Hệ lụy từ việc Chính phủ Mỹ đóng cửa

Ngọc Anh 20/01/2018 14:44

Thượng viện Mỹ đã không đủ số phiếu thông qua Dự luật ngân sách liên bang tạm thời, khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

Nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa trong 1 tuần, sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ khoảng hơn 6,5 tỷ USD

Nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa trong 1 tuần, sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ khoảng hơn 6,5 tỷ USD

Theo đó, Dự luật này chỉ có 50 phiếu ủng hộ và 48 phiếu phản đối tại Thượng viện, trong khi số lượng phiếu ủng hộ tối thiểu cần thiết là 60 phiếu. 

Chính phủ Mỹ đã trải qua 18 lần đóng cửa trong những năm qua, nhưng đây là lần đóng cửa chưa có trong tiền lệ, bởi vì cả Hạ viện và Thượng viện đều do đảng Cộng hòa chiếm đa số, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump là người đảng Cộng hòa.

Trước đó, Tổng thống Trump đã gặp ông Charles Schumer, Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ để thảo luận nhằm gỡ những “nút thắt” hiện nay về vấn đề nhập cư. Tuy nhiên, hai bên đã không tìm được tiếng nói chung nào. 

Sau khi Thượng viện Mỹ "thất bại" trong việc thông qua Dự luật ngân sách liên bang, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan chỉ trích đảng Dân chủ đã khiến người dân Mỹ hoàn toàn thất vọng vì chính họ đã làm cho Chính phủ phải tạm đóng cửa. Phản bác lại bình luận của Chủ tịch Hạ viện, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, ông Kirsten Gillibrand cho rằng chính Tổng thống Trump và các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã khiến Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động. "Họ đã không bảo vệ những người nhập cư, khôi phục bảo hiểm y tế cho trẻ em nghèo và giải quyết những vấn đề làm tổn thương người dân Mỹ", ông Kirsten Gillibrand nói.

Việc chính phủ liên bang Mỹ bị đóng cửa không có nghĩa là tất cả các cơ quan thuộc chính quyền liên bang Hoa Kỳ sẽ ngừng hoạt động, mà chỉ có những các cơ quan không thực sự thiết yếu sẽ tạm nghỉ cho đến khi Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật ngân sách liên bang mới.

Việc tạm dừng hoạt động của các cơ quan thuộc Chính phủ Mỹ sẽ khiến hàng trăm nghìn nhân viên liên bang phải nghỉ việc tạm thời bao gồm các công viên quốc gia; sở thú; viện bảo tàng; cục quản lý rượu, vũ khí và chất nổ;…

Tuy nhiên, các dịch vụ thiết yếu như an sinh xã hội, kiểm soát không lưu, an ninh, bưu điện,… vẫn sẽ được cung cấp ngân sách hoạt động.

Ngoài ra, lực lượng quân đội vẫn thực hiện nhiệm vụ, nhưng có thể sẽ không được trả lương. Ngoài ra, đội ngũ công tố viên đặc biệt Robert Mueller phụ trách điều tra nghi án Nga can thiệp kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo ước tính của giới chuyên gia, nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa trong 1 tuần, sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ khoảng hơn 6,5 tỷ USD.

Còn nhớ hồi năm 2013 Chính phủ Mỹ cũng đã bị đóng cửa tạm thời và chủ yếu ảnh hưởng tới đời sống của người dân ở Washington. Tuy nhiên, ông Muriel Bowser, Thị trưởng Washington cho biết, với việc đóng cửa Chính phủ liên bang lần này,  mọi dịch vụ của thành phố Washington vẫn sẽ được duy trì.

Ngọc Anh