Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Nguyễn Long thực hiện 19/02/2020 16:54

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) được kỳ vọng sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới.

DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quý Hiến - Đồng sáng lập, CTCP Ecomstone Việt Nam, về vấn đề này.

- Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác các cơ hội từ EVFTA thông qua xuất khẩu trực tuyến như thế nào?

Trước khi có EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu trực tuyến, thông qua các nền tảng như Amazon, Ebay, ETSY, Shopify... Sau khi có EVFTA, thì cơ hội cho doanh nghiệp càng được mở rộng hơn nữa vì các ưu đãi, chính sách mở cửa của EU, đặc biệt là việc giảm các rào cản thuế quan giúp doanh nghiệp Việt có năng lực cạnh tranh cao hơn. Ngoài ra, EU cũng là một thị trường rộng lớn, nên các doanh nghiệp Việt sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, EVFTA chính là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, và đa dạng hoá các kênh phân phối....

- Bên cạnh các lợi thế có được, các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến sẽ phải đối mặt với những thách thức nào, thưa ông?

Theo tôi có một số thách thức chính mà các doanh nghiệp Việt cần vượt qua để đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến, như am hiểu và tuân thủ luật pháp EU; duy trì ổn định chất lượng sản phẩm; đa dạng mẫu mã sản phẩm; doanh nghiệp cần chú trọng làm thương hiệu. Ngoài ra không thể không kể tới các thách thức khác từ đối thủ, rào cản phi thuế quan và các diễn biến khó lường của thiên tai, dịch bệnh...

- Theo ông, cần có giải pháp nào giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ EVFTA.

Với kinh nghiệm kinh doanh trên Amazon trong thời gian qua thông qua, tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có đủ năng lực để tận dụng cơ hội xuất khẩu sản phẩm trực tuyến không chỉ sang EU, mà cả ở Mỹ cũng như các thị trường lớn khác như Nhật, Australia…

Một số giải pháp mà doanh nghiệp có thể cân nhắc tới: Thiết lập bộ phận chuyên trách về xuất khẩu trực tuyến để nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ vào kinh doanh; Tích cực tham gia xúc tiến thương mại; Mở rộng sang mảng kinh doanh trực tuyến đa nền tảng (Amazon, Ebay, Alibaba, …); Xây dựng thương hiệu toàn cầu lâu dài, vì người mua hàng trực tuyến không có điều kiện cầm nắm sản phẩm nên họ mua hàng chủ yếu dựa vào uy tín và thương hiệu...

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Long thực hiện