Khám phá những công nghệ hiện đại nhất tại hệ thống kho cảng LNG “đỉnh” của Việt Nam

ĐAN THANH 19/10/2023 14:19

Tính đến nay, hệ thống kho cảng LNG Thị Vải đang là một “tuyệt tác” công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Đây không chỉ là tổ hợp LNG quy mô lớn nhất cả nước mà còn là một minh chứng rõ ràng cho sự hiện đại, tiên tiến và đổi mới của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

 >>> Khơi thông chính sách phát triển khí LNG

Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải sắp đi vào hoạt động là một dấu mốc của ngành công nghiệp khí, mở ra một chương mới cho hành trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.

 Bồn chứa có khả năng chịu đựng nhiệt độ cực thấp của LNG khi hoá lỏng, xuống tới -162 độ.

Bồn chứa có khả năng chịu đựng nhiệt độ cực thấp của LNG khi hoá lỏng, xuống tới -162 độ.

Tọa lạc tại khu công nghiệp Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hệ thống kho cảng LNG Thị Vải phù hợp tiếp nhận các tàu LNG trọng tải lớn và tiện lợi cho việc nhập khẩu và phân phối khí LNG.

Chuỗi công trình kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và PTSC. Đây là các đối tác có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các công trình tương tự trong khu vực và trên thế giới. Do đó, chuỗi dự án được đảm bảo xây dựng với chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến nhất. 

Quá trình xây dựng hệ thống kho cảng này không chỉ là việc sử dụng các kỹ thuật hiện đại mà còn bao gồm những công nghệ tiên tiến chưa từng thấy trước đây tại Việt Nam. Ngoài ra, hầu hết các vật liệu và thiết bị sử dụng trong công trình này được chọn lựa từ những công nghệ tối tân và tiên tiến nhất, được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến hàng đầu trong ngành công nghiệp LNG.

Thiết kế công nghệ của kho cảng LNG Thị Vải được thực hiện bởi các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới như Tokyo Gas Engineering (Nhật Bản), Whessoe (Anh quốc), theo nguyên lý không xả, đốt khí trong quá trình vận hành, bảo vệ môi trường, tối ưu hóa chi phí.

“Trái tim” của công trình chính là bồn chứa LNG có chiều cao trên 50m và đường kính ngoài hơn 2m. Bồn thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, dạng “Full Containment” có cấu tạo bằng thép chịu nhiệt độ thấp, có lớp cách nhiệt, gia cường vỏ bồn bằng bê tông dự ứng lực, và lớp vỏ trong làm từ vật liệu thép chứa 9% Nikel. Mái bồn là kết cấu thép có trọng lượng hơn 900 tấn, được thi công trước ở đáy bồn và dùng kỹ thuật “air lifting” nâng mái lên đỉnh bồn, sau đó hàn liên kết với thành bồn. Bồn chứa LNG trong dự án đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như API 625, API 620 App Q, ACI 736M-11. Đây là các tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo an toàn và chất lượng trong việc xây dựng và vận hành bồn chứa LNG.

Thiết kế cảng và hệ thống hàng hải của công trình cũng đã trải qua các đánh giá an toàn neo đậu động (Dynamic Mooring Analysis), đánh giá rủi ro đâm va (Collision Risk Assessment) và các mô phỏng hành hải từ phao số 0 đến bến cảng được thực hiện một cách cẩn thận, chuyên nghiệp bởi các tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới như Royal Haskoning (Hà Lan), NYK (Nhật Bản),...

PV GAS cũng cung cấp nhiều phương thức vận chuyển cho từng khách hàng với mục đích sử dụng khác nhau. Đường ống dẫn khí từ Thị Vải đến Phú Mỹ, với kích thước lên đến 26 inch và dài 5.9 km, đã được kết nối vào hệ thống đường ống trục Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2 kể từ cuối năm 2021. Đây là tuyến đường chuyên dụng để vận chuyển LNG đã được tái hóa từ Kho cảng LNG Thị Vải đến các hộ tiêu thụ, với áp suất cao (trên 50 barg).

Trạm giảm áp Thị Vải liên kết với Kho cảng LNG Thị Vải để cung cấp LNG tái hóa ở áp suất thấp (25 barg) đến các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Cái Mép, Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 và các khu vực lân cận. Thêm nữa, hệ thống trạm xuất xe bồn LNG Thị Vải sẽ giúp vận chuyển LNG đến các hộ tiêu thụ khí thấp áp như Gas City, CNG Việt Nam và các doanh nghiệp khác thông qua xe bồn, tạo ra một hạ tầng linh hoạt và tiện lợi cho việc phân phối LNG.

Hình 2: Trung tâm điều khiển với trang thiết bị và hệ thống giám sát hiện đại.

Trung tâm điều khiển với trang thiết bị và hệ thống giám sát hiện đại.

Để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của dự án kho chứa LNG Thị Vải, toàn bộ quá trình nhập hàng, bơm LNG vào bồn chứa, tái hóa khí, vận chuyển cho các khách hàng đều được theo dõi nghiêm ngặt và điều khiển tại một trung tâm điều hành. Trung tâm điều hành này được trang bị các trang thiết bị và hệ thống giám sát hiện đại để quản lý, điều khiển toàn bộ quá trình vận hành công trình kho chứa LNG Thị Vải, đảm bảo tính ổn định, an toàn và hiệu quả của việc cung cấp khí cho các khách hàng và các hoạt động liên quan.

Được thiết kế có độ tin cậy đạt đến 99,9% với hầu hết các thiết bị công nghệ chính được cấu hình với độ dự phòng đạt đến 100%, công trình đã vượt qua toàn bộ các kỳ kiểm định Due Diligence của các tên tuổi lớn trong ngành cung cấp LNG trên thế giới như Shell, Cheniere, Qatar Gas...

Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động chính thức, kho cảng LNG Thị Vải sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước từ năm 2024 trở đi. 

Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải được đánh giá là công trình “lịch sử” về cả quy mô và chất lượng của ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự khát khao, nỗ lực, đổi mới của những nhà lãnh đạo PV GAS. Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS sẽ là bước đệm vững chắc, không chỉ đáp ứng nhu cầu năng lượng quốc gia mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới trong việc kinh doanh LNG, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và phù hợp với xu thế thị trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Chuyến tàu LNG đầu tiên đưa Việt Nam trở thành “điểm sáng” LNG toàn cầu

    Chuyến tàu LNG đầu tiên đưa Việt Nam trở thành “điểm sáng” LNG toàn cầu

    15:09, 16/10/2023

  • Hướng tới thời điểm khánh thành kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam

    Hướng tới thời điểm khánh thành kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam

    14:00, 03/10/2023

  • GAS hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch sang điện khí LNG

    GAS hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch sang điện khí LNG

    04:14, 29/08/2023

  • Phát triển nhiệt điện khí LNG tại Việt Nam thiếu khả thi?

    Phát triển nhiệt điện khí LNG tại Việt Nam thiếu khả thi?

    05:00, 08/08/2023

  • Chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên đã cập bến Thị Vải

    Chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên đã cập bến Thị Vải

    12:30, 10/07/2023

ĐAN THANH