Phòng cháy bắt đầu từ kiến trúc tòa chung cư
Về nguyên tắc, cửa thoát hiểm ở các cầu thang bộ là cửa 1 chiều và có khả năng chống cháy (chống bị biến dạng) khi gặp nhiệt độ cao để có thời gian cho cư dân thoát thân.
Tuy nhiên, khi cháy nổ mà cửa thoát hiểm này mở thì đây lại là một thảm họa. Nguồn phát ra chảy nổ thường xảy ra tại các hầm giữ xe, nơi có nhiều vật liệu dễ bắt lửa và không gian kín. Khói ngạt và lửa sẽ theo lối cửa thoát hiểm lên cao thông qua giếng thông tầng của thang bộ và theo hành lang tràn vào các khu căn hộ.
Bên cạnh đó, theo quy chuẩn hiện nay, hành lang rộng tối thiểu 1.4m. Để tiết kiệm chi phí, các chủ đầu tư thường xây dựng hành lang theo mức tối thiểu này. Dọc theo hành lang chật hẹp này thường là các căn hộ án ngữ hai bên khiến cho hành lang biến thành một “chiếc ống” nhỏ không khí tồn đọng và không thông thoáng. Do đó, nhiều chủ đầu tư quan tâm đến kiến trúc chống cháy thường phải bố trí nhiều ô thoát khí hoặc giãn cách các căn hộ liền kề để tạo thành các khe tản nhiệt, thoáng khí.
Ngoài ra, do các quy chuẩn về chiều cao và các yếu tố kỹ thuật khác, đa số các khu căn hộ đều làm hầm gửi xe. Đây cũng là những yếu tố tiềm ẩn rủi ro cháy nổ vì không gian ở các hầm gửi xe thường không thông thoáng.
Để khắc phục, các tầng hầm thường lắp quạt và tạo các giếng thông gió. Nhiều khu căn hộ thiết kế tầng gửi xe trên cao và theo kiến trúc mở để thông thoáng tự nhiên và hạn chế được việc tồn đọng khí độc và giảm nhiệt độ. Khi xảy ra cháy nổ, các khí ngạt và lửa sẽ tản ra nhiều hướng và hạn chế tình trạng khí ngạt theo giếng thông gió lối thoát hiểm và hành lang len lỏi vào căn hộ gây ngạt.