Nguyên Legend (77 cửa hàng), tính đến thời điểm hiện tại.
Mặc dù còn quá sớm để nói về thành công và phát triển của Mixue tại thị trường Việt Nam nhưng ít nhất, trong thời điểm này, Mixue đã phần nào khẳng định được vị thế của mình trên thị trường đồng thời chứng tỏ sức hút đáng kinh ngạc của thương hiệu với giới trẻ Việt Nam.
Có thể nói, câu chuyện về Mixue là minh chứng cho tinh thần kinh doanh của anh em nhà họ Zhang, những người đã xoay sở để biến một quầy hàng ven đường khiêm tốn thành một đế chế nhượng quyền thương mại toàn cầu, mở rộng phạm vi tiếp cận tới hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Có thể bạn quan tâm
Chàng trai một tay mở quán trà sữa doanh thu 2 triệu đồng/ngày
03:32, 25/05/2021
Thu giữ hơn 800kg nguyên liệu chế biến trà sữa nghi nhập lậu
15:35, 15/12/2020
Bài học kinh doanh từ 'cú ngã ngựa' của trà sữa Ten Ren
07:38, 29/07/2019
“Cuộc chiến ngọt ngào” và sự rút lui của một thương hiệu trà sữa
10:45, 16/07/2019
Trà sữa, nước mía... là nguyên nhân tăng cân nặng
09:49, 04/07/2019