Xăng, dầu tăng giá - ai chịu trận?
Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá xăng dầu.
Theo đó, xăng E5 RON92 tăng lên 20.906 đồng/lít; RON95-III lên 22.347 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S lên 18.611 đồng/lít; Dầu hỏa lên 17.086 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S lên 15.694 đồng/kg.
Theo đánh giá của Liên bộ, giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây tăng mạnh. Giá giao dịch trên thị trường Singapore đối với xăng RON92 ngày 2/10/2018 đạt mức 92,500 USD/thùng, cao nhất từ tháng 11/2014 đến nay. Bên cạnh đó, giá USD tăng cao.
Ngừng trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu
Theo đánh giá của Liên bộ Công thương-Tài chính, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước là: 90,363 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 4,08% so với kỳ trước); 92,400 USD/thùng xăng RON95 (tăng 4,04%); 96,889 USD/thùng dầu diesel (tăng 5,64%)…
Sau điều chỉnh, giá bán xăng E5 RON92 không cao hơn 20.906 đồng/lít; Xăng RON95 không cao hơn 22.347 đồng/lít; Dầu diesel không cao hơn 18.611 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 17.086 đồng/lít; Dầu mazut không cao hơn 15.694 đồng/kg.
Để giảm áp lực tăng giá mạnh, tại kỳ điều hành giá xăng dầu lần này, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã quyết định ngừng trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu (từ mức 300 đồng/lít, kg về mức 0 đồng/lít, kg).
Giá thành sản phẩm tăng 2 - 3%
Theo Bộ Tài chính, hiện thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu Quý IV/2018 như sau: xăng 10%, dầu diesel 0,55%, dầu hỏa 0,17%, dầu mazut 2,04%. Tỷ trọng xăng từ nguồn nhập khẩu và nguồn sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn) để tính thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá cơ sở trong Quý IV/2018 là 26% từ nguồn nhập khẩu và 74% từ nguồn sản xuất trong nước. Trước đó, quý III/2018 là 43,50% từ nguồn nhập khẩu và 56,50% từ nguồn sản xuất trong nước.
Có thể bạn quan tâm
Áp thuế môi trường “kịch trần” với xăng dầu có thể "đẩy" lạm phát tăng cao
02:20, 11/10/2018
Vì sao kinh doanh xăng dầu chưa bao giờ thua lỗ?
05:25, 10/10/2018
Xăng dầu đồng loạt lên giá:Tác động trực tiếp đến doanh nghiệp là điều tất yếu
13:58, 09/10/2018
Thuế xăng dầu tăng kịch trần: Tăng áp lực cho doanh nghiệp ngành vận tải!
11:02, 02/10/2018
“Trăm dâu” đổ đầu xăng dầu
11:30, 30/09/2018
Theo ý kiến của các chuyên gia, xăng, dầu là một trong những thành tố trong chi phí đối với những doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp như vận tải, đánh bắt xa bờ, các nhà máy sản xuất … Ông Trịnh Sỹ - Phó Chủ tịch HĐQT Cty CP Tràng An cho rằng, việc tăng giá xăng dầu sẽ kéo theo một loạt các dịch vụ, nguyên liệu đầu vào tăng giá như: giá vận tải, bao bì, nhựa… Điều này, không chỉ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp này, mà còn tác động gián tiếp đến người tiêu dùng. Theo tính toán của ông Sỹ, trước mắt, việc tăng xăng dầu sẽ làm tăng giá thành sản phẩm từ 2 - 3%.
Đồng quan điểm với ông Sỹ, ông Lưu Huy Hà – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà cho biết, hiện giá nhiên liệu chiếm hơn 50% chi phí giá cước vận tải hành khách liên tỉnh. Do đó, việc tăng giá xăng, dầu buộc doanh nghiệp phải tăng giá vé tương ứng và điều này ảnh trực tiếp tới người tiêu dùng.