Doanh nhân Đào Minh Châu: Thành công chỉ đến khi mình biết truyền cảm hứng

Khánh Linh (thực hiện) 18/08/2019 17:27

Sau những tháng ngày lao động vất vả, Đào Minh Châu đã sở hữu 2 thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng và 3 nhà máy sản xuất mỹ phẩm và TPCN.

Ít ai biết rằng, để có được thành công đó là sự nỗ lực không mệt mỏi của nữ doanh nhân tài sắc này. Diễn đàn doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện với Diễn giả, Doanh nhân Đào Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH Ruby’s World.

- Bước chân vào kinh doanh và thành công khi tuổi đời còn rất trẻ. Cơ duyên nào đưa chị đến với lĩnh vực kinh doanh ngành mỹ phẩm ?

Tôi khởi nghiệp để thực hiện giấc mơ, hoài bão của chính mình. Với đam mê kinh doanh từ nhỏ cộng với sở thích về mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp nên ngay từ khi học Đại học mỹ thuật công nghiệp tôi đã quyết định buôn bán mỹ phẩm từ những đồng tiền tiết kiệm của mình. Tôi đã rời trường đại học để thực hiện đam mê và có những thành công khởi điểm.

Đến năm 2015, tôi chính thức mở công ty TNHH Thương mại& Dịch vụ Ruby’s World. Bên cạnh đó, tôi cũng tự hào về việc đứng sau giúp đỡ hơn 50 thương hiệu mỹ phẩm, thực phẩm chức năng khác lớn mạnh song hành xây dựng thương hiệu.

Doanh nhân Đào Minh Châu

Doanh nhân Đào Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH Ruby’s World

- Để có thành công đó, hẳn chị đã phải trải qua nhiều khó khăn ?

Khởi nghiệp sớm nên tôi chưa có kinh nghiệm, rồi thiếu vốn, thiếu người hướng dẫn, hỗ trợ. Đặc biệt với sự phát triển nóng của ngành nghề khởi nghiệp thì không thể tránh khỏi việc chưa đạt chuẩn của ngành nghề.

Ví như, thời gian đầu khởi nghiệp, dù đã được cấp giấy phép của Sở Y tế, tuy nhiên tôi lại đặt nhà máy sản xuất tại khu dân cư. Hệ quả là, người dân phản ứng gay gắt. Rồi kem trộn thịnh hành khiến nhiều người đánh đồng sản phẩm của chúng tôi với kem trộn.

Khó khăn không ít, va vấp không nhỏ, có lúc tưởng như mình ngã gục. Nhưng nhờ sự động viên của người thân, sự nỗ lực của bản thân, tôi đã từng bước vượt qua.

- Cơ hội và thách thức là luôn song hành. Vậy theo chị, vấn đề cốt lõi là gì?

Thương trường là chiến trường. Đó là cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải cạnh tranh với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vì thế, doanh nghiệp phải đầu tư bài bản, nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu thị trường. Phải đặt mình vào vị thế khách hàng để có chiến lược phát triển phù hợp.

Ví như xem khách hàng cần gì, muốn hiệu quả đến đâu, mức giá như thế nào là phù hợp. Nó chính là khó khăn, nhưng cũng chính là thế mạnh mà mình cần phải khai thác.

Với tôi, thành công đến từ việc biết mình muốn gì. Tôi luôn đặt mục tiêu mình luôn phải là đơn vị số một về sản xuất cũng như mỹ phẩm hay TPCN. Tôi cũng phải tìm mọi cách để đạt đươc mục tiêu, đó là sự nỗ lực và chia nhỏ mục tiêu để thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

  • Bí kíp 'sống khỏe' của nhà bán lẻ mỹ phẩm Sephora trước cơn càn quét mang tên Amazon

    Bí kíp 'sống khỏe' của nhà bán lẻ mỹ phẩm Sephora trước cơn càn quét mang tên Amazon

    04:04, 25/07/2019

  • Thị trường dược - mỹ phẩm sắp đón thêm thành viên mới

    Thị trường dược - mỹ phẩm sắp đón thêm thành viên mới

    10:19, 17/07/2019

  • Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại, mỹ phẩm: Không hợp lý, tận thu

    Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại, mỹ phẩm: Không hợp lý, tận thu

    05:00, 08/05/2019

  • PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động, mỹ phẩm... là không hợp lý!

    PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động, mỹ phẩm... là không hợp lý!

    02:00, 10/05/2019

  • Lỗ hổng quản lý mỹ phẩm

    Lỗ hổng quản lý mỹ phẩm

    05:00, 15/03/2019

- Ước mơ “sải cánh vươn xa” của chị sẽ tới đâu trong những năm tới?

Thật ra, để có những dự án mang tầm cống hiến như vậy thì nó cần một quá trình để hoàn thiện, nghiên cứu, học hỏi và phát triển.

Tôi đặt ra mục tiêu, có thể 3 đến 5 năm tới mình sẽ mang được thương hiệu mỹ phẩm Việt bước đầu là ra Asean, rồi vươn xa tầm quốc tế. Bởi vì, có thể nhìn nhận từ chính tiềm năng nguồn nguyên dược liệu rất phong phú và giá trị từ Việt Nam, cho tới việc hỗ trợ công nghệ, nghiên cứu, cơ sở hạ tầng để sản xuất sản phẩm mang thương hiệu Việt có hiệu quả không thua kém sản phẩm ngoại nhập.

Thời gian tới, tôi sẽ hướng tới 2 dòng sản phẩm. Thứ nhất, về mỹ phẩm nó sẽ là dòng sản phẩm quốc dân – nghĩa là ai cũng có thể sử dụng được bởi giá thành phù hợp và hiệu quả tốt. Ví như sản phẩm ngăn ngừa và hỗ trợ trong quá trình đẩy lùi mụn, tàn nhang, nám da, các sản phẩm chăm sóc tóc, hay có thể những sản phẩm chăm sóc cơ thể được chiết xuất từ gừng, xả, nghệ, hương nhu...v.v.

Thứ hai, tôi cũng hướng tới dòng sản phẩm cao cấp dành cho đối tượng có điều kiện kinh tế khá, phân cấp thị trường giới thượng lưu. Hiện tại, chúng tôi đang kết hợp với những đơn vị nuôi cấy đông trùng hạ thảo ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) để đưa ra những sản phẩm tốt nhất trên thị trường. Chúng tôi mong muốn kết hợp được với các doanh nghiệp nuôi cấy lớn để đưa những sản phẩm có nguồn gốc, nguyên liệu bản địa tới tay người tiêu dùng.

Hiện nay, có rất nhiều thẩm mỹ viện, spa, nhà thuốc,… những ngành nghề kinh doanh đó chưa được chú trọng nhiều về việc đào tạo marketing. Vì vậy, song song với việc đẩy mạnh dây truyền sản xuất, chúng tôi sẽ phát triển mảng đào tạo để những người bán hàng có thêm kinh nghiệm và kỹ năng cũng như các chiến lược để phát triển công việc của mình một cách tốt nhất.

Việt Nam là thị trường rộng lớn với 96 triệu dân với nhiều tiềm năng. Vì vậy, tôi mong muốn tạo nên một cộng đồng kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực làm đẹp và an toàn thật sự cả về kinh doanh lẫn chất lượng.

Đào Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH Ruby’s World

Đào Minh Châu, mong muốn tạo nên một cộng đồng kinh doanh lành mạnh và an toàn

Được biết, ngoài việc sản xuất kinh doanh mỹ phẩm, chị còn là “chiến binh” mạnh mẽ trong vai trò một diễn giả được giới trẻ mến mộ?

Khi đạt đến thành công nhất định trong kinh doanh, tôi cũng muốn đầu tư và truyền tải lại những thông điệp cho star-up tiếp theo.

Bước vào kinh doanh, tôi đã tham gia khá nhiều khoá học, khóa đào tạo. Điều đó sẽ cho tôi cách nhìn nhận các vấn đề khi trực tiếp điều hành doanh nghiệp.

Ví dụ như, trước đây tôi điều hành ở khía cạnh mình là chủ còn cấp dưới là người làm thuê. Nhưng giờ, tôi thay đổi tư duy, nhìn nhận họ là những người đồng hành cùng mình chinh phục một mục tiêu lớn. Tôi nhận ra rằng, thành công chỉ đến khi mình trở thành những người truyền cảm hứng, trò chuyện trước đám đông.

Những ông chủ lớn như Stenven Job, Larry Page, Mark Zuckerberg hay ông Phạm Nhật Vượng,…đều là những người truyền cảm hứng cho người khác. Vì thế, tôi cũng học cách để truyền cảm hứng như họ.

Tôi chia sẻ và trao những kinh nghiệm của mình cho những người có nhu cầu. Hiện nay có rất nhiều bạn rất muốn khởi nghiệp, cái các bạn cần không phải là lý thuyết sáo rỗng mà là những chia sẻ kinh nghiệm từ người đi trước, họ đã đi rồi, đã vấp ngã rồi, thì đó mới là câu chuyện kinh doanh mà chúng ta cần chia với nhau từ bán hàng, quản trị đến marketing.

- Có ý kiến cho rằng, công việc đào tạo cũng là một cách kiếm tiền, quan điểm của chị như thế nào?

Với tôi đào tạo không chỉ để kiếm tiền mà còn là hạnh phúc cho đi. Song song với khoá đào tạo về kỹ năng bán hàng, còn là kỹ năng làm vợ, làm mẹ để giữ gìn lửa ấm của gia đình. Mục tiêu sắp tới của tôi sẽ xây dựng ra những chương trình đào tạo dành cho các bé nhằm huấn luyện kỹ năng sống, mở ra những những cuộc thi để phát triển về năng khiếu, phát triển tư duy và tố chất của trẻ.

Tôi cho rằng, khi người ta đã thoả mãn một phần về vật chất rồi thì ai cũng mong muốn rằng mình sẽ được cống hiến cùng cộng đồng.

Với tôi, mỗi chương trình có từ 300 đến thậm chí 1.600 người tham gia thực sự không chỉ là việc giúp cho mình kiếm tiền nữa, nó còn là đam mê và hạnh phúc khi được hỗ trợ, chia sẻ và truyền kinh nghiệm cho những người khác để khởi nghiệp. Và tất nhiên, cũng không thể nói rằng chỉ qua một khoá học ai cũng sẽ tìm ra được đường lối để thành công, nhưng họ sẽ có thêm kinh nghiệm từ những trải nghiệm để bắt đầu “cuộc chiến” thương trường tốt hơn.

Đào Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH Ruby’s World

Đào Minh Châu, Đào tạo không chỉ là kiếm tiền mà còn là hạnh phúc được trao đi

Điều mà tôi cảm thấy hạnh phúc nhất đấy là từ kiến thức của mình, nhìn thấy sự thay đổi từng ngày của những học viên bằng những kết quả thực sự trong cuộc sống. Tiền có thể khiến cho người ta thành công, như một câu tôi đã nói “nếu ai đó nói mình thành công, hãy hỏi xem họ có bao nhiêu tiền; nếu ai đó nói rằng mình vĩ đại, hãy hỏi họ xem họ giúp đỡ được bao nhiêu người thành công”.

Vì vậy, tôi phải luôn cố gắng hoàn thiện mình. Ngoài phát triển kinh doanh, phát triển bản thân thì còn phải có kỹ năng sống, phải biết chu toàn cho gia đình mình; để làm sao những người đến với cuộc đời của mình từ nhân viên, những người đồng hành đều cảm thấy đây là môi trường tuyệt vời mà họ được sống và làm việc cùng.

Từ những khó khăn đến thành tích của mình, chị có thông điệp gì muốn nhắn gửi đến các bạn trẻ start-up?

Một miếng bánh to một người ăn không hết. Việt Nam là thị trường khá rộng và mở, với nhiều tiềm năng ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Tôi mong muốn tạo nên một cộng đồng kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực làm đẹp và an toàn thật sự cả về kinh doanh lẫn chất lượng.

Tôi hy vọng tất cả các bạn phải có ước mơ, phải có mục tiêu rõ ràng và nỗ lực hết mình để chiến thắng bản thân xây dựng sự nghiệp từ chính ước mơ của mình chứ đừng đi theo lối mòn của người khác. Hãy cứ tin rằng, tự nội lực bản thân mình hoàn toàn có khả năng đạt được thành công rực rỡ.

Có một câu mà tôi muốn nhắn gửi đến các Start-up: vì chúng ta chỉ có vài năm tuổi trẻ, hãy biến nó trở thành một trang sử vàng.

-Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này.

Khánh Linh (thực hiện)