Nên có chế tài để sử dụng thu phí không dừng
Trên toàn dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ lắp đặt ETC (cả tuyến QL1 cũng như tuyến cao tốc).
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cơ quan thẩm quyền, chủ đầu tư đã chủ động phối hợp nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (VETC) tiến hành biên bản thương thảo ký kết hợp đồng. Trong quá trình triển khai, cơ bản các điều kiện thống nhát.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ thấp, mới có khoảng 700.000 trong tổng số trên 3,5 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ. Tỷ lệ người trả phí tự động tại các trạm vẫn còn thấp, đạt khoảng trên 30% lượng phương tiện đã dán thẻ.
Nhà đầu tư đang ngồi lại với cơ quan có thẩm quyền và bên nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Tiến trình dự án đưa vào thu phí không dừng cửa dự án đảm bảo đúng yêu cầu của Thủ tướng trước 31/12/2019. Tuy nhiên, để đông đảo người dân, doanh nghiệp đón nhận thì tới đây, các đơn vị liên quan cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và nên có một số chế tài để hướng người dân sử dụng thu phí không dừng trong thời gian trung và dài hạn.
Trước mắt vẫn phải có làn hỗn hợp vừa thu phí không dừng và một dừng để đảm bảo khai thác lưu thông bình thường, tránh ùn tắc và ảnh hưởng an ninh trật tự.
Nguyễn Hà ghi